TSMC công bố kế hoạch xây dựng nhà máy chip đầu tiên tại Nhật Bản

Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., (TSMC) là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ngày 14 tháng 10 vừa qua, TSMC chính thức thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Nhật Bản, đáp lại lời kêu gọi của Tokyo về việc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn địa phương để đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có hiện nay.

Giám đốc điều hành TSMC C.C. Wei nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã nhận được sự hỗ trợ thích hợp từ cả khách hàng và chính phủ Nhật Bản để tiến hành đầu tư. Wei cho biết nhà máy sẽ tập trung vào công nghệ đặc biệt 22 nanomet và 28 nanomet, có thể áp dụng cho nhiều loại chip, từ cảm biến hình ảnh đến vi điều khiển.

Mặc dù phía công ty TSMC không tiết lộ số tiền cho dự án nhưng theo chính phủ Nhật Bản, tổng vốn đầu tư sẽ lên đến 1 nghìn tỷ yên (tương đương khoảng 8,8 tỷ USD). Trong khi đó, Wei cho biết nhà máy mới không nằm trong kế hoạch đầu tư trị giá 100 tỷ USD trong 3 năm mà công ty đã công bố trước đó.

Việc xây dựng nhà máy được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2022, với mục tiêu sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu vào năm 2024. Một số nguồn tin cho rằng Sony cũng tham gia đầu tư vào dự án này. Giám đốc tài chính của TSMC Wendell cho biết: “Mặc dù TSMC thường sở hữu 100% các nhà máy ở nước ngoài, nhưng công ty cũng sẽ không loại trừ việc có liên doanh với các công ty khác hoặc khách hàng của mình để mở rộng đầu tư”. 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp tuyên bố Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ đầu tư quy mô lớn của khu vực tư nhân, trích từ nguồn kinh phí nhằm thúc đẩy kinh tế. Ông cho rằng: "Ngành công nghiệp bán dẫn của Nhật Bản sẽ trở nên không thể thiếu và tự chủ hơn, đóng góp lớn vào an ninh kinh tế của Nhật Bản”.

Hiện nay, ngành công nghiệp chip đang trải qua sự mất cân bằng ngắn hạn do gián đoạn trong chuỗi cung ứng bởi dịch Covid-19 gây ra. 

Giám đốc điều hành TSMC cho biết một "sự điều chỉnh hàng tồn kho" trên toàn ngành có thể xảy ra trong tương lai gần. Sự mất cân đối đã phát sinh do thiếu hụt nghiêm trọng của một số thành phần khiến các nhà sản xuất thiết bị không thể lắp ráp thành phẩm, khiến nguồn cung cấp các thành phần khác chồng chất. Tình trạng thiếu chip toàn cầu xuất hiện vào cuối năm ngoái và từ đó ảnh hưởng đến tất cả mọi người, từ các nhà sản xuất ô tô đến các thương hiệu điện thoại thông minh.

Các nhà sản xuất chip nhớ như Micron và Nanya Technology đã cảnh báo về việc điều chỉnh giá và điều chỉnh đơn hàng do sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng. 

Wei cũng nói rằng nhu cầu đối với một số thiết bị đang giảm và tình trạng thiếu linh kiện đang ảnh hưởng đến đơn đặt hàng từ một số nhà sản xuất thiết bị. Wei cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang giảm dần trong thị trường điện thoại thông minh và PC ... nhưng năng lực cung cấp đa dạng các sản phẩm của TSMC sẽ vẫn eo hẹp vào năm 2021 và trong suốt năm 2022.”

Về tình trạng thiếu chip ô tô dai dẳng, Wei cho biết TSMC đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực đó. "Tuy nhiên, chúng tôi không thể giải quyết những thách thức về nguồn cung của toàn ngành, và các yếu tố gần đây như sự gia tăng của đại dịch ở Đông Nam Á cũng đang ảnh hưởng đến nguồn cung chip ô tô."

Việc xây dựng nhà máy tại Nhật Bản đánh dấu một bước khởi đầu xa hơn của TSMC từ chiến lược tập trung sản xuất kéo dài hàng thập kỷ tại Đài Loan, nơi nó tiến hành nghiên cứu, phát triển và vận hành các địa điểm sản xuất lớn. Sự tham gia của Sony sẽ là một động thái bất ngờ khác, vì đã hơn hai thập kỷ kể từ khi TSMC cho phép các đối tác hoặc khách hàng nắm giữ cổ phần trong các nhà máy sản xuất chip của mình.

Trường hợp gần đây nhất là vào năm 1996, khi nó cùng đầu tư với các khách hàng là Analog Devices và Altera, hiện là công ty Intel, cho nhà máy sản xuất đầu tiên ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau, TSMC đã mua lại toàn bộ cổ phần từ các đối tác của mình.

TSMC đã và đang xây dựng cơ sở sản xuất chip tiên tiến nhất của mình bên ngoài Đài Loan ở bang Arizona của Hoa Kỳ, và công ty cũng đang cân nhắc khả năng xây dựng một nhà máy ở Đức.

Công ty cũng đang mở rộng công suất ở thành phố Nam Kinh của Trung Quốc, mặc dù công nghệ sản xuất chip 28 nanomet được sử dụng cho nhiều thế hệ sau công nghệ 5 nm mà TSMC sắp đưa đến nhà máy ở Mỹ.

Arisa Liu, nhà phân tích chất bán dẫn của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nói với Nikkei Asia rằng áp lực địa chính trị đứng sau động thái mở rộng sản xuất trên toàn cầu của TSMC.

Ông Liu nói: “Để vận hành các nhà máy chip ở nước ngoài chắc chắn sẽ làm tăng chi phí và chúng tôi cần theo dõi chặt chẽ nếu điều đó có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của TSMC trong dài hạn”. Liu cho biết thêm, việc các nền kinh tế lớn thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước có thể sẽ giữ chi phí sản xuất  và do đó giá chip ở mức cao trong trung và dài hạn.

TSMC cũng đã báo cáo thu nhập quý III của mình. Lợi nhuận ròng từ tháng 7 đến tháng 9 tăng gần 14% khi công ty tăng cường sản xuất bộ vi xử lý cho dòng iPhone 13 mới.

Lợi nhuận ròng 156,26 tỷ Đài tệ mới (tương đương 5,6 tỷ USD) trong quý đã đánh bại sự đồng thuận của thị trường, trong khi doanh thu là 414,67 tỷ Đài tệ cao hơn mức so với dự kiến.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của nó là 51,3% trong khi tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nó ở mức 41,2%, cả hai đều được cải thiện so với quý trước kết thúc vào tháng 6.

TSMC dự báo doanh thu của mình trong quý cuối cùng của năm 2021 sẽ là từ 15,4 tỷ đến 15,7 tỷ đô la với tỷ giá hối đoái là 28 Đài tệ / đô la Mỹ, một dự đoán cao hơn so với sự đồng thuận của thị trường.

Giám đốc điều hành Wei cho biết công ty ước tính doanh thu năm nay sẽ tăng 24% tính theo đô la Mỹ so với năm ngoái. Doanh thu năm ngoái của TSMC là 45,51 tỷ USD.

Khuê Hiền