[VEAM - Chặng đường 30 năm] Nhà Máy ô Tô VEAM: Phấn đấu trở thành thương hiệu lớn trên thị trường

Nhà máy Ô tô VEAM tiền thân là Nhà máy SamSung (Hàn Quốc). Sau khi thắng thầu quốc tế, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã mua toàn bộ dây chuyền của Nhà máy Sam Sung với vốn đầu tư 723 tỷ đồng.

Ngày 18/07/2004, VEAM đã khởi công xây dựng Nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tải nhỏ và ô tô thông dụng tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Nhà máy Ô tô VEAM có dây chuyền công nghệ sản xuất ô tô hiện đại với qui mô lớn bằng việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ hiện đại. Với công suất thiết kế là 33.000 xe/năm, các sản phẩm chính bao gồm các loại xe tải từ 0.5 tấn đến 30 tấn, xe bus, xe chuyên dùng.

Ngày 3/6/2008, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam có quyết định thành lập chi nhánh lấy tên là Nhà máy Ô tô VEAM, theo Quyết định số 25/MĐL-NN/QĐ-HĐQT.

Năm 2009 Nhà máy chính thức đi vào sản xuất và xuất xưởng chiếc xe đầu tiên. Năm 2010 Nhà máy ký kết đơn hàng và giao xe đầu tiên, đánh dấu điểm mốc sự  xuất hiện của dòng xe VEAM MOTOR trên thị trường Việt Nam. Năm 2011, Nhà máy xuất xưởng loại xe Hyundai ra thị trường.

Trong 12 năm qua, VEAM MOTOR đã cung cấp cho thị trường gần 25.000 sản phẩm xe tải các loại. Trải qua không ít khó khăn, đến nay VEAM MOTOR được biết tới là Nhà sản xuất xe tải chất lượng cao, có hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc và là một trong những thương hiệu có sức cạnh trạnh lớn được đông đảo khách hàng tín nhiệm.

Mặc dù ngành công nghiệp hỗ trợ cho lắp ráp ô tô trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng được sự quan tâm, VEAM MOTOR đã chủ động tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp linh kiện vật tư truyền thống trong và ngoài nước như TKing, Nam Kinh, MAZ, Hyundai, Nippont, Ca- sumina… để phát triển các dòng xe mới như: VT150, VT200, VT250; VT498...

Việc thực hiện quy trình công nghệ, quy trình sản xuất và các quy trình công tác quản lý Nhà máy Ô tô VEAM thực hiện giám sát chặt chẽ nhằm kiểm soát chất lượng vật tư linh kiện đầu vào, hạn chế các lỗi kỹ thuật, lỗi linh kiện và các lỗi phát sinh trong quá trình lắp ráp góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Hàng năm Nhà máy thường tổ chức các hội nghị khoa học kỹ thuật biểu dương những sáng kiến đem lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Nhà máy. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 , ISO 14001:2004 và ISO 9001: 2015 vào sản xuất kinh doanh.

VEAM MOTOR hiện có cơ sở sản xuất hiện đại, đồng bộ gồm bốn nhà xưởng sản xuất chính với trang thiết bị, công nghệ được tự động hóa cao như: Dây chuyền sơn ED, sơn tĩnh điện, hệ thống 4 máy dập cỡ lớn tới từ 500-1300

Ngoài ra Nhà máy có Trung tâm nghiên cứu cứu phát triển R&D có đầy đủ các thiết bị máy móc hiện đại của các nước G7, cho phép thiết kế và thử nghiệm ô tô và động cơ ô tô với đội ngũ kỹ sư ôtô có nhiều kinh nghiệm có thể đáp ứng cho nhu cầu nghiên cứu và thiết kế các mẫu xe mới của VEAM MOTOR.

Công tác thị trường được Nhà máy đặc biệt chú trọng. Nhà máy luôn quan tâm củng cố, nâng cấp hệ thống đại lý, trạm dịch vụ bảo hành, đưa các dòng sản phẩm mang thương hiệu VEAM MOTOR đến tận tay người tiêu dùng.

Hiện nay Nhà máy có 91 đại lý, 35 trạm bảo hành trên địa bàn cả nước đảm bảo cung cấp các loại phụ tùng chính hiệu đáp ứng trên 94% nhu cầu khách hàng. Công tác hậu mãi, chăm sóc khách hàng được thực hiện tốt nên thị trường tiêu thụ xe ngày càng mở rộng.

Nhà máy đang tập trung thay đổi mẫu mã các loại xe phù hợp với thị hiếu khách hàng, đồng thời chú trọng trong công tác cung cấp đúng, đủ và kịp thời vật tư linh kiện phục vụ sản xuất đến từng vị trí trên dây chuyền, bảo đảm sản xuất hoạt động liên tục và ổn định. Rà soát hoàn thiện quy trình công nghệ, sắp xếp hợp lý lao động trên từng công đoạn sản xuất. Tiếp tục nghiên cứu, thiết kế và đưa vào sản xuất các mẫu xe mới mang thương hiệu VEAM MOTOR đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, xúc tiến chương trình hợp tác với các ngân hàng nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng mua xe tiếp cận được nguồn vốn vay. Đào tạo, phát triển và nâng cao năng lực bán hàng của các đại lý; cung cấp phụ tùng bảo hành đến các đại lý, khách hàng.

Đến nay, các sản phẩm của VEAM không chỉ phục vụ thị trường trong nước, các loại xe của VEAM MOTOR, trong đó xe mang thương hiệu MAZ đã có mặt tại thị trường Lào và Philipine.

Đứng trước sự khó khăn chung của nền kinh tế nói chung, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói riêng, Nhà máy ô tô VEAM đã khắc phục những khó khăn, tận dụng những cơ hội cũng như phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhà máy đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển nền kinh tế tỉnh nhà nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng; tạo công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương; đóng góp ngân sách cho nhà nước.

Sau 12 năm hoạt động, Nhà máy Ô tô VEAM trở thành một đơn vị sản xuất ô tô có thương hiệu lớn tại thị trường trong nước. Những năm qua, các tổ chức như Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của Nhà máy. Công đoàn Nhà máy đã luôn phát huy được vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Với những thành tích đạt được trong sản xuất kinh doanh và các công tác khác, Nhà máy vinh dự nhận được nhiều phần thưởng từ Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thanh Hóa, Trung ương Đoàn TNCS HCM.

Với sự khởi sắc của thị trường những năm gần đây cũng như năng lực của Nhà máy là bước đệm để Nhà máy hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Củng cố, xây dựng hệ thống Đại lý và xây dựng thương hiệu VEAM MOTOR có uy tín trên thị trường. Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng để đáp ứng tốt nhất. Tiếp tục đưa các sản phẩm được khách hàng đánh giá cao ra thị trường. Phát triển các dòng xe mới thuộc phân khúc tải trọng chiếm tỷ lệ tiêu thụ cao của thị trường nhằm nâng cao thị phần xe VEAM MOTOR trên thị trường trong nước.