Tinh mơ bên tách trà sen Tây Hồ

Hà Nội dù đang giữa mùa nóng thì vẫn có những sáng sớm mát mẻ, trong lành, nhất là những buổi sáng giữa Hồ Tây lộng gió và đắm mình trong thơm ngát cùng thưởng thức trà sen!

Chỉ cần dậy sớm chút thôi, lên Tây Hồ, lang thang đánh thức sen dậy sớm, nói với ông chủ xin một ấm trà sen, xếp bằng tròn trong chiếc chòi mái lá lọt thỏm giữa đầm sen bát ngát, dịu dàng, tinh khôi. Ngập giữa miên man khứu giác, mạn đàm những câu chuyện về đời, về người… Hoặc có khi cũng chả cần nói gì, im lặng và để những cảm nhận lắng đọng vào mọi giác quan là đủ…

Ấm trà sen vừa đẹp mắt vừa ngọt môi. Cảm giác như thời gian ngừng lặng, thấm đẫm hương vị đất trời. Vẫn đọc trên sách vở về thức uống là sự hòa quyện và ăn ý đến hoàn hảo giữa cái ngọt sâu tinh tế của trà Thái Nguyên thượng hạng với cái hương thơm nhẹ nhàng, thảo ngọt mà tinh khiết của hoa sen. Lên đây mới thấy, trà sen Tây Hồ mang rất đậm mùi hương, thứ hương vừa dịu dàng, vừa tinh khiết lại vừa thoáng nồng của thứ đất bùn vốn trầm lắng ngàn năm, vị ngọt đượm của nước Tây Hồ thiêng liêng trên đất Thăng Long văn hiến. Cơ duyên trong một sáng tinh khôi tay nâng ly trà sen lòng bỗng thầm nghĩ: Hơn 40 nồi bánh chưng đã qua mà sao giờ mình mới có được một buổi sáng thanh cao, sâu lắng đến vậy. Thật lòng thấy yêu Hà Nội quá đi mất!

Đã đến giờ các bà, các chị bắt đầu đi hái sen về ướp trà rồi. Thật ra thì trà sen không ướp quanh năm, người làm trà sen một năm cũng chỉ có vài tuần bận rộn bởi lẽ sen chỉ nở theo mùa. Cả một năm trồng sen vất vả chỉ có vài tháng thu hoạch, từ giữa tháng 5 đến hết tháng 6 âm lịch, vậy nên người làm trà phải tranh thủ thời gian để làm ra những mẻ trà ngon nhất.

Tiếng ông chủ đầm sen trầm ấm như kể chuyện. Ông bảo sen dùng để ướp trà phải được hái lúc sương sớm, khi hoa sen vừa chớm nở, nụ hoa còn hàm tiếu. Bông sen Tây Hồ nhiều cánh xếp xen kẽ vào nhau, cánh sen hồng đậm, nhụy vàng thẫm, hương thơm ngào ngạt hơn hẳn sen trồng ở các vùng khác. Hoa sen sau khi hái về sẽ được tách để lấy lớp gạo sen, sàng thật kĩ càng loại bỏ cánh sen để thu về lớp gạo.

Phải rồi! Không có loại trà nào ướp kì công bằng trà sen bởi lẽ để ướp được một kg trà sen loại ngon thì cần dùng tới 1.500 bông sen mới đủ. Cứ mỗi lớp trà sẽ được rải một lớp gạo sen sau đó sấy trên than hoa rồi sàng hết gạo sen và ướp lại. Hương sen vốn chỉ thoang thoảng, không phải mùi thơm nồng đậm hay thơm sâu nên để cánh trà thấm đượm hương sen, công đoạn ướp gạo sen cứ lặp đi lặp lại 7 lần mới xong…

Hít đầy một lồng ngực hương sen Tây Hồ, nhấp từng ngụm trà sen nồng ấm chợt ngộ ra một điều: Dường như, ngoài quê hương mình, không ở nơi nào trên thế giới có trà sen!

Đào Phai