Việt Nam - Israel thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại song phương

Ngày 2/4/2023, bên cạnh chuyến thăm và làm việc tại Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã có cuộc gặp với ông Matan Kahana - Chủ tịch Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có cuộc gặp với Chủ tịch Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ rằng việc hai bên tiến hành ký kết tuyên bố chung kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) sau quá trình dài 7 năm đàm phán với 12 phiên đàm phán là dấu mốc quan trọng đối với quan hệ song phương đúng trong năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thể hiện nỗ lực không mệt mỏi của hai nước trong phát triển và nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và Israel. Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng Hiệp định này, khi có hiệu lực, sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel trong thời gian tới đây.

Đối với quan hệ thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ Việt Nam luôn coi hợp tác Nghị viện là một một kênh quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Do vậy, Bộ trưởng mong muốn hai nước cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp và trao đổi các cấp và các đoàn doanh nghiệp trong tương lai; qua đó tăng cường chia sẻ thông tin về chính sách, thị trường nhằm thuận lợi hóa thương mại song phương. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng trong các chương trình giao lưu hợp tác này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có cuộc gặp với Chủ tịch Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng kiến nghị ông Matan Kahana, với uy tín của mình trong Quốc hội, vận động các thành viên Chính phủ và nghị sĩ tại Israel nhanh chóng hoàn thiện thủ tục nội bộ để có thể tham gia ký kết Hiệp định VIFTA càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng Israel là một dân tộc khởi nghiệp, có hệ thống giáo dục rất phát triển. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị Chủ tục Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam vận động chính phủ Israel cân nhắc cung cấp một số suất học bổng trong thời gian tới, để tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam có cơ hội được tiếp cận và học hỏi thêm về lịch sử, văn hóa Israel.

Đáp lại các chia sẻ của Bộ trưởng, ông Matan Kahana đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc Hiệp định VIFTA có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với Việt Nam mà còn cả với Israel. Đặc biệt, trong bối cảnh hai nền kinh tế có tính bổ trợ lẫn nhau thì việc VIFTA đi vào thực thi sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác cho hai bên. Ông Matan Kahana cũng chia sẻ rằng Việt Nam có thể yên tâm là cá nhân ông sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ cho quá trình đi đến kí kết và thực thi Hiệp định diễn ra suôn sẻ và nhanh nhất có thể.

Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Bộ Công Thương có lời mời chính thức Chủ tịch Hội nghị sỹ hữu nghị Israel - Việt Nam Matan Kahana thăm và làm việc tại Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị ông Matan Kahana mời thêm các doanh nghiệp Israel cùng đến Việt Nam để có cơ hội tìm hiểu trực tiếp về thị trường Việt Nam và tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Huyền Phương