Phát triển điện gió và điện mặt trời ở Ninh Thuận

Văn phòng phát triển kinh tế tỉnh Ninh Thuận cho biết, toàn tỉnh hiện có 14 vùng gió tiềm năng với tổng diện tích khoảng tám nghìn ha, tập trung chủ yếu ở hai huyện Ninh Phước và Thuận Bắc.

Tốc độ gió đo được bình quân trong năm ở độ cao 65m, đạt 7,1m/giây; ở độ cao 12m, đạt từ 18 đến 28m/giây; mật độ gió từ 400 đến 500W/m2 trở lên (cao nhất khu vực phía nam).

Ninh Thuận là địa phương ít có bão và lượng gió thổi đều trong suốt mười tháng, cho nên rất ổn định cho tua-bin gió phát điện. Đây còn là vùng đất có cường độ chiếu xạ mặt trời lớn, hàng năm tiếp nhận lượng bức xạ mặt trời hơn 230 kcal/cm2. Số giờ nắng trung bình cả năm từ 2.600 đến 2.800 giờ, với tổng nhiệt độ khoảng 10.000 độ C (tương đương 200 ngày nắng/năm). Vì vậy, là một trong những tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển điện gió và điện mặt trời.

Tính đến tháng 3, có 30 nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký phát triển điện gió và điện mặt trời tại địa phương. UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho sáu dự án có tổng mức đầu tư hơn 17 nghìn tỷ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư sáu dự án, với tổng mức đầu tư 11.800 tỷ đồng.

Dự kiến trong năm nay, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận đầu tư cho bốn dự án điện gió, có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng.

  • Tags: