Vinh danh Startup Việt 2017

Tiếp nối thành công của mùa bình chọn đầu tiên năm 2016, chương trình Vinh danh Startup Việt 2017 đã được tổ chức vào 24/10/2017.

Được khởi động từ tháng 8/2017, chương trình đã nhận được hơn 300 hồ sơ đăng ký từ các công ty khởi nghiệp trên cả nước. 80% startup được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ mới với mô hình kinh doanh sáng tạo, giải quyết nhiều vấn đề xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Thang Đức Thắng, Tổng biên tập VnExpress chia sẻ, Ban tổ chức nhận thấy, sự quan tâm đặc biệt của công chúng đối với cuộc thi. Theo đó, hơn 10 triệu độc giả đã theo dõi hành trình của các Startup cùng 30.500 lượt bình chọn. Ông nhấn mạnh, trong hai năm qua, chương trình Bình chọn Startup của VnExpress đã đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trên cả nước. Cuộc thi là một minh chứng cho thấy vai trò của công nghệ trong thành công của khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo phát biểu tại Lễ Vinh danh Startup 2017

Ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định, Việt Nam đang trên những bước đầu tiên trở thành quốc gia khởi nghiệp. Trên thế giới chỉ có một vài quốc gia được gọi là quốc gia khởi nghiệp dù đây là vấn đề của mọi quốc gia. Những người khởi nghiệp tại các quốc gia như Israel khởi nghiệp trên cơ sở đổi mới sáng tạo.

Vinh danh Startup Việt 2017 là cơ hội để startup chia sẻ ý tưởng, mô hình kinh doanh, thu hút sự quan tâm và chú ý từ các nhà đầu tư, tham vấn ý kiến từ các chuyên gia trong ngành, giao lưu kết nối với cộng đồng startup, mở rộng mạng lưới quan hệ...ông Nguyễn Quân khẳng định.

Đại diện Nấm Tươi Cười thuyết trình về dự án

Một điểm nhấn của lễ vinh danh Startup 2017 là phần Startup Speed Dating. Đây là chương trình kết nối tốc độ, hiệu quả, nhanh chóng và trực tiếp giữa các công ty khởi nghiệp với 16 chuyên gia, cố vấn và nhà đầu tư nhiều lĩnh vực.

Các câu hỏi, thắc mắc, chia sẻ kỹ năng và bài học kinh nghiệm khởi nghiệp xoay quanh nhiều lĩnh vực, như: Nông nghiệp công nghệ cao (AgriTech), Giáo dục (Edutech), ứng dụng công nghệ trong Y tế (MedTech) đến các lĩnh vực công nghệ tiên phong như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Bid Data), và các ngành sản xuất khác.

Top 5 nhận giải thưởng từ ban tổ chức

Sau hơn 2 tháng bình chọn, Top 5 Bình chọn Startup Việt 2017 đã lộ diện từ 300 hồ sơ của các công ty khởi nghiệp gửi về trên cả nước. Đây là các Startup có số điểm cao nhất từ điểm hồ sơ (40%), điểm Hội đồng chuyên môn (40%) và bình chọn từ độc giả (20%).

Top 5 Startup sẽ bước vào phần thuyết trình về sản phẩm, ý tưởng kinh doanh trên sân khấu trước Hội đồng Giám khảo để giành ngôi vị quán quân: Nấm Tươi Cười, BeeHub, Homedy, Hana, Ship60.

Sau vòng thi thuyết trình, Nấm Tươi Cười đạt điểm cao nhất từ Hội đồng giám khảo, đoạt danh hiệu Startup Việt 2017. Dự án Nấm Tươi Cười do CEO Phạm Hồng Vân (sinh năm 1984) sáng lập vào năm 2013. Về những số liệu nổi bật, nữ CEO nhấn mạnh vào gần một triệu sản phẩm với 230 điểm bán lẻ, 7 nhà phân phối và dữ liệu của 800 người tiêu dùng cuối thân thuộc.

Ngoài ra, Nấm Tươi Cười tạo thu nhập cho 20 người khuyết tật, 10 phụ nữ khó khăn. Dự án được hỗ trợ và đầu tư từ ba quỹ tại Mỹ, ba tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước đồng thời nhận ba giải thưởng khởi nghiệp.

Nấm Tươi Cười tạo ra các sản phẩm như chà bông nấm, giò nấm và nước uống thảo dược từ nấm dược liệu và nấm ăn. Đối tượng khách hàng của Nấm Tươi Cười đa số là dân thành thị, thu nhập cao. 85% là nữ giới độ tuổi 25-55. Ngoài ra còn có người ăn chay, ăn kiêng, người quan tâm sức khỏe, người có cuộc sống bận rộn, người có nhu cầu mua biếu.


Hạ Vũ