Tổ trưởng Tổ KCS Nguyễn Anh Tú: Không đâu bằng NatSteelVina

“Hình như “dân” KCS thường “khô như ngói” kiểu hỏi gì đáp nấy thì phải. Nhưng chắc chắn đó là những người nghiêm túc, chuyên nghiệp và rất trách nhiệm với công việc” - đó chính là những phỏng đoán của tôi trước buổi trò chuyện với Nguyễn Anh Tú, Tổ trưởng Tổ KCS, Công ty TNHH NatSteelVina. Nhưng thực tế không chỉ như vậy.

Sáng kiến nảy sinh từ lao động

Nguyễn Anh Tú không phải dân Thái Nguyên “xịn”. Bố mẹ dân gốc miền Trung di cư ra Bắc lập nghiệp, Tú được thừa hưởng sự chăm chỉ, thông minh, chịu khó từ quê hương miền Trung nghèo khó nên cách đây 8 năm, sau khi đã có 4 năm trước đó đi làm học hỏi kinh nghiệm bên ngoài, Tú bước chân vào Công ty TNHH NatSteelVina. Với kinh nghiệm đã có phần nào ở công việc trước, chàng trai nhanh chóng nhận ra NatSteelVina là một doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời do liên doanh với Singgapore nên có phương pháp quản trị rất chuyên nghiệp.

Từ những quy định về an toàn bảo hộ lao động cho đến các tiêu chuẩn về năng suất, chất lượng… NatSteelVina tuân thủ tuyệt đối nghiêm túc và luôn đặt lợi ích của người lao động cũng như sự phát triển bền vững của Công ty lên hàng đầu. Chính vì vậy, Tú rất yêu quý, trân trọng công việc của mình. Theo thời gian, ấn tượng tốt đẹp đó của Nguyễn Anh Tú ngày càng đầy lên. Đến nay, khi đã trưởng thành với vai trò là tổ trưởng tổ KCS hiện tại, mỗi ngày Tú đều tự nhủ cố gắng đóng góp được nhiều công sức hơn nữa cho Công ty.

Và đúng thế thật, khi người ta hội tụ đủ các yếu tố gồm năng lực, tình yêu và trách nhiệm thì dĩ nhiên mọi hành động sẽ xoay quanh quỹ đạo của trái tim!

Khoảng 2 năm trước đây, Tú đã sáng chế ra một chiếc máy được anh em gọi nôm na là “máy uốn thép chạy bằng cơm” tức là dùng sức người thông qua một đòn bẩy đặt cố định trên một cái giá sẽ uốn thanh thép theo một cữ được mặc định theo tiêu chuẩn.

Công ty có máy uốn thép nhưng dùng cho những sản sản phẩm có đường kính to, còn đối với những sản phẩm thép nhỏ thì không thể dùng máy đó. Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất vẫn gặp những sản phẩm nhỏ như vậy. Chính vì thế, Tú đã nảy sinh một ý tưởng sáng tạo ra chiếc máy uốn rất dễ dùng, tiện lợi và đơn giản đến mức anh em ai cũng có thể dùng được mà không phải mất công sức và đòi hỏi kỹ thuật gì nhiều.

nguyen anh tu
Nguyễn Anh Tú bên chiếc máy uốn thép "chạy bằng cơm" của mình

Theo chia sẻ của anh Hoàng Hải An - trưởng phòng Kho & KCS từ đó đến nay, chiếc máy uốn sắt nhỏ gọn, xinh xắn đã trở thành thứ máy móc không thể thiếu trong quá trình sản xuất của toàn Nhà máy. Còn Tú, “tác giả” của “tác phẩm” ấy thì luôn rất vui vẻ.

Anh cảm thấy sự đóng góp của mình cho Công ty tuy không phải là lớn nhưng được anh em đồng nghiệp và lãnh đạo thừa nhận, được sử dụng hàng ngày trong quá trình sản xuất như vậy thì không còn gì bằng. Nhất là khi chiếc máy uốn thép “chạy bằng cơm” đó được các chuyên gia đánh giá đơn giản mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật.

Cũng thời gian này sáng chế thứ hai của Tú ra đời, đó là máy mài nhẵn bề mặt của mẫu thép để sau đó đưa vào phân tích quang phổ (thử nghiệm thành phần hóa học) để đánh giá chất lượng phôi. Tận dụng lại động cơ của một chiếc máy đã không còn sử dụng, Tú đã gắn giấy ráp lên trên một cái đĩa chạy bằng động cơ đó và tất cả được quay quanh trục của nó khiến cho việc đánh bóng bề mặt của mẫu phôi thép rất hiệu quả, từ đó sẽ cho ra kết quả quang phổ phôi thép chuẩn xác hơn là chiếc máy mài bình thường với nhược điểm là mài không tốt, cỡ hạt vẫn to, thô, bề mặt phôi thép thô nhám, thiếu nhẵn nhụi, dẫn đến việc phân tích sẽ thiếu độ chính xác. Hơn nữa, trên thị trường, giá cái máy mài ấy cũng khá đắt. Dùng cái máy mài tinh tự chế này có thể yên tâm tuyệt đối về kết quả của chất lượng mẫu thép.

Trăn trở của “dân” KCS

Tú khẽ khàng nói thêm: “Thật ra, điều nguy hiểm nhất không phải là việc phôi “bắn” không chuẩn, sẽ cán ra những sản phẩm có vấn đề về chất lượng. Bởi nếu sản phẩm đó chúng ta biết trước khi xuất kho thì vẫn còn có giải pháp xử lý. Nguy hiểm nhất là không may mà không phát hiện ra, sản phẩm lọt ra thị trường rồi thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín Công ty chị ạ”.

Vẫn vẻ hiền lành, nụ cười có hàm răng trắng trẻ trung và đôi mắt một mí hay nhìn thẳng ẩn dưới cặp kính cận, người tổ trưởng KCS của Công ty TNHH NatSteelVina nhẹ nhàng nói với tôi. Vậy mà tôi bỗng thấy một Nguyễn Anh Tú hoàn toàn khác: già dặn, nghiêm túc, nhiệt huyết và tràn đầy tinh thần trách nhiệm. Có phải là khi nói về những kiến thức “đặc sệt” chuyên môn nghiệp vụ- sở trường của mình, Nguyễn Anh Tú đã “lột xác”? Hay đây mới chính là con người thật của anh?

nguyen anh tu
Nguyễn Anh Tú đang làm việc trên chiếc máy mài nhẵn bề mặt mẫu thép 

Được cấp trên tin tưởng, giao phó cho một vị trí khá quan trọng trong chuỗi sản xuất, Nguyễn Anh Tú luôn tâm đắc một điều, đó là môi trường làm việc của NatSteel - một môi trường làm việc hiện đại, mọi tiêu chí đánh giá đều được theo quy chuẩn, đồng bộ và đặc biệt, mọi thành viên luôn chia sẻ với nhau những kiến thức chuyên môn, không tồn tại cái gọi là dấu nghề, “ém” thông tin.

Tú còn nhớ từ khi mới vào Công ty, lúc còn là nhân viên thông thường, anh đã trưởng thành khá nhanh nhờ những chỉ bảo của các chú, các bác kỹ sư ngày đó. Để rồi 4 năm sau, anh được lên làm tổ trưởng trong sự lo lắng khi mà cả tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ. Thế nhưng, ở NatSteelVina, đặc biệt là ở Tổ KCS, Tú đã được động viên, khích lệ, chia sẻ để có được sự trưởng thành như ngày hôm nay. Đây chính là điều anh trân trọng hơn cả.

Làm KCS đã “ăn” vào máu của Nguyễn Anh Tú cho dù anh cho rằng không trường nào, lớp nào đào tạo chuyên môn KCS mà phần lớn là dựa vào kinh nghiệm bản thân sau khi đã có những trải nghiệm nhất định về nghề. Tú cũng chia sẻ một nguyên tắc bất biến trong quá trình làm việc đó là “không có khái niệm “áng”  hay “phỏng đoán” trong kỹ thuật mà chỉ có sự chính xác tuyệt đối mà thôi”. 

Khi cuộc sống ngoài kia với bộn bề phức tạp, đúng – sai, phải – trái đôi khi rất khó nhận diện, thì một Nguyễn Anh Tú đại diện cho những người trẻ khẳng khái, trung thực, không dấu mình đang ngày đêm cống hiến cho sự phát triển bền vững của NatSteelVina thực sự mang lại cho người tiếp xúc một cảm giác dễ chịu. Đó cũng chính là cảm giác trân trọng mỗi khi được chứng kiến vẻ đẹp đến từ sự giản đơn và thành công đến từ những nỗ lực nhỏ bé nhất!

Hoàng Quân