Trung tâm khuyến công Bình Thuận: Nỗ lực đưa chương trình đến gần doanh nghiệp

Năm 2010 được ghi nhận là năm công tác khuyến công có những bước tiến mới. Theo đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo lao động, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất.

Năm qua, Trung tâm Khuyến công đã hoàn thành 17 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương trên 1,7 tỷ đồng. Trung tâm đã chú trọng đầu tư vào những ngành nghề giải quyết việc làm cho lao động như may công nghiệp, tổ chức các khóa khởi sự doanh nghiệp, tăng cường khả năng kinh doanh... Bên cạnh đó, chú trọng đến các hoạt động khác như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị mới vào dây chuyền sản xuất. Cụ thể, hỗ trợ 1 doanh nghiệp xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch ceramic (doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư trên 68 tỷ đồng), hỗ trợ cho 8 cơ sở, doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, tập trung vào ngành nghề chế biến nông, lâm sản, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ của địa phương với tổng kinh phí hỗ trợ 490 triệu đồng. Năm 2010 cũng là năm đầu tiên Trung tâm Khuyến công thực hiện chương trình “Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp”, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn vào hoạt động sản xuất.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, hiện nay trung tâm đang gặp phải một số khó khăn, trở ngại cần tập trung giải quyết như định mức hỗ trợ chưa cao, thủ tục hành chính nhiều khi còn rườm rà. Ngoài ra, một số địa phương vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác khuyến công; triển khai chưa sâu sát, đầy đủ, kịp thời các nội dung chương trình khuyến công đến cơ sở và doanh nghiệp. Hơn nữa, thực tế hiện nay là các khu, cụm công nghiệp, làng nghề trong tỉnh chưa hình thành rõ nét, từ đó gây hạn chế trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp. Vì vậy, nguồn vốn khuyến công vẫn chưa phát huy hết các lợi ích mang lại để phát triển công nghiệp nông thôn. 

Năm 2011, trung tâm sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư vào các chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật; qui hoạch chi tiết cụm công nghiệp; hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Song song đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đời sống nhân dân và sản xuất của các doanh nghiệp.

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, hiện trung tâm đã xây dựng kế hoạch chương trình “Sản xuất sạch hơn” gồm xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp,… Đồng thời nâng cao hiểu biết, nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng thông qua tài liệu, ấn phẩm, truyền hình, truyền thanh, báo chí,…Trung tâm cũng đã tự xây dựng một số đề án mới về thực hiện khảo sát nhu cầu, tư vấn trực tiếp và đưa chương trình khuyến công đến gần hơn các doanh nghiệp. Từ đó, đánh giá đúng và đáp ứng kịp thời nhu cầu cần hỗ trợ vốn để đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.