Việt Nam - Singapore - Brunei hợp tác thúc đẩy năng lượng sạch

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Gan Kim Yong và Bộ trưởng thứ hai của Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei Dato Amin Liew bên lề Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Đối tác Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), diễn ra ngày 8-9/9/2022 tại Los Angeles, Hoa Kỳ.
Bộ trưởng 3 nước Việt Nam, Singapore, Brunei gặp mặt bên lề Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Đối tác Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF)
Bộ trưởng 3 nước Việt Nam, Singapore, Brunei gặp mặt bên lề Hội nghị Bộ trưởng Khuôn khổ Đối tác Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF)

Tại phiên họp, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về sáng kiến tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Đây là sáng kiến do 3 nước cùng đề xuất, nhằm mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi năng lượng hướng tới nền kinh tế carbon thấp trong khu vực, đẩy mạnh an ninh năng lượng, cũng như triển khai các hoạt động hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, nghiên cứu và phát triển.

Các hoạt động chính của sáng kiến bao gồm: (i) đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo; (ii) xây dựng hệ thống kết nối lưới điện giữa các nước trong khu vực; và (iii) Phát triển mạng lưới các trung tâm nghiên cứu về năng lượng.

Ba Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy định hình và hoàn thiện sáng kiến về năng lượng sạch để có thể khởi động vào khoảng đầu năm 2023. Bên cạnh hợp tác chung giữa ba nước, việc tham gia của các nước có tiềm lực về kỹ thuật - công nghệ và tài chính như Hoa Kỳ cũng sẽ góp phần nhanh chóng hiện thực hoá các mục tiêu của sáng kiến này.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN và nhận định các nội dung của sáng kiến phù hợp với nội dung các Trụ cột về Kinh tế Sạch và Chuỗi cung ứng của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việt Nam cũng cho rằng sáng kiến này có thể tạo tiền đề thúc đẩy, gắn kết chặt chẽ hơn nữa các mối quan hệ đối tác quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là giữa các quốc gia ASEAN trong lĩnh vực vô cùng quan trọng và cấp thiết hiện nay là năng lượng tái tạo, từ đó tạo ra những lợi ích thiết thực và nhanh chóng cho doanh nghiệp và người dân các nước.

Kết thúc phiên họp, ba Bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và sớm thành lập nhóm công tác chuyên trách cấp kỹ thuật để triển khai các công việc có liên quan, với mục tiêu mang tới các kết quả cụ thể, thiết thực.

Bên lề Hội nghị IPEF, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Gan Kim Yong và Bộ trưởng Dato Amin Liew cũng đã có tiếp xúc với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo để trao đổi về sáng kiến về thúc đẩy năng lượng sạch. Bà Raimondo đánh giá cao tính thiết thực và kịp thời của Sáng kiến trong bối cảnh chuỗi cung ứng khu vực bị đứt gãy và ảnh hưởng năng nề do dịch bệnh và các biến động khác trên thế giới trong thời gian qua; và cho biết sẽ xem xét tích cực vấn đề này, tạo cơ sở cho việc hợp tác giữa 4 bên trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

Thy Thảo