Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh: Tự hào 45 năm xây dựng và phát triển

Năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 45 năm thành lập, nhẳm ôn lại quá trình đầy gian nan vất vả và tôn vinh đội ngũ cán bộ lãnh đạo tiền nhiệm, đội ngũ cán bộ nhân viên, nhiều thế hệ giáo viên nhà trường đã cống hiến vì sự nghiệp đào tạo cán bộ y tế cho tỉnh nhà và ngành y tế,

Trường trung cấp Y tế (TCYT) Tây Ninh được thành lập năm 1978, tính đến nay, nhà trường đã đào tạo 06 mã ngành trung cấp, gồm: Y sỹ, Dược, Kỹ thuật viên Xét nghiệm, Dân số Y tế, Điều dưỡng, Hộ sinh; 02 mã ngành đào tạo chuyên ngành gồm: y sỹ Định hướng Y học dự phòng, y sỹ Định hướng y học cổ truyền và 03 mã ngành sơ cấp gồm: Dược, Điều dưỡng và dân số Y tế.

Hiệu trường Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh
Hiệu trường Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh

Năm 1988, do tình hình thực tế cần đào tạo nhiều loại hình nhân lực để bổ sung đội ngũ CBYT trình độ đại học cho tỉnh nhà và các tỉnh phía Nam. Ngày 19/8/1988, với sự hỗ trợ của Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh hợp nhất Trường THYT Tây Ninh và Lớp đại học chuyên tu Y thành Trung tâm Đào tạo Cán bộ Y tế Tây Ninh, đào tạo 5 khóa Bác sĩ chuyên tu tại Tây Ninh, rất nhiều sinh viên đãvà đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy Y tế của Tây Ninh và các tỉnh khu vực Nam bộ.

Trong thời gian qua, nhà trường đã phát triển, củng cố và hoàn thiện về mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đội ngũ giáo viên. Đội ngũ thầy cô giáo nhà trường và giáo viên thỉnh giảng có trình độ chuyên môn tốt, có tay nghề cao, có lòng nhiệt tình, có uy tín, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm bậc I, bậc II, đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Hầu hết giáo viên nhà trường đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và có giáo viên giỏi toàn quốc.

Cán bộ nhân viên Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh
Cán bộ nhân viên Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh

Tây Ninh với chiều dài 240 km đường biên, giáp ranh nhiều tỉnh của Vương quốc Camphuchia, những năm qua trường TCYT Tây Ninh đã đào tạo nhân lực y tế cho nước bạn, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và an ninh quốc phòng giữa hai nước, và trong năm 2023 nhiều con em nhân dân Campuchia đăng ký đến học tiếp tục.

Giai đoạn này, Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu đặt mục tiêu phát triển thành trường Cao đẳng Y tế Tây Ninh. Hiện đề án thành lập Trường cao đẳng Y tế trên cơ sở nâng cấp Trường TCYT Tây Ninh đã được thực hiện qua nhiều bước, lấy ý kiến sở ban, ngành liên quan và đang hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt. Khi nâng cấp, trường sẽ trở thành cơ sở đào tạo và phối hợp đào tạo y khoa cho cán bộ y tế tỉnh nhà, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành y tế chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là đào tạo, Nhà trường còn thường xuyên tham gia vào các hoạt động thực tiễn tại địa phương nhằm thực hiện phương châm: “Học đi đôi với hành, lý luận đi đôi với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”. Trong nhiều năm liền Nhà trường đã để lại dấu ấn với hàng loạt “Chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện mùa hè xanh ”, phong trào hiến máu nhân đạo, phong trào đền ơn đáp nghĩa … Giáo dục lòng yêu nước bảo vệ chủ quyền biển đảo, tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống HIV/AIDS, giáo dục an ninh quốc phòng bằng hình thức Game-show, hội diễn văn nghệ là những hoạt động được nhà trường tổ chức khá bài bản và mang tính chuyên môn hóa cao đặc biệt là giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid 19… chính vì vậy, trường TCYT Tây Ninh đã được Bộ y tế , Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn, tỉnh Đoàn tặng nhiều bằng khen và giấy khen .

Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh
Trường Trung cấp Y tế Tây Ninh

Tiếp bước truyền thống đầy tự hào suốt quá trình hình thành và phát triển. Năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 45 năm thành lập, nhẳm ôn lại quá trình đầy gian nan vất vả và tôn vinh đội ngũ CB lãnh đạo tiền nhiệm, đội ngũ cán bộ nhân viên, nhiều thế hệ giáo viên nhà trường đã cống hiến vì sự nghiệp đào tạo CBYT cho tỉnh nhà, các thế hệ học sinh sinh viên sẽ có dịp quay về thăm lại thầy cô, thăm lại mái trường xưa và cùng ôn lại năm tháng hào hùng ấy và sẽ là nguồn động viên để nhà trường hôm nay sẽ tiếp tục sứ mệnh và sự kỳ vọng của thế hệ cha anh thế hệ tiền bối, vì một ngôi trường với bề dày lịch sử sớm vươn tới những thành tích tốt và vị trí tươi sáng hơn trong tương lai.

Chung Thắng