UKVFTA lan tỏa hương vị cà phê Việt tại thị trường Anh quốc

Tháng 5/2023 Vương quốc Anh nhập khẩu cà phê từ hơn 60 thị trường. Có 5 thị trường có lượng nhập khẩu đạt trên 1.000 tấn đứng đầu là Việt Nam (tháng thứ 2 liên tiếp là thị trường cung cấp chính cà phê tới Vương Quốc Anh).
thị trường Anh
Thương hiệu cà phê Việt Nam thu hút sự quan tâm của khách hàng tại hội chợ Food and Drink Expo 2023, Anh quốc

Giữ vững ngôi đầu

Thị trường Anh quốc ghi nhận lượng cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang nước này có xu  hướng tăng trong 6 tháng đầu năm 2023; nhưng tính chung 6 tháng năm 2023,  lượng xuất khẩu vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này đạt 50,3 triệu  USD, giảm 18,74% so với cùng kỳ năm trước.  Giá trị cà phê xuất khẩu sang Vương quốc Anh giảm do yếu tố lượng giảm nhiều hơn mức đóng góp của giá tăng vào giá trị xuất khẩu cà phê chung.

Lượng cà phê xuất khẩu sang thị trường Anh giảm nằm trong tình hình chung của Việt Nam và thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cà phê trong tháng 9 của Việt Nam đạt 65.000 tấn, giảm mạnh 32,7% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng, lượng xuất khẩu cà phê thấp hơn 7,3% so với 9 tháng đầu năm 2022. Điều này càng phản ánh nguồn cung thiếu hụt tại Việt Nam khi đã ở cuối niên vụ 2022 - 2023. Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý III/2023 sẽ chậm lại do nguồn cung không còn dồi dào.

Còn theo số liệu của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO), sản lượng cà phê toàn cầu thiếu hụt khoảng 7,26 triệu bao trong niên vụ 2023 - 2024. Nguồn cung cà phê dự kiến thiếu hụt trong ngắn hạn và trung hạn. Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Indonesia (AEKI) cũng cho biết, dự kiến sản lượng cà phê trong năm 2023 của Indonesia giảm khoảng 20%, xuống còn 9,6 triệu bao.

Tương tự như vậy, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê của Indonesia niên vụ 2023/2024 được dự báo đạt 9,7 triệu bao 60 kg, giảm so với mức 11,85 triệu bao trong niên vụ trước và thấp nhất kể từ niên vụ 2011 - 2012.

Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 6/2023 sang thị trường Anh đạt 2.802 USD/tấn, tăng 21,21% so với tháng trước và tăng 35,24% so với  cùng tháng năm trước. Mức giá cà phê trung bình của Việt Nam xuất sang thị trường Anh cao  hơn 13,7% so với giá xuất khẩu cà phê chung của Việt Nam (tính chung 8 tháng năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ở mức 2.463 USD/tấn).

Tháng 5/2023, thị trường Anh nhập khẩu cà phê từ hơn 60 nước và vùng lãnh thổ. Có 5 thị trường có lượng nhập khẩu đạt trên 1.000 tấn đứng đầu là Việt Nam (tháng thứ 2 liên tiếp là nước cung cấp chính cà phê tới thị trường Anh), tiếp đến Brazil, Hà Lan, Honduras, Tây Ban Nha. Tính chung 5 tháng năm 2023,  lượng nhập khẩu cà phê từ Brazil và Việt Nam đạt gần 20 nghìn tấn/thị trường.

Nhờ UKVFTA lan tỏa tại thị trường Anh

Ngày 26/6/2022, chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 đã khai mạc tại Siêu thị Longdan ở thị trấn Crawley, cách London khoảng 45km về phía Nam. Diễn ra từ ngày 26/6 đến 3/7, sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức với sự phối hợp của Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh (VBUK) và hai tập đoàn Longdan và EUTEK Group. Đây là sự kiện nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của Bộ Công Thương. Chương trình nhằm quảng bá tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ tại Anh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA).

Trong Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, trái cây sấy dẻo, nước hoa quả đóng lon, bún, phở miến khô, bánh đa nem, hạt điều, gạo thơm... của các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam được trưng bày tại Siêu thị Longdan Crawley và chợ Việt ở thành phố Nottingham. Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng Anh, với 300 khách tham dự ngay ngày đầu tiên của sự kiện. Ông Nguyễn Cảnh Cường nhận định rằng, Chương trình đạt hiệu ứng lan toả trên toàn Vương quốc Anh, giúp các sản phẩm Việt Nam như cà phê, trái cây, gạo thơm… chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và nhà phân phối sở tại, giành được lợi thế cạnh tranh và gia tăng thị phần và giá trị xuất khẩu tại Anh trong thời gian tới.

Tháng 6 năm nay, với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh và tập đoàn EUTEK Group, 6 doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thực phẩm và đồ uống tại hội chợ Food and Drink Expo 2023, diễn ra từ ngày 24 đến 26/4 tại Trung tâm triển lãm quốc gia (NEC) ở thành phố Birmingham. Gian hàng Việt Nam tại hội chợ trưng bày các sản phẩm đặc trưng ở trong nước như càphê Gold Roast HaiFong, bia Sài Gòn, gạo Ông Cua ST25, thực phẩm khô và thực phẩm ăn liền…

Trong số các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại hội chợ, Công ty Càphê Vĩnh Hiệp đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cà phê L’amant tại Anh với mục tiêu tiếp cận và mở rộng kinh doanh sang thị trường này.

Theo Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, UKVFTA, cùng với việc Anh tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê, trái cây cũng như nông sản và thực phẩm nói chung, so với những mặt hàng cùng loại đến từ các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan.

Đình Cả