Việt Nam - Lào: Nâng tầm quan hệ hợp tác, cùng nhau phát triển, vững vàng vượt qua thách thức

Từ ngày 23-26/12, theo lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Daovong Phonekeo và Bộ trưởng Bộ Công Thương Malaythong Kommasith và cùng đoàn đại biểu Lào đã đến Việt Nam tham dự Hội nghị Hợp tác Phát triển ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam - Lào năm 2022 và các hoạt động liên quan.

Hội nghị Hợp tác Phát triển ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam - Lào là hoạt động mang tính chất thông lệ, truyền thống hợp tác giữa ba Bộ trong hơn 10 năm qua. Hội nghị góp phần xây dựng quan hệ gắn bó, tình cảm thân thiết giữa Lãnh đạo, cán bộ của Bộ Công Thương Việt Nam với hai Bộ đối tác của Lào.

Hội nghị năm 2022, được tổ chức trở lại sau thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (1977-2022) và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Daovong Phonekeo và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith cùng gần 250 đại biểu của cả Lào và Việt Nam.

Hội nghị hợp tác phát triển Việt - Lào 2022
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, các Bộ trưởng đều bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và đánh giá cao các kết quả đạt được trong lĩnh vực công thương, năng lượng và mỏ giữa hai nước.

Về kim ngạch thương mại, từ năm 2012 đến nay, hai Bộ Công Thương liên tục hoàn thành tốt mục tiêu duy trì tăng trưởng kim ngạch thương mại hàng năm ít nhất 10% mà lãnh đạo cấp cao đề ra. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương dự kiến đạt 1,66 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2021. Bên cạnh đó, hai Bên đã phối hợp chặt chẽ xây dựng khuôn khổ pháp lý về thương mại đầy đủ, toàn diện và ưu đãi đặc biệt cho nhau thông qua Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào năm 2015.

Trong lĩnh vực năng lượng, một trong những kết quả hợp tác nổi bật là hai bên đã ký kết và triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước. Theo đó, việc chuẩn bị nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam được thực hiện tốt. Tổng công suất các nhà máy điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam đạt khoảng 90% công suất cam kết nhập khẩu điện giai đoạn đến năm 2025 (2689 MW trên tổng số 3000 MW cam kết đến năm 2025).

Hội nghị hợp tác phát triển Việt Nam - Lào
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị Hợp tác Phát triển ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam - Lào năm 2022

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn đang hiện hữu, giá cả hàng hóa, giá năng lượng, cước vận tải, lạm phát toàn cầu gia tăng đặt ra nhiều rủi ro về an ninh năng lượng và lương thực.

Do đó, nền kinh tế của mỗi quốc gia sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nếu không có những biện pháp phù hợp, ứng phó và thích nghi với bối cảnh mới. Vì vậy, ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam - Lào cần tăng cường gắn kết, bổ trợ cho nhau nhiều hơn nữa để giúp nền kinh tế Việt Nam và Lào vững vàng vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Daovong Phonekeo và Bộ trưởng Malaythong Kommasith, hai đoàn đại biểu Việt Nam - Lào đã tập trung rà soát công tác triển khai các nhiệm vụ hợp tác trong lĩnh vực công thương, năng lượng và mỏ giữa hai nước từ Hội nghị lần gần nhất năm 2019 đến nay; nhận diện các khó khăn, vướng mắc và thảo luận hướng tháo gỡ, giải quyết.

Hội nghị hợp tác phát triển Việt Nam - Lào 2022
Hai đoàn đại biểu Việt Nam - Lào đã tập trung rà soát công tác triển khai các nhiệm vụ hợp tác trong lĩnh vực công thương, năng lượng và mỏ giữa hai nước

Hai đoàn đại biểu Việt Nam - Lào đã thảo luận và thống nhất một số biện pháp để tiếp tục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại 10-15%/năm trong thời gian tới; các biện pháp tạo thuận lợi và thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, đa dạng hóa hàng hóa xuất nhập khẩu; các biện pháp đa dạng hóa hình thức và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa của hai bên.

Bộ Công Thương Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm chính sách trong một số lĩnh vực mà bạn Lào quan tâm như quản lý giá hàng hoá, xây dựng cơ sở dữ liệu hàng hoá thương mại, quản lý xuất nhập khẩu hàng hoá, xây dựng cơ cấu giá điện và giá bán lẻ điện cho người tiêu dùng...

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp để tiếp tục tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để các doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển các dự án điện tại Lào, tăng cường liên kết hệ thống điện và thương mại điện năng song phương; đề xuất các giải pháp kỹ thuật đấu nối và dự kiến kế hoạch thực hiện để nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư khai thác chế biến sâu khoáng sản.

Hội nghị hợp tác phát triển Việt Nam - Lào 2022
Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào công bố các quyết định khen thưởng của hai nước cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích đặc biệt xuất sắc

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào công bố các quyết định khen thưởng của hai nước cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp của Việt Nam và Lào đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp tích cực đối ngành công thương, năng lượng và mỏ, góp phần xây dựng và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Các Bộ trưởng cũng chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa các đơn vị của hai Bộ Công Thương Việt Nam và Lào gồm Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Cục Xuất nhập khẩu, Bản ghi nhớ giữa Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương Lào).

Bên cạnh việc tham dự Hội nghị, trong chương trình công tác tại Việt Nam, đoàn Lãnh đạo Bộ Công Thương Lào, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cũng đến tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đến chào và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, đoàn đại biểu Bộ Công Thương Lào và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các nhà máy, cơ sở công nghiệp hiện đại của Việt Nam như nhà máy sản xuất ôtô Vinfast và nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào công bố các quyết định khen thưởng của hai nước cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp của Việt Nam và Lào

Hội nghị Hợp tác Phát triển ngành Công Thương, Năng lượng và Mỏ Việt Nam và Lào năm 2022 đã thành công tốt đẹp, tiếp tục tô thắm truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa ba Bộ, đóng góp vào quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Huyền My