TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 3 đột phá chiến lược

Tại buổi làm việc với TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu trước hết phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, xây dựng chương trình hành động sát thực tế, khả thi, có nguồn lực thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về nguồn nhân lực
TP. Hồ Chí Minh tập trung vào 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về nguồn nhân lực

Thủ tướng yêu cầu TP. Hồ Chí Minh phải nắm chắc tính hình, phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đồng thời thực hiện khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Nếu không làm tốt công tác này thì không tạo động lực cho sự phát triển, ảnh hưởng tới công tác xử lý các việc tồn đọng. Thủ tướng lấy ví dụ, qua 3 đợt dịch COVID-19 trước đây trên cả nước, chúng ta chưa khen thưởng kịp thời, chưa xử lý đến nơi đến chốn những sai phạm, nên dẫn tới tình trạng nhiều nơi chủ quan, lơ là, mất cảnh giác hay trông chờ, ỷ lại.

Phải xây dựng hệ thống cơ quan hành chính Thành phố đoàn kết, thống nhất cao, phát huy dân chủ đi đôi với kỷ luật, kỷ cương.

Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, những việc càng khó, càng mới thì càng phải huy động sức mạnh tập thể, cầu thị lắng nghe các ý kiến hay, xác đáng, quyết định theo đa số.

Tiếp tục đẩy mạnh rà soát thể chế, cơ chế, chính sách, đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội; Chính phủ sẽ giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng; lưu ý phát triển thành phố Thủ Đức thành một cực tăng trưởng, phát triển mạnh kinh tế số.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Huy động nguồn lực xã hội, học ngay các mô hình hay, cách làm tốt trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành phải tổng kết ngay, nhân rộng ngay các mô hình, cách làm này.

Quan tâm công tác cải cách hành chính, xứng đáng tầm vóc, vai trò, vị trí của Thành phố; nghiên cứu, thí điểm, áp dụng các mô hình phù hợp.

Về các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng nêu rõ, ngoài 15 vấn đề trong báo cáo của Thành phố, đoàn công tác đề xuất thêm nội dung Thành phố phải khẩn trương triển khai trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Qua làm việc, đoàn công tác và TPHCM cơ bản đồng tình với 16 nội dung này.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm sẽ kiến nghị Quốc hội tháo gỡ, xử lý những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Những việc gì thuộc trách nhiệm, quyền hạn của Chính phủ, Chính phủ sẽ giải quyết ngay. Việc gì của các Bộ ngành, địa phương, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động giải quyết.

Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, những việc TPHCM làm tốt hơn Chính phủ thì sẵn sàng giao cho TPHCM, cái gì người dân, doanh nghiệp, xã hội làm tốt hơn thì để người dân, xã hội, doanh nghiệp làm. Chính phủ, các cơ quan nhà nước tập trung thiết kế cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý, công cụ kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật.

Phân tích cụ thể hơn về một số kiến nghị của Thành phố liên quan phát triển hạ tầng, Thủ tướng nêu rõ, dự án hạ tầng giao thông đi qua địa phương nào thì địa phương đó là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, Chính phủ căn cứ vào điều kiện cụ thể sẽ hỗ trợ một phần kinh phí xây lắp với vai trò vốn dẫn dắt.

“Mô hình này đã có, đã chứng minh được hiệu quả. Vừa qua, tôi có dịp làm việc với lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, lãnh đạo các tỉnh đều rất tán thành với cách làm này, trong khi các tỉnh ở đó khó khăn hơn TPHCM nhiều”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng khẳng định “ủng hộ tối đa” kiến nghị của Thành phố về điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách, vừa khuyến khích, vừa nâng cao trách nhiệm của Thành phố. Chính phủ phối hợp với TPHCM và các cơ quan liên quan đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Với nguồn ngân sách tăng thêm, Thành phố cần tập trung cho 3 đột phá chiến lược (đột phá về thể chế; đột phá về hạ tầng; đột phá về nguồn nhân lực), ưu tiên tập trung cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm.

Theo đánh giá, buổi làm việc với Thành phố hết sức hiệu quả là do Thường trực Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu, bàn bạc nhiều lần về các đề xuất, kiến nghị của Thành phố; trước cuộc làm việc, đã gửi các ý kiến tới Thành phố để tiếp tục trao đổi trước khi Thủ tướng kết luận chính thức tại cuộc họp. Đây là kinh nghiệm tốt để tiếp tục làm việc với các địa phương khác.

“Các địa phương phải chủ động đề xuất với Chính phủ các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động được thêm nguồn lực, kinh phí cho đầu tư phát triển. Muốn có đường xá, có hạ tầng, thực hiện được 3 khâu đột phá chiến lược thì các địa phương phải có trách nhiệm, phải phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tôi kỳ vọng và rất tin tưởng là TPHCM sẽ làm được, nói ra là làm được, tạo đột phá trong năm nay và những năm tới”, quan điểm này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn manh tại cuộc làm việc, cũng là thông điệp mà Người đứng đầu Chính phủ muốn gửi tới lãnh đạo tất cả các địa phương trên cả nước.

Bảo Lộc