Ưu tiên cung ứng điện an toàn, đầy đủ suốt dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Sáng 19/1/2023 (tức 28 Tết Nguyên đán), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) về tình hình quản lý, vận hành, cung ứng hệ thống điện dịp Tết Quý Mão.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra tình hình vận hành hệ thống điện tại Trung tâm A0
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra tình hình vận hành hệ thống điện tại Trung tâm A0

Quán triệt kỷ luật vận hành trên toàn hệ thống

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc A0 cho biết hiện tổng công suất đặt toàn hệ thống điện quốc gia đạt khoảng hơn 80.000 MW. Trong đó, điện năng lượng tái tạo trên 22.000 MW, chiếm 27% hệ thống; nhiệt điện than chiếm khoảng 30%; thuỷ điện khoảng 21%; điện khí khoảng 7-8% và các nguồn điện khác. Trong những ngày Tết, dự báo phụ tải giảm thấp có lúc chỉ còn 60-63% so với ngày bình thường, trong khi đó nguồn năng lượng tái tạo chiếm khoảng 70%, khả năng hấp thụ chỉ được 39-45% công suất. Đây là thách thức không nhỏ đối với việc vận hành hệ thống điện dịp Tết Nguyên đán.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, A0 đã lập phương thức đảm bảo cung ứng điện Tết Nguyên đán 2023, trong đó đặc biệt đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp điều chỉnh điện áp, rà soát toàn bộ kháng bù ngang 500kV đảm bảo để đưa vào vận hành trong đợt Tết, cắt các tụ bù ngang ở tất cả các cấp điện áp; lập danh sách các đường dây 500, 220, 110 kV để cắt dự phòng trong trường hợp điện áp tăng cao và hết biện pháp điều chỉnh.

Đồng thời, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho đội ngũ đi ca, chuyển đổi phòng điều khiển dự phòng, rà soát các trang thiết bị cần thiết… và chuẩn bị các biểu mẫu, phương thức thực hiện báo cáo hàng ngày trong dịp Tết Nguyên Đán theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), EVN.

Lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) báo cáo về phương thức đảm bảo cung ứng điện Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Lãnh đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) báo cáo về phương thức đảm bảo cung ứng điện Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, thực tế cho thấy những ngày Tết đặt ra nhiều áp lực đối với việc vận hành hệ thống điện, khi phụ tải giảm thấp, điện áp tăng cao, quán tính của hệ thống thấp dễ dẫn đến mất ổn định tần số, và dư thừa nguồn điện lớn có thể gây ra sự cố trên lưới.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị EVN quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật vận hành, không chỉ trong lực lượng của Tập đoàn mà đối với tất cả các nhà máy điện, dự án điện bao gồm các dự án năng lượng tái tạo. Thông tin về việc vận hành cần được công khai trên các phương tiện đại chúng để chủ đầu tư các dự án nắm được một cách minh bạch, tuân thủ nghiêm ngặt.

Lực lượng trực ca ở các đơn vị điều độ phải là những người có kinh nghiệm và năng lực nhất, duy trì kênh báo cáo thường xuyên đối với lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo Bộ Công Thương. Trường hợp xảy ra các tình huống bất thường, phải bình tĩnh, tổ chức xử lý nhanh nhất, tuyệt đối đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

“Yêu cầu trong dịp Tết an toàn là số một, bao gồm an toàn cung ứng điện trong hệ thống, an toàn cấp điện cho các điểm diễn ra sự kiện, lễ hội. Chúng ta đã làm quen rồi, nhưng tuyệt đối không được chủ quan”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên hàng đầu sự an toàn, ổn định trong vận hành hệ thống, huy động hợp lý tỷ lệ các nguồn điện gắn với bảo đảm công khai minh bạch thông tin
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt nhấn mạnh việc ưu tiên hàng đầu sự an toàn, ổn định trong vận hành hệ thống, huy động hợp lý tỷ lệ các nguồn điện gắn với bảo đảm công khai minh bạch thông tin

Đánh giá cao vai trò, sứ mệnh quan trọng của A0 đối với vận hành hệ thống điện và thị trường điện, sự chuẩn bị phương án, kế hoạch chi tiết của EVNNLDC, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị trong những ngày Tết cần ưu tiên hàng đầu sự an toàn, ổn định trong vận hành hệ thống, huy động hợp lý tỷ lệ các nguồn điện gắn với bảo đảm công khai minh bạch thông tin, không được để đứt gãy cung ứng dù chỉ một giây phút, không được để xảy ra bất cứ một sự cố nào.

Mặt khác, Bộ trưởng đề nghị EVN, A0 và Trung tâm điều độ 3 miền sắp xếp lực lượng ứng trực thường xuyên và cơ động để kịp thời xử lý tình huống phát sinh, cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa A0 và các đơn vị điện lực để không xảy ra tình trạng mất điện đột ngột, điện áp cao, xảy ra sự cố, cháy nổ dịp Tết.

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh cần thiết lập kênh thông tin để kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo tính toán của EVN, dự kiến sản lượng tiêu thụ điện trong những ngày Tết vào khoảng 450,461 triệu kWh đến 509,162 triệu kWh.

Pmax (MW) thấp nhất khoảng 23.338 MW, cao nhất khoảng 17.501 MW.

Pmin (MW) thấp nhất khoảng 15.041 MW, cao nhất khoảng 15.968 MW.

Không ngừng, không giảm cấp điện đến hết mùng 5 Tết

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, ngay từ tháng 12/2022, Tập đoàn đã có chỉ đạo đối với các đơn vị về việc lập và thực hiện kế hoạch đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng; tăng cường kỷ luật vận hành; bảo đảm an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết. 

EVN cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, các trụ sở cơ quan.

Từ 0h ngày 20/01/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết 24h ngày 26/1/2023 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão), không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố bất khả kháng.

Tổ chức tăng cường lãnh đạo trực vận hành, sửa chữa 24/24 trong các ngày Tết; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để sẵn sàng xử lý sự cố khi có phát sinh và trong quá trình triển khai vẫn tiếp tục lưu ý các biện pháp về phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Riêng đối với các Tổng Công ty Phát điện, Tập đoàn yêu cầu đảm bảo sẵn sàng các tổ máy, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu đáp ứng phương thức vận hành và và dự phòng nguồn điện theo yêu cầu của A0.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết EVN đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị về công tác đảm bảo điện cũng như đảm bảo an toàn thông tin trong dịp lễ, tết 2023
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết EVN đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị về công tác đảm bảo điện cũng như đảm bảo an toàn thông tin trong dịp lễ, tết 2023

Đối với các Tổng Công ty Truyền tải, yêu cầu kiểm tra, xử lý các tồn tại với thiết bị, trạm biến áp và đường đây, đặc biệt các TBA vận hành tải cao. Phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn điện.

Đối với các Tổng Công ty Điện lực, yêu cầu kiểm tra, củng cố lưới điện trước Tết, lưu ý đảm bảo điện cho các điểm quan trọng về chính trị - văn hóa; thực hiện nghiêm các quy trình điều độ vận hành hệ thống điện, tuân thủ biểu đồ điện áp của các cấp điều độ, sẵn sàng phương án cắt bớt tụ bù trung áp trong trường hợp điện áp tăng cao. Phối hợp địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Đối với A0, Tập đoàn yêu cầu lập phương thức vận hành, đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống trên hệ thống điện, đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục, an toàn dịp Tết. Thông báo cho các đơn vị phát điện ngoài Tập đoàn sẵn sàng ở mức cao nhất để đáp ứng khi hệ thống yêu cầu huy động.

EVN cũng yêu cầu tổ chức kiểm tra, đảm bảo hệ thống đường truyền để vận hành an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc phục vụ điều hành hệ thống điện dịp Tết.

Theo đánh giá chung, đến thời điểm này, EVN và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp tết Nguyên đán 2023.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đến thời điểm này, EVN và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp tết Nguyên đán 2023
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành cho biết đến thời điểm này, EVN và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp tết Nguyên đán 2023

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán luôn được EVN và các đơn vị thành viên đặc biệt chú trọng.

Dịp Tết, dù nhu cầu phụ tải không cao, nhưng sẽ tập trung ở một số khu vực vui chơi, giải trí, khu du lịch. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị luôn luôn túc trực để vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và bố trí lực lượng tập trung đảm bảo điện cho các vị trí trọng yếu về chính trị - an ninh của đất nước.

Dù vậy, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, dịp Tết chỉ còn vài ngày nữa, cần tiếp tục rà soát và củng cố hệ thống lưới điện và nguồn điện, nắm bắt tình hình các địa điểm đón Tết vui xuân của người dân, đặc biệt các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa. Tổ chức lực lượng ứng trực, quán triệt chấp hành kỷ luật nghiêm túc, tuân thủ mệnh lệnh của cơ quan điều độ các cấp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh không được chủ quan, cần tiếp tục rà soát và củng cố hệ thống lưới điện, nguồn điện
Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh không được chủ quan, cần tiếp tục rà soát và củng cố hệ thống lưới điện, nguồn điện

Giữ vững tinh thần trách nhiệm ở mức cao nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã quán triệt và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành chức năng để có những kế hoạch chi tiết, cụ thể; chỉ đạo điều hành, giao nhiệm vụ đến các đơn vị thành viên một cách rõ ràng.

"Nếu làm được đúng như kế hoạch và những chỉ đạo của Tập đoàn đối với các đơn vị thành viên thì mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho cả nước trong dịp Tết Nguyên đán là hoàn toàn có thể đạt được", Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn chỉ đạo sát sao các đơn vị thực hiện đúng theo kế hoạch vận hành, điều độ hệ thống điện đã xây dựng trên nguyên tắc an toàn và ổn định của hệ thống là ưu tiên hàng đầu, cùng với đó công khai minh bạch thông tin về huy động nguồn điện.

Thứ hai, sẵn sàng vật tư, nguyên liệu, lực lượng ứng trực để phối hợp ứng phó, xử lý kịp thời sự cố về truyền tải điện có thể xảy ra ngay trong nội thành hay liên vùng và đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi khi người dân đổ về quê đón Tết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và bày tỏ tin tưởng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho cả nước dịp Tết Nguyên đán sẽ đạt được
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự chuẩn bị của ngành Điện và bày tỏ tin tưởng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho cả nước dịp Tết Nguyên đán sẽ đạt được

Thứ ba, các Tổng Công ty Điện lực cần thể hiện tinh thần trách nhiệm và nỗ lực ở mức cao nhất để xử lý được mọi tình huống phát sinh, không để thiếu điện bất kể giây phút nào và không để xảy ra sự cố đáng tiếc về điện. Thiết lập hệ thống thông tin xuyên suốt từ Tập đoàn đến điều độ, truyền tải, điện lực địa phương để cập nhật báo cáo thường xuyên, kịp thời 24/24.

Cuối cùng, cần làm tốt công tác truyền thông để xã hội thấu hiểu, chia sẻ với sự vất vả của ngành Điện những ngày Tết cũng như nguyên lý vận hành hệ thống điện, huy động nguồn điện ra sao trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động Tập đoàn và các đơn vị thành viên EVN năm mới thi đua giành nhiều thắng lợi mới, phục vụ tốt các chương trình phục hồi kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động các đơn vị thành viên EVN

Thy Thảo