Việt Nam - Thái Lan: Kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR CODE

Hoàn thành việc kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR code giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ giúp đạt mục tiêu thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa Việt Nam và Thái Lan.

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch Thái Lan (NITMX) chính thức công bố hoàn thành việc kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã QR code giữa Việt Nam và Thái Lan.

Dự án được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Thái Lan nhằm hiện thực hóa các cam kết trong lĩnh vực đổi mới tài chính được ký năm 2019 và sẽ giúp đạt mục tiêu thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa Việt Nam và Thái Lan. 

Theo đó, trong giai đoạn đầu của Dự án, du khách Thái Lan có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại của Ngân hàng Bangkok quét mã VietQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng TPBank và BIDV tại Việt Nam.

Du khách từ Việt Nam sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động của Ngân hàng TPBank và Sacombank quét mã ThaiQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan. Việc thanh toán sẽ được quy đổi trực tiếp giữa Thai Baht (THB) và Việt Nam đồng (VND) theo tỷ giá ưu đãi, có lợi hơn so với sử dụng thẻ quốc tế do không phải quy đổi sang ngoại tệ trung gian như USD/EUR như trước đây. 

Việc thanh toán bằng điện thoại thông minh cũng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn so với thanh toán bằng tiền mặt, không lo bị mất thẻ hay giảm thiểu rủi ro gian lận giao dịch khi thực hiện giao dịch tại Thái Lan do khách hàng sẽ phải thực hiện xác thực giao dịch trên thiết bị thông qua sinh trắc học hoặc mật khẩu ứng dụng thanh toán . 

Thanh Xuân