Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Đào tạo nguồn nhân lực trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đã đem đến nhiều thay đổi trong mọi mặt của đời sống xã hội từ cách thức thực hiện các công việc cho tới cuộc sống thường ngày đều bị tác động đáng kể. Sự thay đổi và phát triển của công nghệ thông tin yêu cầu nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp phải thích ứng với sự thay đổi này.

Để thích nghi với sự thay đổi của công nghệ 4.0 đòi hỏi nguồn nhân lực trong mọi lĩnh vực phải được đào tạo lại để bắt kịp xu hướng phát triển của công nghệ 4.0 nhằm duy trì, tồn tại và phát triển.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi đội ngũ nguồn nhân lực cần có trình độ cao hơn về lĩnh vực hoạt động cũng như kĩ năng sử dụng các phần mềm máy tính, mạng internet nhằm đạt được hiệu quả công việc và tạo được sự thuận tiện trong việc quản lý các thông tin, dữ liệu.

Bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ 4.0 ngành giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình, thích ứng trên mọi khâu trong quá trình tuyển sinh, đào tạo. Từ đầu vào tuyển sinh đã sử dụng các phần mềm công nghệ nhằm tạo điều kiện cho thí sinh đăng kí mọi nơi, mọi lúc, chủ động đồng thời bộ giáo dục quản lý được số lượng, tình trạng đăng kí của người học.

Trong quá trình đào tạo, các trường đại học cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy với tỉ trọng cao với các phương thức giảng dạy đa dạng, phù hợp với người học như giảng dạy sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ như máy tính, máy chiếu hay các phương pháp giảng dạy qua phần mềm zoom, myViewBoard, Google classroom, Teams, Google Hangouts, Skype, Google meet,…

Với việc thay đổi trong cách thức và phương pháp giảng dạy đã thôi thúc đội ngũ giáo viên, giảng viên, nhân viên tìm tòi, ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới, học hỏi nâng cao kĩ năng sử dụng các phần mềm máy tính phục vụ cho việc giảng dạy nhằm đạt được hiệu quả cao trong công tác giảng dạy.

Trải qua gần 3 năm chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid từ 2020-2022, trong khoảng thời gian này mọi ngành nghề đều có sự thay đổi nhằm thích nghi và hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đối với sức khỏe con người. Ngành giáo dục là một trong những ngành có những sự thay đổi to lớn trong khoảng thời gian này trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đã hạn chế được sự tác động của đại dịch đến việc dạy và học, đảm bảo cho học sinh, sinh viên vẫn duy trì được việc học tập trong khoảng thời gian giãn cách xã hội. Và các thiết bị, phần mềm công nghệ 4.0 chính là công cụ đắc lực giúp ngành giáo dục thực hiện được điều này.

Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung đã thực hiện các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực trong đội ngũ giảng viên, nhân viên sử dụng công nghệ 4.0 ứng dụng vào công tác giảng dạy, tiếp tục duy trì công tác giảng dạy, học tập trong tình hình mới.Việc đào tạo nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tại nhà trường được thể hiện:

Thứ nhất, hoạt động giảng dạy đã ứng dụng các phương pháp giảng dạy sử dụng nhiều yếu tố công nghệ hơn thể hiện ra đó là việc sử dụng các phần mềm giảng dạy trực tuyến vào trong học tập, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Bài giảng cũng được xây dựng với nhiều yếu tố công nghệ kết hợp sử dụng phần mềm soạn thảo và mạng máy tính. Mạng máy tính là yếu tố then chốt giúp kết nối giảng viên và sinh viên một cách nhanh nhât, thuận tiện nhất nhằm truyền đạt thông tin một cách kịp thời.

ĐH Việt Hung

Thứ hai, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực trong nhà trường để ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai định kì thông qua các hội thảo khoa học của trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho giai đoạn mới khi công nghệ thông tin phát triển và xâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Việt Hung

Thứ ba, nhà trường đầu tư hệ thống máy tính, mạng được nhà trường chú trọng, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập với các phòng máy tính có mạng internet kết nối.

Thứ tư, giảng viên và sinh viên được nhà trường cung cấp các tài khoản zoom, Teams,…để phục vụ cho hoạt động giảng dạy và học tập kịp thời, nhanh chóng.

Trong thời gian tới, khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tiếp tục được phủ rộng và phát triển hơn nữa thì việc đào tạo nguồn nhân lực trong đội ngũ giảng viên, nhân viên trong nhà trường tiếp tục được chú trọng nhằm đạt được hiệu quả trong hoạt động đào tạo, mang lại cho sinh viên các kiến thức, kĩ năng, trình độ đạt yêu cầu và hiệu quả đưa trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung bắt kịp theo xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được công tác đào tạo tại nhà trường.

Một số hình ảnh thực tập của sinh viên nhà trường

Việt Hung

Việt Hung

Việt Hung

Việt Hung

Việt Hung

 

Nguyễn Quang Vinh, Trường ĐHCN Việt - Hung