Tổng công ty Đông Bắc: Đoàn kết để phát triển

Sức mạnh và phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ "đã giúp Tổng Công ty Đông Bắc đứng vững và hoàn thành vượt mức các kế hoạch trong năm kinh tế khó khăn 2013.

Do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, năm 2013 là năm đặc biệt khó khăn đối với ngành Than nói chung và đối với Tổng công ty Đông Bắc nói riêng. Xuất khẩu than giảm mạnh so với năm 2011 và năm 2012; thị trường xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng… trong nước cũng ảm đạm bởi hàng sản xuất ra không tiêu thụ được, trong khi các doanh nghiệp sản xuất xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, gạch ngói lại là những hộ tiêu thụ phần lớn than của ngành Than và của Tổng công ty Đông Bắc. Trước những sức ép và khó khăn đó, Đảng ủy, chỉ huy cùng với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức, người lao động trong Tổng công ty Đông Bắc luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh của tập thể, truyền thống, phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" khó khăn nào cũng vượt qua, của ngành Than, thực hiện tốt chức năng "Đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất" đã giúp Tổng công ty đứng vững, phát triển.

Với tinh thần “Làm than cũng như đánh giặc”, cùng quyết tâm, sáng tạo của người lính Đông Bắc, Tổng công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao. Năm 2013, Tổng công ty đã bóc xúc được trên 33 triệu m3 đất đá, đào 56,7 km đường lò, sản xuất than nguyên khai đạt trên 4,2 triệu tấn, đã hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu kinh tế được Bộ Quốc phòng giao, trở thành một trong những doanh nghiệp tốp đầu của Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về sản lượng, doanh thu và nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, quân sự quốc phòng, Tổng công ty còn luôn thực hiện tốt công tác chính sách xã hội nơi đơn vị đứng chân. Tổng công ty đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về chương trình, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", phòng chống thiên tai, lũ lụt, tích cực đóng góp vào quỹ chính sách xã hội, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, nhận đỡ đầu các cháu bị nhiễm chất độc da cam, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đưa dân ra đảo Trần sinh sống, Tổng công ty Đông Bắc là đơn vị tiên phong tình nguyện xây tặng 30 căn nhà, góp phần cùng với quân và dân tỉnh Quảng Ninh bảo vệ, giữ vững chủ quyền vùng biển, đảo Đông Bắc của Tổ quốc.

Trong năm, Tổng công ty đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công, thực hiện chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi, các quỹ chính sách xã hội, người tàn tật,… xây tặng 31 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà tình thương và đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường sinh thái, trồng mới và chăm sóc hàng nghìn héc ta cây xanh.

Sự nỗ lực phấn đấu và thành tích trên, năm 2013 đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương tại Lễ tôn vinh "Vì sự nghiệp xoá đói giảm nghèo" và được tặng Danh hiệu "Vì môi trường xanh Quốc gia" (ngay năm đầu tiên Nhà nước tổ chức trao giải thưởng này). Năm 2013, Tổng công ty được xếp thứ 85/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Đạt được kết quả trên, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời, giúp đỡ thường xuyên của Thường vụ Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan chức năng, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương nơi đơn vị đóng quân thì yếu tố làm nên thành công của Tổng công ty chính là tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó khăn, thách thức, phát huy mọi khả năng cùng với việc triển khai thực hiện tốt công tác lập kế hoạch, giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, sát với điều kiện và khả năng thực hiện của từng đơn vị, điều hành linh hoạt các phương án để bảo đảm sản xuất, kinh doanh hiệu quả, kể cả khi thị trường biến động; đồng thời thực hiện tốt công tác khoán quản trị chi phí, hạ giá thành sản phẩm, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn trong sản xuất. Đó cũng chính là sự tiếp nối các giá trị, truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng mới. Chỉ khi thực hiện tốt kỷ luật, văn hóa doanh nghiệp trong các hoạt động giao dịch, phục vụ khách hàng và giao tiếp, xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Người lính Đông Bắc" mới giúp Tổng công ty phát triển bền vững trong năm 2013 và những năm tiếp theo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao.

Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuyển