Top 3 sân bay “nguy hiểm” nhất thế giới.

Đường băng ngắn, địa hình nằm sát mặt nước hay trên đỉnh núi cheo leo là những lý do giúp các sân bay dưới đây được mệnh danh là sân bay nguy hiểm nhất thế giới, chỉ có những phi công giỏi nhất mới dám hạ cánh.

1. Sân bay Princess Juliana (SXM) - Máy bay gần chạm đầu du khách

Sân bay Princess Juliana trên đảo Saint Maarten thuộc Hà Lan trên vùng biển Caribbe nổi tiếng là điểm đến mơ ước của những người thích ngắm máy bay vì đường băng nằm ngay sát bãi biển.

sân bay
Sân bay

Vì đường bay ngắn nên các máy bay phải hạ độ cao xuống mức cực thấp dể đảm bảo tiếp đất từ đầu đường băng, tránh vọt ra khỏi phi trường. Máy bay hạ cánh tại đây chỉ cách đầu người khoảng 10 đến 20 mét nên độ phản lực có thể thổi bay du khách trên bãi biển. Vì thế tại đây đặt rất nhiều những biển cảnh báo nguy hiểm để du khách tránh xa rào ngăn đường băng khi có máy bay cất cánh và hạ cánh.

2. Sân bay Juancho E. Yrausquin có đường băng ngắn nhất thế giới

Sân bay Juancho E. Yrausquin trên đảo Saba (thuộc chủ quyền của Hà Lan) có đường bay cực ngắn, chỉ dài 400 mét  thuộc hàng nguy hiểm nhất thế giới. Máy bay chỉ có một dải hạ cánh hẹp, với đầu kia là vách đá và biển.

Chuyến bay kéo dài 15 phút từ Sin Maarten đến Saba được thực hiện bằng máy bay 19 chỗ. Để thực hiện chuyến bay này, phi công cần là người giàu kinh nghiệm và phải trải qua khóa huấn luyện đặc biệt do sân bay Juancho E. Yrausquin. Nếu trời mưa, đường băng ướt, các máy bay sẽ không được phép cất cánh hay hạ cánh.

sân bay
sân bay

3. Sân bay Ice Runway (NZIR)

Sân bay Ice Runway (NZIR) là một trong những đường băng nguy hiểm nhất thế giới nằm ở Nam Cực. Đây là một đường băng hoàn toàn bằng đá, và hiện nay có một vài chỗ nứt khả nặng do trọng tải của máy bay. Mặc khác, đây là sân bay duy nhất tại Nam cực, nên tất cả các chuyến bay đến đây đều hạ cánh tại sân bay này.

Đường băng trên biển Nam cực khá lạnh, vì thế đường băng sẽ có tuyết và dẫn đến tình trạng trơn trượt, đòi hỏi người phi công phải có một tay lái khá chuyên nghiệp thì mới có thể hạ cánh một cách chuẩn xác nhất trong đường bay 400 m.

sân bay
sân bay
sân bay
Chi Lan st