Trường Trung cấp nghề vùng U Minh Thượng: Đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật cao gắn với nhu cầu doanh nghiệp và xã hội

Trung cấp nghề (TCN) vùng U Minh Thượng là trường công lập, được thành lập năm 2012 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dạy nghề huyện U Minh Thượng vào Trung cấp nghề vùng U Minh Thượng. Trường có chức năng chính là đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao cho tỉnh Kiên Giang nói chung và vùng U Minh Thượng nói riêng.

Trung cấp nghề (TCN) vùng U Minh Thượng là trường công lập, được thành lập năm 2012 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dạy nghề huyện U Minh Thượng vào Trung cấp nghề vùng U Minh Thượng.

Trường có chức năng chính là đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao cho tỉnh Kiên Giang nói chung và vùng U Minh Thượng nói riêng. Những năm qua nhà trường được trang bị cơ bản đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và hàng năm đầu tư bổ sung theo chuẩn của trường trung cấp; đội ngũ giáo viên (tổng số 30 người) đạt chuẩn và vững về chuyên môn nghiệp vụ. Qua 8 năm hoạt động, Nhà trường đã khẳng định được vị thế trong công tác đào tạo đa ngành, đa nghề và ngày càng phát triển vững mạnh. Trong 5 năm gần đây, Trường luôn hoàn thành mục tiêu được Tỉnh, ngành giao.

Cấp phát bằng tốt nghiệp cho học sinh
Cấp phát bằng tốt nghiệp cho học sinh

Những năm qua, công tác tuyển sinh luôn được Nhà trường quan tâm chỉ đạo, bằng việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh ngay từ đầu hàng năm, chủ yếu tập trung vào các trường THCS, trường Dân tộc nội trú, hình thức tuyển sinh đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức như: Nhà trường liên hệ ký kết với các trường THCS tổ chức các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với Cha, mẹ học sinh (HS), phát tờ rơi thông báo tuyển sinh.

Công tác đào tạo luôn được Nhà trường quan tâm chỉ đạo xuyên suốt; chú trọng xây dựng và đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, đảm bảo sự thống nhất trong sử dụng giảng dạy theo hướng bám sát yêu cầu của thị trường lao động, kết hợp với doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu, nâng cao năng lực thực hành, ý thức, tác phong nghề nghiệp. Đến nay, Trường đã xây dựng và ban hành chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề (3 tháng), gồm: Trình độ sơ cấp có 05 nghề (Sửa chữa quạt – động cơ điện và ổn áp, Sửa chữa xe gắn máy; Nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp; Sản xuất giống một số loài cá nước ngọt); trình độ dưới 3 tháng có 19 nghề, được Sở Lao động TB&XH Kiên Giang cấp giấy phép đào tạo.

Học đi đôi với hành, Nhà trường luôn chú trọng việc tổ chức cho các em HS đi thực tập tại các địa phương. Đồng thời, Nhà trường đã làm tốt vài trò kết nối với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho HS như đào tạo nghề thủy sản cho các doanh nghiệp: Công ty CP Thủy sản Việt Úc, Công ty CP Thủy Sản Trung Sơn, công ty CP Chế biến Thủy Sản Kiên Lương… Ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp: Resot Kim Hoa phú Quốc, Hotel  Sài Gòn – Rạch Giá, … để đào tạo các nghề: Điện, Khách sạn, nhà hàng,…

Song song với công tác đào tạo nghề, việc đào tạo các lớp GDTX cấp THPT cũng được Nhà trường quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giảng dạy theo phân phối chương trình; chú trọng công tác đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc thảo luận các chuyên đề của giáo viên; tổ chức kiểm tra, thi cử nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan, minh bạch…

Mô hình thiết bị dạy nghề đạt giải Ba toàn quốc
Mô hình thiết bị dạy nghề đạt giải Ba toàn quốc

Bên cạnh đó, Nhà trường Hợp đồng với các phòng Lao động Thương binh và Xã hội, phòng Nông nghiệp mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), bao gồm các ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Năm 2019 đã mở được 20 lớp nghề dưới 3 tháng. Đa số các LĐNTsau khi được đào tạo nghề đã áp dụng kiến thức vào lao động sản xuất, tự tạo việc làm tại gia đình hoặc tìm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 80%.

Trong năm 2019, trong công tác đào tạo, Trường TCN vùng U Minh Thượng đã đạt và vượt một số chỉ tiêu theo kế hoạch. Nhà trường có 13 lớp trung cấp và 11 lớp phổ thông với 750 HS. Kế quả tuyển sinh trình độ trung cấp đạt 100,8% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đào tạo nghề cho LĐNT đạt 100% so với chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019, đào tạo ngoại khóa đạt 144% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Công tác đào tạo từng bước được nâng dần về cả số lượng và chất lượng. Với những thành công đó, Trường đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc.

Để đạt mục tiêu của năm học 2020-2021 là tuyển sinh trình độ trung cấp 250 HS, trình độ sơ cấp 300 HS, đào tạo 20 lớp dạy nghề cho LĐNT với 500 học viên và đào tạo ngoại khóa (các lớp Tin học, Lái xe mô tô hạng A1, ngoại ngữ,… ) 3000 HV, Nhà trường liên kết với một số trường Đại học và Cao đẳng và tự đào tạo tuyển mới với 17 ngành nghề, trong đó nghề “Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ” là nghề trọng điểm và 16 ngành nghề mà xã hội đang cần để ứng dụng lao động trong môi trường doanh nghiệp, công ty, công sở như: Chế biến thủy sản, Tin học văn phòng, Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, Bảo vệ thực vật…

Dạy nghề cho lao động nông thôn
Dạy nghề cho lao động nông thôn

Với nhiều thuận lợi khi theo học tại trường TCN vùng U Minh Thượng, đó là: HS tiết kiệm được thời gian và tài chính (khi tốt nghiệp có đồng thời 2 tấm bằng Trung cấp và THPT), được liên thông lên Đại học với ngành nghề trung cấp đã học, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về học bổng và chính sách nội trú, 100% HS được Nhà trường tư vấn và giới thiệu việc làm.

Thầy Huỳnh Thanh Tuấn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho đổi mới phát triển kinh tế của địa phương, Nhà trường đang bổ sung đội ngũ giáo viên, đầu tư xây dựng ký túc xá 150 giường, mở rộng diện tích mặt bằng trường từ 3,2 ha lên 7,7 ha với tổng đầu tư khoảng 68 tỷ đồng để Xây dựng xưởng thực hành, bổ sung trang thiết bị giảng dạy, xây dựng các mô hình thực nghiệm, thực hành cho học sinh./.

 

Chung Thắng