Vinamilk (VNM) sẽ khởi công siêu nhà máy sữa 4.600 tỷ đồng tại Hưng Yên cuối năm nay

Vinamilk dự kiến sẽ khởi công xây dựng siêu nhà máy sữa quy mô 4.600 tỷ đồng tại Hưng Yên vào ngày 28/12 tới đây.
Nhà máy sữa Vinamilk tại Hưng Yên
Phối cảnh "siêu nhà máy sữa" quy mô 4.600 tỷ đồng của Vinamilk tại tỉnh Hưng Yên

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên mới đây, đại diện Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM - sàn HoSE) đã có báo cáo về tình hình triển khai dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên.

Theo đó, dự án đã được Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh Hưng Yên chấp thuận tại quyết định chủ trương đầu tư số 119/QĐ-UB ngày 22/12/2021 với tổng mức đầu tư lên tới 4.600 tỷ đồng (gần 200 triệu USD), trên diện tích 25 ha thuộc địa bàn phường Phùng Chí Kiên (thị xã Mỹ Hào). Đây được xem là “siêu nhà máy sữa” lớn nhất của Vinamilk ở khu vực phía Bắc và cũng là dự án nhà máy chế biến sữa có quy mô lớn nhất của tỉnh Hưng Yên được cấp quyết định chủ trương đầu tư tính đến thời điểm này.

Với tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm, nhà máy sữa tại Hưng Yên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk trong 5 – 10 năm tới đây và được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn thực hiện: giai đoạn 1 từ quý 4/2021 đến năm 2029, giai đoạn 2 từ năm 2028  đến năm 2030. Theo kế hoạch, dự kiến trong tháng 9/2022, công ty triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên. Đến ngày 28/12/2022, công ty sẽ khởi công xây dựng nhà máy. Đến quý 4/2025, công ty sẽ đưa toàn bộ dự án giai đoạn 1 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cổ phiếu VNM của Vinamilk
Diễn biến giá cổ phiếu VNM của Vinamilk từ đầu năm đến sáng ngày 12/9/2022 (Nguồn: FireAnt)

 

Đại diện Vinamilk mong muốn tỉnh Hưng Yên tạo điều kiện, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện các thủ tục về trích lục bản đồ địa chính để xác định ranh giới thực hiện dự án, chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn hoàn thiện thủ tục lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, cấp giấy phép xây dựng; hướng dẫn các thủ tục về lập và trình duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; hướng dẫn các thủ tục liên quan đến thẩm duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn đề nghị Vinamilk đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để dự án sớm đi vào hoạt động và cam kết tỉnh Hưng Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai dự án cũng như quá trình hoạt động của nhà máy.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp với Vinamilk hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ dự án; trước mắt, chuẩn bị các điều kiện cho lễ khởi công dự án vào ngày 28/12/2022.

Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao trình độ tay nghề, góp phần ổn định an sinh xã hội và đóng góp ngân sách địa phương từ 500 đến 800 tỷ đồng mỗi năm.

Đại diện Vinamilk cũng cho biết nhà máy sữa tại Hưng Yên sẽ được áp dụng các công nghệ chế biên tiên tiến, ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện để đảm bảo chất lượng sản xuất theo chuẩn quốc tế. Nhà máy sẽ được áp dụng các công nghệ để đảm bảo yếu tố môi trường, vận dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến phát triển bền vững. Đây cũng là định hướng Vinamilk đã và đang triển khai tại các nhà máy hiện có của Vinamilk trên cả nước.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, thuộc Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Tại Việt Nam, Vinamilk hiện có 13 trang trại và 13 nhà máy sữa trên cả nước, trong đó có 2 siêu nhà máy là Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước, công suất đạt 800 triệu lít/năm) và Nhà máy sữa bột Việt Nam (sản xuất sữa bột, công suất gần 54.000 tấn/năm).

Trên thị trường chứng khoán, mở đầu phiên giao dịch sáng ngày 12/9, cổ phiếu VNM của Vinamilk được giao dịch quanh mức 76.000 đồng/cổ phiếu.

Quỳnh Trang