Top 3 hãng ô tô điện lớn nhất thế giới

Dự đoán đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện.

Sử dụng ô tô điện thay cho ô tô chạy xăng/dầu là xu hướng tất yếu và đang ngày càng được định hình rõ hơn trên thế giới. Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và tổ chức phi chính phủ Transport and Environment dự đoán đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Dưới đây là 3 hãng sản xuất ô tô đện lớn nhất thế giới.

Hãng ô tô điện Tesla 

Tesla là một công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Công ty do Elon Musk sáng lập và điều hành đã trở thành công ty xe hơi giá trị nhất thế giới, trong đó đóng góp lớn vào thành tích này là chiếc xe điện giá rẻ được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới

ô tô điện

Một chiếc Tesla Model Y tại bãi xe của Công ty Tesla ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) - Ảnh: AFP

ô tô điện

Model S phiên bản Long Range Plus có thể chạy được 647 km mỗi lần sạc. Ảnh: Tesla

Với sự lớn mạnh nhanh chóng của thương hiệu xe điện, Tesla cũng nhanh chóng mở rộng quy mô nhà máy của mình và đã đưa vào vận hành một Siêu nhà máy vào năm 2016 tại Nevada có diện tích gần nửa triệu m2. Tại đây, Tesla sản xuất pin, tấm pin mặt trời, giải pháp lưu trữ gia đình và tất nhiên là ô tô điện với sản phẩm chính là mẫu Tesla 3.

ô tô điện
Tesla Model 3 

Hãng ô tô điện BYD

Sau Tesla, BYD là hãng xe điện lớn nhất thế giới tiếp theo góp mặt tại thị trường Thái Lan với việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên của mình, nhằm mục tiêu chinh phục các thị trường mới ở Đông Nam Á và châu Âu.

ô tô điện

Mẫu xe BYD-ATT03 ra mắt ở thị trường Ấn Độ. Ảnh: BYD/Forbes

BYD là công ty sản xuất xe thuộc tập đoàn cùng tên của Trung Quốc có trụ sở tại Thiểm Tây. Sau khi mua lại công ty ô tô Tsinchuan vào năm 2002, tới đầu năm 2003, BYD chính thức ra mắt thương hiệu sản xuất xe mang tên mình. Công ty sản xuất nhiều loại xe, trong đó có xe tải, xe buýt các loại xe chạy xăng truyền thống và xe đạp điện.

Những dòng xe này đã tạo dựng tên tuổi cho công ty không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên nhiều nơi khắp thế giới. Nhà sản xuất xe điện này đặt mục tiêu phát triển các loại xe điện thông minh và kết nối. BYD, thương hiệu xe hơi đến từ Trung Quốc chính thức trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới sau khi đạt được doanh thu khoảng 641.000 mẫu xe điện plug-in và hybrid trong nửa đầu năm 2022.

ô tô điện
BYD Seagull 
ô tô điện
BYD Atto 3 - mẫu xe điện Trung Quốc hiện bán ở cả thị trường nước ngoài, như New Zealand, Thái Lan hay Singapore. Ảnh: Jalopnik

Hãng ô tô điện BMW

BMW là một công ty đa quốc gia của Đức mới đây đã đưa ra thông báo rằng sẽ tăng cường chế tạo xe ôtô điện tại thị trường Trung Quốc.

ô tô điện
Xe ô tô điện BMW i Vision Circular
ô tô điện
Xe BMW XM

BMW thông báo nhà máy mới tại Trung Quốc với vốn đầu tư 15 tỷ nhân dân tệ (2,24 tỷ USD) đã chính thức bắt đầu đi vào hoạt động trong bối cảnh tập đoàn này đẩy mạnh việc sản xuất xe điện. Nhà máy Lydia, cơ sở lắp ráp ôtô thứ ba của BMW tại Trung Quốc, được đặt tại thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này. Nhà máy sẽ góp phần tăng sản lượng hằng năm của BMW từ 700.0000 xe năm 2021 lên 830.000 xe tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

ô tô điện
Xe BMW i4
Chi Lan (tổng hợp)