TP. Hồ Chí Minh: Kinh doanh trên vỉa hè không phải xin phép từ 1/9

Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quy định 5 trường hợp được sử dụng một phần vỉa hè không phải xin phép.

Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh có hiệu lực từ 1/9/2023 đã quy định chi tiết việc quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Điều 7 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định 32/2023/QĐ-UBND năm 2023 đã quy định 5 trường hợp được sử dụng một phần vỉa hè không phải xin phép.

Theo đó, tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang là một trong những trường hợp được sử dụng tạm thời một phần vỉa hè không phải xin phép phép. Thời gian sử dụng không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ đối với đám tang. Để được sử dụng vỉa hè phục vụ mục đích trên, hộ gia đình phải đăng ký cư trú tại địa phương.

kinh doanh trên vỉa hè
Tổ chức, cá nhân được sử dụng một phần vỉa hè làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa nếu đáp ứng các điều kiện do cơ quan quản lý ban hành

Bên cạnh đó, việc sử dụng tạm thời vỉa hè làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa không cần xin phép nếu vị trí vỉa hè đủ điều kiện tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa thuộc danh mục do Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, tổ chức, cá nhân được sử dụng một phần vỉa hè tại vị trí tiếp giáp với địa điểm mà nơi tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa.

Việc sử dụng tạm thời vỉa hè làm điểm để xe hai bánh không thu tiền dịch vụ trông, giữ xe cũng không phải xin phép nếu vị trí vỉa hè đủ điều kiện tổ chức điểm để xe và thuộc danh mục do Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành.

Ngoài ra, vỉa hè còn được sử dụng làm điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên vỉa hè, dải phân cách, đảo giao thông và bố trí đường dành cho xe đạp.

Ngọc Châm