VIETNAM EXPO 2019: Gắn kết để xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa

Ngày 10/4/2019, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29 (VIETNAM EXPO 2019) chính thức được khai mạc nhằm mang đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

Đó là nhận định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trong Lễ khai mạc VIETNAM EXPO 2019 với chủ đề “VIETNAM EXPO - Gắn kết, chia sẻ cùng thành công” nhằm tạo sự "Gắn kết - Chia sẻ" giữa các doanh nghiệp, địa phương nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, qua 28 lần tổ chức, VIETNAM EXPO đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

vietnam-expo-2019
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, VIETNAM EXPO 2019 mang đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa

 

Theo Thứ trưởng, năm 2018, Việt Nam đã có một năm sôi động với các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, nổi bật là Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh việc hoàn thành đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại mới, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2018 ước đạt 475 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 239 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017.

Hiện nay, những xu thế và diễn biến mới trong tình hình kinh tế thế giới đã và đang có tác động không nhỏ tới tình hình hợp tác kinh tế đa phương, khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng, song Chính phủ Việt Nam vẫn kiên trì chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu, điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ phải đối mặt với những tác động từ những xu thế và diễn biến từ kinh tế thế giới và khu vực. Những xu thế đó có thể mang lại một số cơ hội quan trọng cho Việt Nam.

Với việc chuẩn bị thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP và chờ phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam được đánh giá là có thể cải thiện đáng kể tiếp cận thị trường xuất khẩu, qua đó tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Vì vậy, thông điệp của Ban Tổ chức Hội chợ gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua VIETNAM EXPO 2019 là “Gắn kết, chia sẻ cùng thành công”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

vietnam-expo-2019
VIETNAM EXPO 2019 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 10 - 13/4/2019 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội

 

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 29 đã thu hút sự tham gia đông đảo của gần 500 doanh nghiệp của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày các sản phẩm phong phú và đa dạng trên quy mô 600 gian hàng.

VIETNAM EXPO 2019 bao gồm nhiều khu gian hàng trưng bày giới thiệu nổi tiếng và đã đồng hành cùng Hội chợ trong nhiều năm qua như: Khu gian hàng của Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc (Vietnam - Korea Design Center); Khu gian hàng xúc tiến đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam (Invest in Vietnam) và Khu gian hàng tiêu biểu đến từ 20 tỉnh/ thành phố... cùng những sản phẩm chất lượng cao, diện mạo mới góp phần tăng vị thế hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế.

vietnam-expo-2019
VIETNAM EXPO 2019 có nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đã đồng hành cùng Hội chợ trong nhiều năm qua

 

vietnam-expo-2019
Bên cạnh đó còn có những khu gian hàng tiêu biểu đến từ 20 tỉnh/ thành phố... mang đến những sản phẩm chất lượng cao góp phần tăng vị thế hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế

Để tạo những điểm nhấn cho VIETNAM EXPO 2019, Ban tổ chức chú trọng xây dựng nhiều hoạt động cụ thể để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại và đầu tư. Theo đó, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức vào sáng ngày 12/4, đây là một trong những hoạt động tiêu biểu được tổ chức thường niên như một mục tiêu song hành với VIETNAM EXPO trong việc phát huy năng lực sản xuất, tận dụng tối đa lợi ích từ các hiệp định thương mại thế hệ mới giúp nâng tầm vị thế Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu có năng lực, đáng tin cậy và bền vững.

Ngoài ra, Hội thảo Xúc tiến đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam với chủ đề "Cơ hội tham gia chuỗi sản xuất và thương mại toàn cầu" (sáng ngày 11/4). Tại Hội thảo các chuyên gia, diễn giả sẽ làm rõ những thuận lợi và khó khăn trong xu thế toàn cầu hóa sản xuất và thương mại hiện nay.

Lễ khởi động Chương trình xuất khẩu thông qua thương mại điện tử cũng sẽ được tổ chức vào chiều ngày 11/4 với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ nhằm tăng cường hiệu ứng xúc tiến thương mại như: Hội nghị bàn tròn, Hội thảo chuyên ngành; Hội nghị giao thương; Tham quan các khu công nghiệp... được Ban tổ chức triển khai đồng bộ trong tất cả các ngày diễn ra.

Hội chợ VIETNAM EXPO 2019 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 4 năm 2019 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hình ảnh khác trong Lễ khai mạc Hội chợ VIETNAM EXPO 2019:

Hội chợ VIETNAM EXPO 2019

Hội chợ VIETNAM EXPO 2019

Hội chợ VIETNAM EXPO 2019

Hội chợ VIETNAM EXPO 2019
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu tại Hội chợ VIETNAM EXPO 2019. Thứ trưởng mong rằng, Hội chợ mang đến nhiều cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa

 

vietnam-expo-2019

vietnam-expo-2019
VIETNAM EXPO 2019 thu hút sự tham gia đông đảo của gần 500 doanh nghiệp của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới

 

vietnam-expo-2019
Gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của Lào thu hút đông đảo khách quốc tế

 

vietnam-expo-2019
Khu gian hàng trưng bày của đoàn doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc thu hút khách tham quan và mua sắm

 

 

Hạ An