TP. Hồ Chí Minh: Đã dành 22.000 tỷ đồng đảm bảo cung ứng hàng hoá cho dịp Tết Nguyên đán 2024

Về tình hình chuẩn bị hàng hoá cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán 2024 của TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Thành phố đã dành khoảng 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường.

Đánh giá về tình hình sản xuất công nghiệp và đảm bảo hàng hoá Tết Nguyên đán 2024, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức được tình hình khó khăn chung của thị trường cũng như chuẩn bị phương án cung ứng hàng hoá Tết, đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra.

Tổng giá trị hàng hoá của TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị cho cung ứng Tết khoảng 22.000 tỷ, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng hàng bình ổn thị trường, và được 45 doanh nghiệp hàng đầu của cả nước kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, chuẩn bị và cung ứng ra thị trường thông qua các hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh gồm có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.300 cửa hàng tiện lợi, trong đó có các chuỗi rất lớn như Saigon Co.op, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hoá Xanh,…

Đặc biệt, doanh thu của một số hệ thống phân phối, trong đó có Bách Hoá Xanh tăng khoảng 15-18% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các chương trình bán hàng lưu động, và chương trình chăm lo cho công nhân lao động của các doanh nghiệp đã giúp cho việc cung ứng hàng hoá kịp thời tới từng ngóc ngách, thậm chí vùng sâu, vùng xa,… Đặc biệt, việc giảm giá sâu, khuyến mại giúp ổn định giá cả thị trường.

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cung ứng hàng hoá dịp Tết Nguyên đán 2024
TP. Hồ Chí Minh sớm chuẩn bị phương án cung ứng hàng hoá Tết Nguyên đán 2024, đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra

Ngoài ra, tình hình cung ứng điện và xăng dầu cũng được đảm bảo ổn định. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, trong dịp Tết Nguyên đán, người dân chủ yếu đi chơi, đi du lịch ngoài Thành phố nên việc cung ứng xăng dầu cũng không căng thẳng. Mặc dù vậy, Sở Công Thương cũng đã có kiến nghị với Thành phố và làm việc với Sở Giao thông vận tải hỗ trợ các hệ thống phân phối xăng dầu lưu thông hàng hoá tốt hơn.

Về tình hình sản xuất công nghiệp, chỉ số của TP. Hồ Chí Minh thời gian vừa qua cũng rất khả quan, trong tình hình xuất khẩu hiện nay giá cả của một số mặt hàng, trong đó có gạo, cafe, sầu riêng tăng giá, mặt hàng gạo có thể tác động trực tiếp đến nguồn cung của các ngành công nghiệp sử dụng nguyên liệu đầu vào là gạo.

Vì vậy, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã sớm làm việc với Hiệp hội Lương thực thực phẩm và phối hợp với hệ thống phân phối triển khai các chương trình liên kết vùng với 6 vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước, tích cực kết nối với các đơn vị để có nguồn hàng, kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối, giúp giảm khâu trung gian.

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cung ứng hàng hoá dịp Tết Nguyên đán 2024
Đảm bảo nguồn cung và giá cả mặt hàng gạo ổn định trong dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh

Đối với mặt hàng gạo, TP. Hồ Chí Minh đã kịp thời kết nối với Tập đoàn Lộc Trời để có được nguồn cung ổn định, đảm bảo giá cả và hướng tới việc cung ứng nguồn hàng trong dịp Tết ổn định.

Việc chuẩn bị và thực hiện kế hoạch Tết của TP. Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện thành công, đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra cũng như chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương.” - ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định.

Tuy nhiên, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng có một số kiến nghị, đề xuất và cũng đã làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành về một số nội dung sẽ triển khai trong thời gian sắp tới. Lãnh đạo Thành phố đã có những chỉ dẫn và tập trung bắt tay vào các kế hoạch công việc tới đây trên cơ sở thực hiện mục tiêu xây dựng Thành phố văn minh, trung tâm tài chính, trung tâm mua sắm, hiện tại. Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tham mưu với Thành phố có những giải pháp để nâng cấp hoạt động kinh doanh trong đó hình thành các sàn giao dịch hàng hoá để giúp cho việc chuẩn hoá nguồn hàng và công tác quản lý hàng hoá tốt hơn, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Huyền My