Từ 8/1/2023, hàng hóa xuất sang Trung Quốc sẽ được gỡ bỏ xét nghiệm

Ngày 28/12 vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ra thông báo với một số nội dung có liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu.
xuat khau
Từ ngày 08/01/2023, gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu

Theo đó, các tỉnh (khu tự trị) có liên quan triển khai nối lại hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách tại các cửa khẩu biên giới một cách trật tự và ổn định theo phân loại và trình tự.

Từ ngày 08/01/2023, gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu (bao gồm cả hàng hóa đông lạnh).

Bộ Công Thương thông báo tới các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương trong cả nước nắm thông tin để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Trước đó, ngày 26/12, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 của Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định mới về việc tối ưu hóa công tác quản lý đối với người nhập cảnh Trung Quốc.

Những người nhập cảnh Trung Quốc có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành có thể đến Trung Quốc và điền kết quả vào phiếu khai báo sức khỏe hải quan, không cần xin mã sức khỏe tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại các nước.

Những trường hợp nếu có kết quả dương tính cần đợi đến khi có kết quả âm tính mới đến Trung Quốc.

Nhà chức trách cũng hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Trung Quốc.

Những trường hợp có khai báo sức khỏe bình thường và không có dấu hiệu bất thường trong quá trình kiểm dịch theo quy định của hải quan được phép nhập cảnh.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ hủy bỏ các biện pháp kiểm soát số lượng chuyến bay chở khách quốc tế cũng như hạn chế số lượng hành khách; tối ưu hóa hơn nữa việc bố trí cho công dân nước ngoài đến Trung Quốc để khôi phục sản xuất, kinh doanh, du học, thăm thân, đoàn tụ..., đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp thị thực liên quan.

Trung Quốc từng bước khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với hành khách tại các cảng biển và cửa khẩu trên bộ; căn cứ vào tình hình dịch bệnh quốc tế và năng lực đảm bảo dịch vụ trên các mặt, khôi phục có trật tự hoạt động cho người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

 

Xuân An