Tuổi trẻ PVEP Algeria: Giữ ngọn lửa Dầu khí luôn rực cháy trên sa mạc Sahara

Kế thừa và phát huy văn hóa Petrovietnam, văn hóa PVEP, mỗi cán bộ, kỹ sư và đoàn viên Thanh niên tại Dự án Bir Seba (Algeria) luôn lạc quan, vững vàng trước những khó khăn, thử thách khi làm việc tại một khu vực địa lý xa xôi, cách trở, trong điều kiện thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt.

Trong 60 năm qua, đồng hành cùng đất nước trong công cuộc xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, đóng vai trò hết sức quan trọng, là ngành kinh tế mũi nhọn, bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia, bảo đảm tăng trưởng kinh tế của đất nước nhanh và bền vững, bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển, đồng thời có những đóng góp quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển khoa học công nghệ, đóng góp rất quan trọng vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc xây dựng và hình thành chuỗi giá trị hoàn chỉnh về dầu khí trong 5 lĩnh vực hoạt động chính gồm: Thăm dò Khai thác Dầu khí - Chế biến Dầu khí - Dịch vụ Dầu khí - Công nghiệp Khí, Công nghiệp Điện và năng lượng tái tạo, có thể khẳng định rằng, ngành Dầu khí và Petrovietnam luôn giữ vai trò rất quan trọng trong Chiến lược kinh tế biển của đất nước trong giai đoạn tới.

Mục tiêu dài hạn, tầm nhìn hướng đến mục tiêu năm 2035 là xây dựng Petrovietnam trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước và khu vực, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp, đồng bộ trong tất cả các khâu, có tiềm lực tài chính mạnh, có năng lực khoa học công nghệ, đủ sức cạnh tranh với các tập đoàn trong nước và quốc tế.

Ngọn lửa Dầu khí trên sa mạc Sahara

Ngọn lửa Dầu khí trên sa mạc Sahara

Dự án khai thác và phát triển mỏ Bir Seba, Lô 433a & 416b, Algeria có vị trí đặc biệt khi nằm giữa sa mạc Sahara, đồng thời là dự án thành công đầu tiên của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cũng như của Petrovietnam tại nước ngoài từ khâu đầu tiên là tham gia đấu thầu quốc tế tới khâu thăm dò, phát triển và khai thác.

Hiện tại, dự án được điều hành bởi Liên doanh Điều hành chung Groupement Bir Seba (GBRS) do các Bên trong Liên doanh thành lập theo quy định của Hợp đồng phân chia sản phẩm gồm PVEP, Công ty Dầu khí Algeria (Sonatrach) và Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP Algeria).

Được làm việc, cống hiến cho một trong những dự án tiêu biểu của PVEP tại nước ngoài là niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi cán bộ, kỹ sư và đoàn viên thanh niên Dự án. Dự án bước đầu gặt hái được những thành công và mang lại hiệu quả kinh tế như ngày hôm nay chính nhờ vào công sức của các bậc “tiền bối” tiên phong đi tìm lửa, vượt qua bao khó khăn, thử thách trên sa mạc khô cằn.

Hiện nay, hàng loạt công trình như khu xử lý công nghệ trung tâm, các trạm thu gom, các giếng khai thác dầu, khu nhà ở và văn phòng làm việc… vẫn luôn được vận hành hiệu quả, an toàn và không ngừng phát triển, mở rộng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ biệt phái cần cù, sáng tạo, giàu năng lực và tràn đầy nhiệt huyết.

Các cán bộ biệt phái PVEP cùng các đối tác nước ngoài tại Dự án Bir Seba
Các cán bộ biệt phái PVEP cùng các đối tác nước ngoài tại Dự án Bir Seba

Với đặc thù làm việc tại một dự án nước ngoài, có sự tham gia của các đối tác lớn tầm cỡ thế giới, mỗi cán bộ, kỹ sư và đoàn viên thanh niên đã và luôn nỗ lực học hỏi, hoàn thiện bản thân để xứng đáng là đại diện cho ý chí, khát vọng vươn xa, chinh phục những chân trời mới của PVEP.

Làm việc trong môi trường có nhiều khác biệt về văn hóa, sự chuyên nghiệp và kỷ cương trong công việc cũng như trong cuộc sống luôn được đặt lên hàng đầu. Tôn trọng sự khác biệt trong cách thức vận hành công việc, phối hợp chặt chẽ giữa các bên hướng tới thành công chung của dự án, đồng thời luôn ý thức bảo vệ quyền lợi cho PVEP là những yêu cầu mà mỗi cán bộ biệt phái luôn tuân thủ khi làm việc tại nơi đây.

Kế thừa và phát huy văn hóa Petrovietnam, văn hóa PVEP, mỗi cán bộ, kỹ sư và đoàn viên thanh niên luôn lạc quan, vững vàng trước những khó khăn, thử thách khi làm việc tại một khu vực địa lý xa xôi, cách trở, trong điều kiện thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, thời tiết nắng nóng, bão cát thường xuyên và việc đi lại cần có quân đội bảo vệ.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe cộng đồng cũng như những thiệt hại kinh tế cho ngành Dầu khí toàn cầu, tập thể người lao động tại dự án vẫn giữ vững tinh thần dầu khí để khắc phục và vượt qua khó khăn.

Dù vậy, các cán bộ biệt phái PVEP vẫn kiên trì bám trụ tại dự án, không để dịch bệnh ảnh hưởng tới tiến độ công việc, tiếp tục duy trì chế độ làm việc bình thường tại mỏ với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tăng cường và thường xuyên tập luyện thể thao nhằm nâng cao sức khỏe.

Sự hiện diện thường xuyên, liên tục của các cán bộ biệt phái PVEP tại dự án trong suốt thời gian dịch bệnh hoành hành, khi các đối tác nước ngoài khác đã về nước tránh dịch góp phần giúp dự án đạt những dấu mốc thành công mới như hoàn thành các giếng khoan phát triển, sửa chữa giếng khai thác, kết thúc an toàn chiến dịch bảo dưỡng tổng thể định kỳ nhà máy… là minh chứng cho ý chí quyết tâm, nghị lực kiên cường trong mọi hoàn cảnh của người Việt Nam nói chung cũng như người lao động dầu khí nói riêng.

Dù trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách, nhưng các thế hệ cán bộ, kỹ sư và đoàn viên thanh niên PVEP tại dự án sẽ luôn “vững tâm, bền chí”, tiếp tục phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện, lao động với “tinh thần Dầu khí”: dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tuổi trẻ dầu khí PVEP Algeria - thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh nguyện giữ vững và phát huy truyền thống Anh hùng mà các thế hệ cha anh đi trước đã dày công vun đắp, để ngọn lửa Dầu khí luôn rực cháy trên sa mạc Sahara, trở thành biểu tượng sức mạnh, niềm tự hào của Petrovietnam/PVEP và ngành Dầu khí Việt Nam.

PV