Truyền tải điện 1 đồng hành cùng bà con miền núi

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác “Tuyên truyền bảo vệ ATHLLĐ” đối với khu vực dân cư có ĐZ TTĐ đi qua, tổ chức quyên góp trao tặng các phần quà cho các em học sinh nghèo, vượt khó.

Được sự cho phép và phối hợp thực hiện của UBND xã Song Pe. Ngày 22/01/2019 tại Trường Trung học cơ sở xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tình Sơn La, Truyền tải điện Tây Bắc 2 đã tổ chức chương trình “Hội nghị tuyên truyền đảm bảo vận hành an toàn lưới điện 220kV, 500kV; Triển khai đề án đảm bảo an ninh trật tự hệ thống truyền tải điện 500kV trên địa bàn tỉnh Sơn La khu vực huyện Bắc Yên; huyện Phù Yên”.

Hội nghị đã được nghe đồng chí chí Lê Tùng Lâm, Phó giám đốc TTĐ Tây Bắc 2 trình bày báo cáo kết quả công tác tuyên truyền bảo vệ đường dây 220kV, 500kV trên địa bàn huyện Bắc Yên, Phù Yên tỉnh Sơn La và kế hoạch công tác trong thời gian tới. Một số nội dung quy định đến nhiệm vụ và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân đối với công trình quan trọng liên quan đến ANQG; Các chế tài sử phạt.

Công trình hệ thống Truyền tải điện 500kV được công nhận là công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia theo quyết định số: 1944/QĐ-TTg, ngày 04/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Công trình có chức năng, nhiệm vụ nhận và truyền tải công suất phát ra của các nhà máy thuỷ điện trong khu vực với sản lượng điện truyền tải trung bình đạt 9.800,292 triệu kWh/năm. Do đó, nếu để xảy ra mất an ninh, an toàn Công trình sẽ làm ảnh hưởng đến việc truyền tải điện trên Hệ thống truyền tải điện Quốc gia và hoạt động bình thường của các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Nậm Chiến...và nhiều nhà máy vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Sơn La. Như vậy đây là Công trình có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đối với việc phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năng lượng của cả nước nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng. Đồng thời cũng là mục tiêu mà các thế lực thù địch, đối tượng phản động và các loại tội phạm tập trung ý đồ phá hoại.

Truyền tải điện Tây Bắc 2 đã phối hợp với Công an tỉnh Sơn La lập Đề án bảo đảm an ninh, trật tự Công trình, tổ chức công tác bảo vệ theo quy định đối với công trình quan trọng có liên quan đến an ninh Quốc gia và trình UBND tỉnh Sơn La phê duyệt.

Tại Hội nghị đồng chí Lò Đức Miên -  Phó trưởng công an huyện Bắc Yên đã công bố quyệt định số 97/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc Ban hành đề án đảm bảo an ninh trật tự hệ thống truyền tải điện 500kV trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Để công tác tuyên truyền và phối hợp với chính quyền địa phương và Công an được tốt hơn nữa trong thời gian tới, Đặc biệt là công tác tư vấn giám sát, phối hợp bảo vệ hệ thống truyền tải điện 500kV của công an các huyện, xã có đường dây cao áp đi qua, Hội nghị đã lần lượt nghe các ý kiến tham luận của đại diện các cấp chính quyền, Công an huyện, xã các ý kiến mang đến một thông điệp chung đó là “Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện quốc gia là nội dung quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh kinh tế, là nhiệm vụ chung của các cấp các ngành, trong đó công an giữ vai trò nòng cốt. Thời gian quan Lãnh đạo công an các huyện đã chỉ đạo các cấp trong việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền tải triển khai hiệu quả các nội dung của quy chế phối hợp, nhất là trong công tác phòng ngừa xử lý các vi phạm. Nhờ đó, hệ thống hành lang an toàn lưới truyền tải điện quốc gia trên địa bàn huyện Bắc Yên và Phù Yên luôn được đảm bảo an toàn, góp phần quan trọng vào việc đảm bảm an ninh trật tự xã hội của địa phương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế do đó trong thời gian tới các bên liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến người dân, công tác tổ chức giao ban sơ kết của các đơn vị kịp thời, thường xuyên hơn”

Cũng tại hội nghị lần này, Truyền tải điện Tây Bắc 2 và các xã có đường dây 220kV; 500kV đi qua tổ chức ký các nội dung phối hợp giữa Truyền tải điện tây Bắc 2 và UBND các xã; Bản Cam kết Không vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp 220kV (Theo quy định tại điều 4 - Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014) với trường THCS Song Pe có sự chứng kiến của công an huyện Bắc Yên và công an huyện Phù Yên.

Các tuyến đường dây 220kV Việt Trì – Sơn La và đường dây 500kV Sơn La – Hiệp Hòa do TTĐ Tây Bắc 2 – Công ty TTĐ1 quản lý đi qua địa bàn huyện Bắc Yên và Phù Yên tỉnh Sơn La có địa hình miền núi phức tạp và hiểm trở; Dân cư sinh sống dọc tuyến đường dây phần lớn là người dân tộc thiểu số nhận thức còn hạn chế và có hoàn cảnh rất khó khăn, đặc biệt là cuộc sống của các em học sinh tiểu học và Trung học cơ sở luôn phải sống trong tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất. Trong thời điểm mùa đông, các em học sinh thường xuyên phải mặc những bộ quần áo đơn sơ, mỏng manh và đi bộ hàng chục cây số để đến trường trong thời tiết lạnh cắt da, cắt thịt. “Nhiều hôm đi kiểm tra tuyến đường dây chúng tôi còn bắt gặp các em tuổi từ 6 đến 12, đều là con em bà con dân tộc đang vui đùa dưới ánh nắng le lói chiều đông, se lạnh, em nào cũng chỉ phong phanh manh áo mỏng, chân đi dép lê hoặc chân đất, không tất, làn da tê tái, chỉ có đôi mắt trong sáng, đượm vẻ thơ ngây hồ hởi chào đón khi chúng tôi đi qua” Đ/c Hoàng Đình Cơ, đội Trưởng đội TTĐ Phù Yên xúc động chia sẻ.

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018 trên địa bàn huyện Bắc Yên đã sảy ra sạt lở nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến giao thông, công trình công cộng, trường học và đời sống của nhân dân trên địa bàn. Trường trung học cơ sở xã Song Pe cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng, nhiều phần kết cấu của nhà trưởng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các em học sinh sinh hoạt tại khu vực bán chú cũng bị đe dọa, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các em. Nhưng với tinh thần chịu thương chịu khó, khắc phục khó khăn, các thầy cô giáo và học sinh nhà trường đã vượt qua được khó khăn, chống chọi với đợt mua lũ lịch sử.

Nhằm động viên tinh thần và khích lệ các em học sinh, với tấm lòng tương thân tương ái. Công ty Truyền ải điện 1 và TTĐ Tây Bắc 2 đã trao tặng 20.000.000 (đ) tiền mặt.

Bằng bàn tay khéo léo CBCNV Nữ Công ty Truyền tải điện 1 - Truyền tải điện Tây Bắc 2 đã tự mình đan 100 chiếc mũ len gửi tới các em học sinh, tuy đó là những món quà nhỏ nhưng gửi gắm nhiều tình cảm của các Chị CBCNV Công ty Truyền tải điện 1 - Truyền tải điện Tây Bắc 2 tới các em, mong một phần nào các em cảm thấy ấm áp hơn giữa cái giá rét mùa đông năm nay; Đoàn thanh niên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trao tặng 1.350 quyển vở.

Hết sức xúc động trước những tấm lòng của CBCNV PTC1, tập thể Nữ công và CBCNV TTĐ Tây Bắc 2, đồng chí Nguyễn Hữu Tùng, Hiệu trưởng trường THCS Song Pe đã gửi lời cám ơn đến Lãnh đạo, Công đoàn, Nữ công, ĐTN EVNNPT, PTC1, TTĐ Tây Bắc 2 đã quan tâm đến các công tác an sinh xã hội trên địa bàn khu vực huyện Bắc Yên và Phù Yên nói chung và xã Song Pe nói riêng.

Tại chương trình, TTĐ Tây Bắc 2 đã hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân, giáo viên học sinh trường THCS Song Pe nghe những nội dung cơ bản của Nghị định 14/NĐ-CP về công tác bảo vệ HLAT lưới điện; phát loa di động và phát tơ rơi tuyên truyền hình ảnh trực quan về bảo vệ lưới điện cùng những hành vi bị cấm; hướng dẫn bà con công tác phối hợp bảo vệ qua đường dây nóng.

Chương trình Hội nghị tuyên truyền đảm bảo vận hành an toàn lưới điện 220kV, 500kV; Triển khai đề án đảm bảo an ninh trật tự hệ thống truyền tải điện 500kV trên địa bàn tỉnh Sơn La có đường dây cao áp đi qua thành công tốt đẹp. Không chỉ đạt được mục tiêu đề ra là tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện cao áp mà còn khơi dậy giá trị đạo đức, giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hôm nay, chúng ta không chỉ trao cho các em những món quà áo ấm tình thương, và lớn hơn là trao cho các em sự cảm thông, sẻ chia hơi ấm tình người. Đây sẽ là ký ức khắc sâu vào tuổi thơ của của các em về nghĩa cử cao đẹp, về truyền thống đạo lý của dân tộc:”Thương người như thể thương thân” của cha ông ta, là hành trang giúp các em bước vào đời, cổ vũ các em cố gắng học tập, rèn luyện trở thành người tốt, có tâm có đức, có tài để góp phần xây dựng quê hương, đất nước, Xây dựng bản làng thân yêu.

Mahnj Hùng