Truyền tải điện miền Đông 1: Hoàn thành thiết lập đường bay tự động trong quản lý vận hành đường dây

Cuộc cách mạng 4.0 góp phần quan trọng trong mọi lĩnh vực, trong đó sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để kiểm tra đường dây truyền tải điện đang là xu thế trong ngành điện.

Truyền tải điện miền Đông 1 (Công ty Truyền tải điện 4 - PTC4) được giao nhiệm vụ thực hiện lập đường bay tự động để kiểm tra 1.684 km đường dây, đây là công việc đòi hỏi sự thành thạo công nghệ UAV để bay và xây dựng đường bay với thời gian hợp lý và độ chính xác tuyệt đối trong từng khung ảnh chụp.

EVNNPT
Tổ chức khóa huấn luyện UAV cho CBCNV kỹ thuật đường dây

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4, cùng với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của Truyền tải điện miền Đông 1, đơn vị đã đưa ra được các giải pháp thực hiện đúng trọng tâm, định hướng và khả thi trong công việc.  

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Truyền tải điện miền Đông 1 đã triển khai tổ chức các khóa đào tạo, cấp chứng nhận vận hành thiết bị UAV cho 11 công nhân kỹ thuật và đào tạo 20 công nhân kỹ thuật lên cấp độ 2 thành thạo trong việc xây dựng đường bay tự động.

EVNPT
Thiết lập đường bay tự động kết hợp kiểm tra cột  21A-21B đz 220kV Long Bình - Tân Uyên của Đội TTĐ Biên Hòa 2

Để kết nối thiết bị bay RTK (Real Time Kinematic - Đo động thời gian thực) xây dựng đường bay tự động, TTĐMĐ1 chủ động liên hệ Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam để đăng ký sử dụng trạm CORS (Continuously Operating Reference Station).

Hệ thống trạm tham chiếu GNSS (Global Navigation Satellite System) vận hành liên tục tại các điểm cố định. Trên cơ sở giấy phép bay cho UAV do Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) cấp.

EVNNPT
Thiết lập đường bay tự động kết hợp kiểm tra hành lang tuyến Đz 220kV Xuân Lộc - Long Thành của đội Xuân Lộc

Truyền tải điện miền Đông 1 liên hệ với các đơn vị liên quan cho phép sử dụng các thiết bị bay không người lái hoạt động trên các tuyến đường dây quản lý để ghi hình, chụp ảnh phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Song song đó, Truyền tải điện miền Đông 1 cho thành lập các tổ công tác, xây dựng phương án thực hiện chi tiết cho thiết bị UAV Matrice 300 RTK bay kiểm tra trên các đường dây 220kV và 500kV, Flycam Phantom 4 RTK thực hiện bay kiểm tra trên các đường dây 220kV để tạo đường bay thông qua phần mềm DJI Plilot tích hợp trên bộ phận điều khiển với phương pháp kết nối trạm Cors, trạm RTK di động; thực hiện chụp ảnh sứ cách điện, mối nối; chụp phụ kiện dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang và toàn hành lang tuyến trong công tác kiểm tra định kỳ ngày các đường dây truyền tải điện.

EVNNPT
Thiết lập đường bay Đường dây 220kV Long Thành-Long Bình-Tân Uyên

 

Sau khi hoàn thành phương án xây dựng, các tổ công tác cho thực hiện bay tự động trên các đường bay đã thiết lập sẵn thông qua phần mềm DJI Plilot và sau cùng tất cả hình ảnh kiểm tra sẽ được tải lên phần mềm quản lý đường dây và được AI (trí tuệ nhân tạo) đánh giá kết quả trên phần mềm tự động.

Sau thời gian triển khai thực hiện từ tháng 06/2023 đến cuối tháng 8/2023 đơn vị đã hoàn thành công tác thiết lập đường bay tự động cho số lượng đường dây truyền tải điện của đơn vị quản lý.

EVNNPT
Thiết lập đường bay tự động kết hợp kiểm tra cột 315 Đường dây 500kV Vĩnh Tân rẽ Sông Mây
EVNNPT
Thiết lập đường bay tự động kết hợp kiểm tra hành lang tuyến Đường dây 500 Vĩnh Tân rẽ Sông Mây

Đây là thành quả cho sự cố gắng phấn đấu không ngừng của tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật của Truyền tải điện miền Đông 1, góp phần quan trọng trong việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, tự động hóa, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu nặng nhọc cho người lao động trong công tác quản lý vận hành.

Nguyễn Tấn