Tin tức vĩ mô tiêu cực tạo áp lực giảm lên giá các loại ngũ cốc trên sàn CBOT

Trong tuần này, giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã chịu áp lực giảm khi đón nhận nhiều tin tức vĩ mô tiêu cực, đặc biệt là việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nâng lãi suất cơ bản.
giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 7/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 6/5), giá ngô giao tháng 7/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm 13 cents xuống 7,84 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Giá đậu tương giao tháng 7/2022 cũng giảm 25 cents xuống còn 16,22 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Ngược lại, giá lúa mì giao tháng 7/2022 tăng nhẹ 2 cents lên 11,08 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết nhóm hàng nông sản trên sàn CBOT đã chịu áp lực giảm giá như các loại hàng hoá khác trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng mạnh lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, mặt hàng lúa mì đã tăng nhẹ chủ yếu nhờ thông tin Ấn Độ cân nhắc giảm xuất khẩu lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa. Điều này sẽ khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường lúa mì thế giới trở nên nghiêm trọng hơn.

Đối với mặt hàng ngô, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đã điều chỉnh tăng dự báo sản lượng ngô toàn cầu trong niên vụ 2021/2022 lên mức cao kỷ lục 1,206 tỷ tấn, tăng 3,9% so với niên vụ trước. Theo đó, sản lượng ngô tại Trung Quốc, Hoa Kỳ và Ukraine được FAO dự báo sẽ tăng lên và bù đắp cho phần suy giảm sản lượng của Brazil.

FAO cũng dự báo lượng ngô tồn trữ trên toàn cầu vào cuối năm nay sẽ đạt 302,9 triệu tấn, tăng 5,5% so với hồi đầu năm, chủ yếu do lượng tồn trữ ngô tại Ukraine tăng lên khi hoạt động xuất khẩu của nước này bị đình trệ vì cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine hiện nay.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

xuất khẩu ngô
 Diễn biến xuất khẩu ngô hàng tháng của Brazil (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Thị trường hiện tập trung quan sát diễn biến canh tác ngô tại Brazil khi mùa khô đến sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng ngô vụ Safrinha (mùa vụ thứ hai trong năm) của nước này. Giới phân tích cảnh báo khoảng 35% - 50% diện tích canh tác ngô vụ Safrinha của Brazil sẽ chịu tác động từ tình trạng khô hạn. Sản lượng ngô của một số khu vực canh tác ngô lớn của nước này như bang Mato Grosso, Goias và Minas Gerais có thể giảm tới 10%.

Trong khi đó, lượng xuất khẩu ngô của Brazil trong tháng 4 vừa qua đã lên tới 702.777 tấn, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 7/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, Brazil hiện dự kiến lượng xuất khẩu đậu tương của nước này sang Trung Quốc trong tháng 5/2022 chỉ đạt 8 triệu tấn, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp phong toả nghiêm ngặt tại nhiều thành phố lớn, khiến nhu cầu tiêu thụ đậu tương suy yếu. 70% lượng đậu tương xuất khẩu của Brazil là được chuyển đến Trung Quốc. Do đó, dự báo tiêu cực này đã tạo áp lực mạnh lên giá đậu tương quốc tế.  

Dữ liệu cho thấy lượng dự trữ đậu tương của Trung Quốc đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp, lên 4,48 triệu tấn. Tuy nhiên, khối lượng nghiền ép đậu tương của Trung Quốc trong tuần này chỉ tăng 0,12 triệu tấn lên 1,77 triệu tấn, thấp hơn so với dự báo của giới phân tích. Thị trường hiện kỳ vọng hoạt động nghiền ép đậu tương tại nước này sẽ sớm tăng lên khi nguồn cung đậu tượng đã được cải thiện.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Chính phủ Nga vừa cho biết mức thuế xuất khẩu lúa mì của nước này trong tuần từ ngày 13 – 19/5 sẽ còn 114,30 USD/tấn, giảm 5,80 USD/tấn so với một tuần trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do giá lúa mì tại Sở giao dịch hàng hoá Moscow (MOEX) trong tuần qua đã giảm 8,20 USD/tấn xuống còn 363,4 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên thuế xuất khẩu lúa mì của Nga giảm xuống sau 4 tuần tăng liên tục.

thuế xuất khẩu lúa mì
 Diễn biến thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tuần (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Trong khi đó, Ấn Độ đang xem xét hạn chế xuất khẩu lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa. Tình trạng nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động canh tác nông nghiệp nước này. Chính phủ Ấn Độ vừa giảm mạnh dự báo sản lượng lúa mì trong niên vụ 2021/2022 từ 111 triệu tấn xuống còn 105 triệu tấn. Nếu Ấn Độ siết chặt hoạt động xuất khẩu lúa mì thì tình trạng thiếu hụt nguồn cung loại ngũ cốc này sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang