Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh: Nhóm GP3S đã giành giải Nhất Cuộc thi Imagine Cup toàn quốc năm 2012

Sáng ngày 26/04/2012, tại Hà Nội, Microsoft đã tổ chức lễ công bố và trao giải Cuộc thi Imagine Cup toàn quốc năm 2012. Nhóm GP3S (gồm 3 thành viên lớp ĐHTH4, gồm: Nguyễn Trần Trí, Nguyễn Đức Cương, T
Đến tham dự lễ có ông Kevin Turner - Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Microsoft, ông Vincent Quah - Lãnh đạo khối Tư vấn giáo dục và thị trường mới nổi Microsoft, ông Chu Ngọc Anh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, bà Sarah Kemp - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và đông đảo các bạn sinh viên. 

Có mặt tạiViệt Nam từ năm 2004, Cúp Sáng tạo (Imagine Cup) luôn nhận được hưởng ứng ngày càng đông đảo từ giới trẻ toàn quốc. Năm nay, với chủ đề chính của cuộc thi: "Hãy tưởng tượng một thế giới nơi công nghệ có thể giúp giải quyết những vấn đề nan giải nhất". Được sự hướng dẫn của thạc sĩ Lê Ngọc Sơn - Khoa Công nghệ Thông tin, nhóm GP3S đã chọn ý tưởng “Hệ thống cảnh báo sự cố công cộng”, vì thời gian gần đây tại Việt Nam xảy ra quá nhiều tai nạn thương tâm, trong đó rất nhiều trường hợp do ý thức người dân và thiếu những thông tin cảnh báo. Từ ý tưởng đó, nhóm GP3S đã triển khai dự án và hoàn thành sản phẩm dự thi với nhiều tính năng hữu ích, phát triển trên nền tảng công nghệ Microsoft cho Smartphone và Web. 

Theo sinh viên Nguyễn Trần Trí, với hệ thống này, người dùng có thể dễ dàng dùng điện thoại để chụp ảnh, mô tả, định vị và gửi thông tin cảnh báo với các chế độ thiết lập khác nhau. Trong một số trường hợp, người quản lý (hoặc cơ quan chức năng) sẽ tiếp nhận thông tin, xử lý và phản hồi. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin cảnh báo ngay trên bản đồ định vị để có thể phòng tránh sự cố trong các trường hợp: sự cố giao thông, giám sát công trình thi công, mối đe dọa (ví dụ: cành cây khô có thể gãy, hố ga không nắp, giao nhau với đường xe lửa không an toàn,...), hành vi sai phạm (xả rác, ngược đãi phụ nữ và trẻ em, gây ô nhiễm môi trường,...), sự kiện cấp báo (tai nạn, rò rỉ nước,...). Mục tiêu của hệ thống không chỉ để tra cứu thông tin cảnh báo, mà còn nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, điều chỉnh những hành vi sai phạm, tạo sự phối hợp giữa người dân và nhà quản lý để không còn những bức xúc kéo dài và những sự cố đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, hệ thống còn có thể ứng dụng để kiểm soát, giám sát các công trình công cộng. 

Hiện tại, nhóm đã xây dựng kế hoạch tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tính năng mới cho hệ thống.
Nhóm GP3S sẽ đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi Imagine Cup Thế giới 2012, được tổ chức tại Australia vào tháng 7/2012. 
  • Tags: