Văn phòng Bộ Công Thương: Tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác giúp việc, tham mưu và hậu cần

Chiều ngày 13/1, tại trụ sở Bộ Công Thương, Văn phòng Bộ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trì Hội nghị.

Tham dự trực tiếp tại hội nghị có Lãnh đạo Văn phòng Bộ và đại diện Lãnh đạo các phòng, ban của Văn phòng Bộ. Ngoài ra, còn có sự tham dự trực tuyến của lãnh đạo Văn phòng đại diện miền Nam, Văn phòng đại diện miền Trung.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trì Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trì Hội nghị

Báo cáo kết quả hoạt động của Văn phòng Bộ trong năm 2022, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương - cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ cùng sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong Văn phòng, tập thể công chức, người lao động của Văn phòng đã quán triệt và bám sát các văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ trong quá trình thực hiện công việc, đồng thời tuân thủ triệt để các quy định hiện hành về trình tự, thủ tục các nhiệm vụ được giao theo đúng nguyên tắc của Quy chế làm việc. Hoạt động của Văn phòng trong năm được thực hiện tương đối đều tay, các đơn vị tương đối tự chủ trong công việc, phối hợp tốt với nhau trong xử lý các công việc của Bộ.

“Với vai trò là bộ máy giúp việc, tham mưu cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ, đồng thời là bộ máy hậu cần đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị thuộc Bộ, Văn phòng Bộ về cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao, được các Lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan ghi nhận, đánh giá tốt. Bằng quyết tâm của các cán bộ, công chức người lao động trong Văn phòng, các công việc luôn được hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng chất lượng và không kể thời gian”, bà Nguyễn Thị Lâm Giang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương báo cáo tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương báo cáo tại Hội nghị

Cụ thể, trong công tác thư ký tổng hợp đi vào chiều sâu, không chỉ thực hiện nhiệm vụ thư ký đơn thuần, hoạt động của phòng Tổng hợp cải cách hành chính (nay là Phòng Thư ký tổng hợp) đã có chiều sâu hơn trong việc giúp việc cho Lãnh đạo Bộ trong việc theo dõi các hoạt động của các đơn vị, sẵn sàng hơn trong việc xây dựng báo cáo tổng hợp.

Công tác Thi đua Khen thưởng đã nề nếp hơn theo đúng định hướng của Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng của Bộ, có nề nếp hơn sau hai năm Covid, tổ chức có hiệu quả cao các phiên họp Hội đồng. Xây dựng được một số dự thảo văn bản có tính chất là kim chỉ nam cho hoạt động của Hội đồng Thi đua Khen thưởng Bộ trong những năm tới 

Về công tác Truyền thông, trong năm 2022, Văn phòng Bộ có nhiều hoạt động tích cực: tham mưu, đề xuất cho Lãnh đạo Bộ ký quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo trung ương, Truyền hình Việt Nam, phối hợp tốt với các đơn vị có đề án, chương trình, nhiệm vụ tuyên truyền để đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng Bộ, tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ với báo chí để thực hiện tốt công tác truyền thông của Bộ và các đơn vị.

Công tác quản trị vẫn tiếp tục được đẩy mạnh bảo đảm trang thiết bị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức người lao động trong cơ quan; bảo đảm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ các cuộc họp của Lãnh đạo Bộ, cảnh quan môi trường công sở bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

Công tác an ninh quốc phòng, trật tự an toàn được duy trì có hiệu quả, đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ trong cơ quan Bộ; bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy tại trụ sở Bộ và khu liên cơ;…

Công tác cải cách hành chính được triển khai rất quyết liệt và thu được nhiều kết quả đáng mừng. Bộ Công Thương là đơn vị đi đầu trong việc rà soát, tiến tới cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, tạo được tiếng vang và sự nhìn nhận rất tích cực của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công tác phục vụ của Đoàn xe luôn đảm bảo đúng giờ, an toàn trên từng cung đường công tác với thái độ phục vụ đúng mực, nhiệt tình, chu đáo tạo được nhiều thiện cảm của cán bộ, công chức sử dụng xe.

Công tác tài chính đã đảm bảo đủ kinh phí phục vụ hoạt động của Bộ, chi tiêu đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và thực hành tiết kiệm, góp phần cải thiện đời sống của cán bộ công chức cơ quan Bộ.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang, trong năm 2022 vẫn còn một số hạn chế mà Văn phòng cần tiếp tục cải thiện, khắc phục, như: trong công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ cần được kiện toàn về nhân sự, trong công việc chuyên môn cần chủ động đề xuất các sáng kiến cải cách các thủ tục, đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục giấy tờ, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp; công tác truyền thông còn chưa thực sự chủ động đi trước đón đầu trong bối cảnh thị trường trong nước có nhiều biến động; Công tác quản trị tại Miền trung còn nhiều khó khăn do vị trí địa lý, nhân sự, cơ sở vật chất ít được chỉnh trang…

Cũng tại hội nghị, đại diện các phòng ban của Văn phòng Bộ đã có bài tham luận về những kết quả đạt được, phương hướng khắc phục các hạn chế, khó khăn trong công tác năm 2023 và các năm tới.

Hội nghị Tổng kết công tác văn phòng Bộ Công Thương năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao Văn phòng Bộ đã nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2022. Đồng thời mong Văn phòng xem đó là nền tảng để năm 2023 tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bổ sung thêm về định hướng hoạt động của Văn phòng Bộ trong năm 2023 và những năm tới, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị, trong công tác tổng hợp, cải cách hành chính, Văn phòng cần tổng hợp các nội dung, chương trình cải cách hành chính của Bộ và các yêu cầu của Chính phủ đối với Bộ Công Thương đặc biệt về thủ tục hành chính, để từ đó có lộ trình cụ thể và chỉ đạo sâu hơn.

“Công tác văn thư lưu trữ rất quan trọng, nếu không làm tốt, không bài bản thì khi cần tài liệu lại không có. Vì vậy, Văn phòng cần xem xét, rà soát lại khối lượng, địa điểm lưu trữ, đủ hay chưa đủ, bài bản hay không bài bản, và công tác số hóa văn thư lưu trữ như thế nào”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh và cho biết thêm, đối với công tác truyền thông, lễ tân, cần có sự phối hợp giữa Văn phòng và các đơn vị tổ chức. Vì vậy, cần phải thống nhất về sự phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ và Văn phòng tạo hiệu quả trong công việc.

Về công tác quản lý và sử dụng xe ô tô, Văn phòng cần báo cáo định mức, đủ hay không đủ, tình trạng xe của khối Bộ quản lý như thế nào để từ đó có đề xuất phù hợp.

Đánh giá cao công tác kế toán - tài chính hoạt động bài bản, ổn định, tuy nhiên Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng đề nghị Văn phòng rà soát kỹ trách nhiệm, quản lý về tài chính công theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các kiến nghị khác như của Văn phòng đại diện miền Nam, Văn phòng đại diện miền Trung hay trong công tác cán bộ,… cần rà soát lại, để có báo cáo lãnh đạo Bộ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phan Thị Thắng, bà Nguyễn Thị Lâm Giang cho biết, Văn phòng sẽ có báo cáo riêng, sâu hơn về văn thư lưu trữ; cải cách thủ tục hành chính; sử dụng xe và quản lý tài sản công của Bộ… Đồng thời hứa Văn phòng Bộ sẽ thực hiện tốt chỉ đạo của Thứ trưởng và có báo cáo kịp thời.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trao Danh hiệu chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương cho ông Khiếu Trọng Nghĩa - Chuyên viên Phòng Cải cách phòng chính; 16 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Công Thương đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng và phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2019-2021

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trao Danh hiệu chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương cho ông Khiếu Trọng Nghĩa - Chuyên viên Phòng Cải cách phòng chính; 16 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Công Thương đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng và phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2019-2021

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trao Danh hiệu chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương cho ông Khiếu Trọng Nghĩa - Chuyên viên Phòng Cải cách phòng chính; 16 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Công Thương đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng và phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2019-2021

Cũng tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã trao Danh hiệu chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương cho ông Khiếu Trọng Nghĩa - Chuyên viên Phòng Cải cách phòng chính; 16 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Công Thương đã có thành tích xuất sắc trong công tác góp phần xây dựng và phát triển ngành Công Thương giai đoạn 2019-2021.

Phương Thu