Về Than Cao Sơn - Một chuyến đi thực tế của sinh viên chuyên ngành Truyền thông chính sách

Lao động trong ngành Than vốn là một công việc vất vả, nhưng những người thợ mỏ vẫn ngày đêm miệt mài hăng say lao động sản xuất đóng góp phần công sức rất lớn cho sự phát triển kinh tế của nước nhà.
Than Cao Sơn 1
Khuôn viên Công ty Cổ phần Than Cao Sơn (ảnh: Ngọc Quang)

 

Vượt qua mọi khó khăn thử thách, ngành Than đã từng bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Công ty Than Cao Sơn tên đầy đủ là Công ty cổ phần Than Cao Sơn - TKV, tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng mỏ than Cao Sơn, được thành lập vào ngày 06/06/1974. Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV được thành lập từ ngày 05/8/2020 tiền thân là Công ty Cổ phần than Cao Sơn - Vinacomin và Công ty Cổ phần than Tây Nam Đá Mài - Vinacomin được hợp nhất theo chủ trương của Chính phủ. 

Than Cao Sơn 2
Những chiếc “máy bay mặt đất” thuộc mỏ than Cao Sơn đang miệt mài, chăm chỉ làm việc  (ảnh: Ngọc Quang)

Mỏ than Cao Sơn là một trong những mỏ sớm nhất do chuyên gia Liên Xô giúp đỡ, thăm dò và thiết kế máy móc. Mặc dù hình thành ở thời điểm mà còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như hạn chế về nguồn nhân lực, nhưng chỉ sau gần 8 năm hoạt động, Xí nghiệp Than Cao Sơn đã nhanh chóng phát triển thành một mỏ than lớn, với trữ lượng than lên đến hơn 70.000.000 tấn than, công suất mỏ đạt 2.000.000 tấn/năm.

Than Cao Sơn 3
Khu vực sản xuất tại Mỏ than Cao Sơn thuộc Công ty Cổ phần Than Cao Sơn (ảnh: Ngọc Quang)

Với tiềm năng tài nguyên mỏ đa dạng và địa thế thuận lợi, vùng mỏ Quảng Ninh đang phát triển không chỉ trong lĩnh vực khai thác mỏ mà còn trong các lĩnh vực du lịch sinh thái và kinh doanh đa dạng khác, tạo điều kiện cho sự đa dạng hóa kinh tế và phát triển bền vững của vùng.

Với đội ngũ hơn 3000 cán bộ công nhân viên, trên 300 xe ô tô vận chuyển các loại, giữ vững khẩu hiệu đấu tranh của người thợ mỏ “Kỷ luật và Đồng tâm - Chúng ta nhất định thắng” cùng tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”, quyết tâm đổi mới sáng tạo, cán bộ, nhân viên, công nhân người lao động. Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - TKV đã vững bước đi qua mọi khó khăn, thích ứng an toàn, chủ động, linh hoạt, ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng và trên đà hoàn thành vượt mốc toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022.

Than Cao Sơn 4
Đồng chí Phạm Quốc Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Than Cao Sơn chia sẻ  tại buổi Học viện Báo chí tuyên truyền đến thăm và làm việc (ảnh: Ngọc Quang)

Chuẩn bị bước sang quý IV năm 2023, nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023). Trong những ngày thu lịch sử, thời gian gấp rút về các tháng cuối năm, các cán bộ, công nhân viên của công ty vẫn lao động miệt mài, hăng say, thi đua lao động sản xuất để viết tiếp những trang sử vàng ngành Than - Khoáng sản Việt Nam. Dù trong những lò sâu hay trên những tầng cao, 90 ngày đỏ đèn sắp tới, mỗi công nhân mỏ than đều cố gắng hết mình cho công việc, không ngừng phát triển, đi lên. 

Thật may mắn cho chúng tôi vì đã có cơ hội được xuống thăm khai trường của Công ty Cổ phần Than - TKV nơi những người thợ mỏ ngày đêm làm việc. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng mỏ than bạt ngàn, tôi không khỏi cảm thán và nể phục tinh thần lao động hăng say của những người thợ mỏ. Dù công việc là thế nhưng khi thấy chúng tôi, các anh vẫn gửi tặng chúng tôi những nụ cười thật đẹp.

Than Cao Sơn 6
Quang cảnh khai trường của Công ty Cổ phần Than Cao Sơn (ảnh: Ngọc Quang)

 

Thật khó để nói hết những khó khăn, vất vả nhưng cũng đầy sự lạc quan, yêu nghề, yêu đời của những người chiến sĩ khu mỏ. Đó là một nghề cao quý nhưng có lẽ nếu không được tìm hiểu và trải nghiệm, chúng ta sẽ khó có thể hiểu sự vất vả của những con người ngày đêm khai thác “vàng đen”.

Than Cao Sơn 6
Đồng chí Nguyễn  Văn Quang - Đảng viên “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” bên chiếc máy gạt CAT 14M-9 (ảnh: cổng thông tin Công ty Cổ phần Than Cao Sơn)

 

Gặp đỡ và trao đổi với anh Vũ Văn Đạt - Chánh văn phòng Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, anh cho biết, để tạo điều kiện cho công nhân có môi trường làm việc hiệu quả, Công ty luôn quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc và đời sống của người thợ mỏ, chỉ đạo sát sao, đầu tư hệ thống vận tải để đưa công nhân di chuyển tới các khu khác nhau.

Than Cao Sơn 7
Hệ thống vận tải được Công ty quan tâm, đầu tư (ảnh: Ngọc Quang)

 

Tiếp đó, anh Đạt đưa tôi đến với Phòng Điều khiển để giới thiệu về sơ đồ hầm lò, hệ thống camera quan sát toàn khu mỏ và các công đoạn từ khai thác cho đến vận chuyển than ra ngoài đều được lãnh đạo và các phòng sát sao.

Than Cao Sơn 8
Phòng Điều khiển tại khu mỏ của Công ty (ảnh: Ngọc Quang)

 

Đi quanh khai trường, người công nhân đầu tiên tôi gặp là anh Nguyễn Trí Hà - Tổ trưởng tổ máy PC 14 thuộc công trường khai thông 1 Công ty Cổ phần Than Cao Sơn. Khi được hỏi về công việc và không khí lao động của anh em công nhân viên khu mỏ, lau vội những giọt mồ hôi lấm tấm lẫn chút bụi than, với nụ cười ấm áp, anh chia sẻ: “Gắn bó với nơi này trước hết phải kể tới đó tình yêu nghề, sau đó đến nhu cầu của cuộc sống. Qua thời gian công tác tích lũy kinh nghiệm, cùng với tình cảm anh em khu mỏ, được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo trong công ty và các đồng chí trong đơn vị công trường của các khối Phòng, Ban liên quan, anh em chúng tôi bảo ban nhau và càng hăng say lao động hơn nữa. 

Trong 90 ngày đêm sắp tới, đặc biệt tháng 10 là tháng công đoàn quản lý, công đoàn tổ chức gắn kết với người lao động, lắng nghe chia sẻ những tâm tư nguyện vọng để rồi nắm bắt nhu cầu của người lao động, nhu cầu về điều kiện sản xuất, điều kiện con người... người lao động có thể đề bạt, nêu ý kiến để lãnh đạo kịp thời xử lý, kịp thời giải quyết. Trong 90 ngày đêm sắp tới, không chỉ anh em tổ máy PC 14 mà cả các anh em tổ máy khác, luôn giữ gìn xe máy để đảm bảo năng suất công việc cao nhất. Dù chỉ là hành động nhỏ nhưng cũng đóng góp rất lớn trong công việc của cả công ty để hoàn thành kế hoạch, mục đích sản xuất đã đề ra trong tháng, trong quý và trong năm”.

Than Cao Sơn 9
Những tổ máy hăng say lao động sản xuất hướng tới những tháng cuối năm (ảnh: Ngọc Quang)

Được gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe câu chuyện của những người công nhân mỏ, tôi cảm thấy xúc động và ấm áp lạ thường. Công việc của họ tuy vất vả nhưng ta vẫn có thể dễ dàng thấy nụ cười vui vẻ của họ vào giờ nghỉ trưa, họ đoàn kết, gắn bó và coi nhau như một gia đình. 

Bác Hồ đã khẳng định “Làm than như bộ đội đánh giặc”. Với sức mạnh nội sinh được đúc kết từ bao đời nay, những người công nhân Mỏ luôn mang trong mình khát vọng đột phá, hừng hực khí thế, sức trẻ và sức khỏe, sáng tạo, khẳng định mạnh mẽ vai trò và thương hiệu của một ngành công nghiệp nặng, một trong những tập đoàn kinh tế chủ lực, trụ cột, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. 

Xin được trích lại lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về với tỉnh Quảng Ninh “đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phấn đấu hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc".

 

                                                        Bài: Vũ Hoài Phương - Nguyễn Đỗ Phương Thảo

Ảnh: Ngọc Quang

Học viện Báo chí và Tuyên truyền