Vietnam Expo 2023 thu hút hơn 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ

Ngày 5/4/2023, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo lần thứ 32 chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (ICE), Hà Nội.

Vietnam Expo 2023

Lễ khai mạc Vietnam Expo 2023 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương; các tổ chức xúc tiến thương mại.

Buổi Lễ cũng vinh dự được đón tiếp Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Alexey Gruzdev cùng Đại sứ, đại diện các đại sứ quán, cơ quan thương vụ và tổ chức kinh tế thương mại của các quốc gia.

Đặc biệt, đến với Hội chợ năm nay có đại diện hơn 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, được tổ chức thường niên từ năm 1991, trải qua 31 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã và đang là thương hiệu uy tín nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu lựa chọn làm điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư tại thị trường Việt Nam. 

Những con số ấn tượng cho thấy thành công của Vietnam Expo những năm qua là ​​lượng khách tham quan đã tăng 30% qua mỗi năm (ngoại trừ 02 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh), chất lượng các giao dịch thành công tại triển lãm tăng 25% mỗi năm, hợp đồng thành công sau triển lãm mà doanh nghiệp thống kê tăng 15%.

“Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế”, Thứ trưởng khẳng định.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo lần thứ 32
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023

Năm 2023, Vietnam Expo sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 5 đến ngày 8/4, dự kiến đón tiếp trên 20.000 lượt khách đến tham quan, giao dịch và làm việc. Tính đến nay, cổng đăng ký của Hội chợ đã tiếp nhận thông tin của các đoàn khách 9 tế, tổ chức và cá nhân tham quan tới từ hơn 60 quốc gia vùng lãnh thổ.

Hội chợ có quy mô 600 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp, trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc nhiều nhóm ngành hàng đa dạng và đặc sắc, trong đó chia thành 5 nhóm ngành hàng: Các doanh nghiệp “Thương hiệu Quốc gia” và xuất khẩu; Khu gian hàng Quốc tế; Điện tử - Máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ số - Thương mại điện tử; Công nghiệp thực phẩm.

Đến với Hội chợ năm nay, anh Trần Văn Tám - đại diện Công ty Cổ phần Phân phối Altai Sibiri tự tin với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ lộc nhung. “Tôi mong muốn có thể giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp và cố gắng bán được nhiều sản phẩm. Tham gia Vietnam Expo năm nay, tôi kì vọng rất lớn ở những cơ hội hợp tác quốc tế, đưa sản phẩm đi xa hơn đến với các thị trường mới”, anh Trần Văn Tám chia sẻ.

Trong ngày đầu tổ chức, Vietnam Expo 2023 đã thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và mua sắm
Trong ngày đầu tổ chức, Vietnam Expo 2023 đã thu hút đông đảo lượng khách đến tham quan và mua sắm

Ứng dụng công nghệ trong tổ chức, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, Vietnam Expo 2023 tiếp tục duy trì hoạt động kết nối giao thương e-GP trên nền tảng trực tuyến. Các đơn vị tham gia hội chợ sẽ được đăng tải thông tin, hình ảnh, video doanh nghiệp lên nền tảng kỹ thuật số và thực hiện tương tác trực tiếp với khách tham quan không chỉ trong 4 ngày diễn ra hội chợ mà còn xuyên suốt 365 ngày trong năm.

Ngoài ra, Vietnam Expo 2023 không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia trực tiếp mà còn thu hút những tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trực tuyến.

Trong khuôn khổ hội chợ, các hoạt động kết nối nhà mua, hội thảo chuyên ngành sẽ được tổ chức theo nhiều phiên và chủ đề khác nhau giúp tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại giữa thị trường trong và ngoài nước.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo được tổ chức thường niên vào tháng 4 tại TP. Hà Nội và Tháng 12 tại TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút từ sự đa dạng ngành hàng trưng bày và tiêu chí chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tham gia. 

Trong khuôn khổ Vietnam Expo 2023 tại Hà Nội, bên cạnh triển lãm trưng bày sản phẩm, các hội thảo chuyên ngành sẽ được tổ chức bao gồm: Hội thảo”Công nghệ Blockchain: Khởi tạo tiến trình thương mại quốc tế” (ngày 5/4) - Phối hợp với Hiệp Hội phần mềm Blockchain Việt Nam; Chương trình kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” (6/4) - Phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hội thảo “Phòng tránh rủi ro trong giao thương quốc tế - Góc nhìn từ người trong cuộc” (7/4) - Phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội.

Ngọc Châm