Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 21 – Vietnam Expo 2011 với chủ đề “Việt Nam: Hội nhập và phát triển”, do Bộ Công Thương chủ trì, đơn vị tổ chức là Công ty Vinexad đã chính thức khai mạc sáng 6/4/2011 tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành thương mại Việt Nam nhằm góp phần thực hiện định hướng phát triển kinh tế đất nước.

Tham dự lễ khai mạc có ông Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thành Biên - Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành liên quan và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội chợ Vietnam Expo 2011 diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 9/4/2011 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC). Theo Ban tổ chức đây là hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức với 850 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 500 gian hàng của 350 doanh nghiệp Việt Nam và 350 gian hàng của 287 doanh nghiệp nước ngoài. Các ngành hàng trưng bày tại hội chợ rất đa dạng và phong phú như đồ gỗ, nội thất và thủ công mỹ nghệ; đồ may mặc, thời trang và da giầy; công nghiệp điện, điện tử, máy móc thiết bị, cơ khí; công nghệ quảng cáo, giấy, bao bì, in ấn và đóng gói...

Sự xuất hiện của các doanh nghiệp trong Hội chợ chính là một trong những hình thức truyền thông, quảng cáo hữu hiệu, giúp doanh nghiệp có thể quảng bá sâu hơn, rộng hơn cho thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, khách tham quan một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Trong khuôn khổ hội chợ, còn có những hoạt động nhằm tăng cường tính hữu nghị, hợp tác và đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Hội thảo Xúc tiến Xuất khẩu do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức; Các hội thảo chuyên đề, Tọa đàm xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế do các Tổ chức Xúc tiến Thương mại & doanh nghiêp nước ngoài tổ chức, Lễ ký kết hợp đồng tiêu biểu, Lễ trao Huy chương Vàng Vietnam Expo và Bằng khen, tour tham quan khu công nghiệp.

Hàng nghìn khách mời là các đại diện các doanh nghiệp, các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế đã có mặt tham quan các gian hàng và tham dự các hoạt động hội thảo, tọa đàm để gợi mở cơ hội hợp tác đầu tư. Nhiều đối tác đã gặp nhau hẹn sẽ đi tới các Hợp đồng và Bản ghi nhớ.

Trong số các hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ, ngay chiều 6/4/2011, đã có Hội thảo Xúc tiến thương mại Sverdlovsk tại ngay Trung Tâm Hội chợ Giảng Võ.