Vĩnh Hoàn: Xuất khẩu cá tra có dấu hiệu khởi sắc trở lại, kỳ vọng phục hồi sớm nhất từ quý 3/2023

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn vừa cho biết doanh thu tháng 5/2023 đã tăng 10% so với tháng 4 trước đó, mức tiêu thụ của hầu hết các nhóm sản phẩm chính như cá tra fillet, bánh phồng tôm… đều khơi sắc. Đáng chú ý, doanh số xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng 21% so với tháng 4/2023.
Doanh thu xuất khẩu cá tra Vĩnh Hoàn
Tăng trưởng doanh thu của Vĩnh Hoàn trong tháng 5/2023 so với tháng 4/2023, chia theo cơ cấu nhóm sản phẩm và các thị trường chính (đơn vị tính: tỷ đồng). (Nguồn: Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn)

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu: VHC - sàn: HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2023 với doanh thu đạt 954 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng 10% so với hồi tháng 4 trước đó.

So với tháng 4/2023, hoạt động kinh doanh của Vĩnh Hoàn đang dần có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường chủ lực đều được cải thiện, trừ thị trường Trung Quốc ghi nhận giảm 16%. Đáng chú ý, doanh thu tại thị trường Hoa Kỳ đã tăng 21%, tại châu Âu tăng 3%, và tại các thị trường xuất khẩu còn lại tăng 11%. Đồng thời, doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng 10%.

Xét theo cơ cấu sản phẩm, hầu hết các nhóm sản phẩm chính của Vĩnh Hoàn đều tăng trưởng tích cực so với tháng 4/2023, như tiêu thụ cá tra fillet tăng 14%, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tăng 18%, bánh phồng tôm tăng 14%, sản phẩm hỗn hợp khác tăng 13%. Tuy nhiên, doanh thu của nhóm sản phẩm phụ đã giảm 5% so với hồi tháng 4.

Cộng dồn doanh thu các tháng từ đầu năm đến nay, Vĩnh Hoàn đã ghi nhận 4.075 tỷ đồng doanh thu, tương ứng hoàn thành 35,4% kế hoạch doanh thu cả năm nay. Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế ở mức 1.000 tỷ đồng, giảm hơn 49% so với mức nền cao trong năm 2022.

Theo Vĩnh Hoàn, sản lượng xuất khẩu trong cuối quý 2/2023 vẫn sẽ duy trì ở mức tương đương với tháng 4/2023.

Trong quý 1/2023, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 226 tỷ đồng, lần lượt giảm 32% và giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét về doanh thu, mức giảm doanh thu của Vĩnh Hoàn lớn hơn so với các đối thủ như Thuỷ Sản Nam Việt (doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ), Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (giảm 6%), do thị trường Hoa Kỳ - thị trường chính của Vĩnh Hoàn là thị trường suy giảm mạnh nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 54% doanh thu xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn.

Tuy nhiên, xét về lợi nhuận ròng, Vĩnh Hoàn vẫn ghi nhận kết quả khả quan hơn so với các công ty xuất khẩu khác do thị trường Hoa Kỳ có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Lợi nhuận của Vĩnh Hoàn lập đỉnh vào năm 2022, đặc biệt là trong quý 2/2022 với mức lợi nhuận ròng là 802 tỷ đồng, tăng 207% so với quý 2/2021.

Giá cá tra xuất khẩu bình quân
 Xu hướng giá các tra xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và thị trường Trung Quốc. (Nguồn: VASEP, Agromonitor, SSI Research)

Theo đánh giá của SSI Research, lợi nhuận ròng của Vĩnh Hoàn đã chạm đáy trong quý 4/2022 do giá bán trung bình nằm ở mức thấp nhất. Hiện công ty kỳ vọng đơn hàng sẽ bắt đầu phục hồi từ cuối quý 3/2023 hoặc sang đầu năm 2024 khi lạm phát tại thị trường này giảm, mức tồn kho giảm và nhu cầu cho các dịp lễ hội cuối năm tăng lên.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với cá tra tại EU đang ổn định do người tiêu dùng tại đây ưa chuộng cá thịt trắng của Việt Nam với mức giá hợp lý trong bối cảnh lạm phát cao buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, cũng như suy giảm nguồn cung các loại cá thịt trắng khác do cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine.

Về chiến lược kinh doanh, Vĩnh Hoàn đang hướng tới nâng cao chuỗi giá trị cá tra. Trong đó, Nhà máy thức ăn thuỷ sản Feed One của công ty đã được đưa vào vận hành thương mại từ nửa cuối năm 2022 với công suất 350.000 tấn/năm trong giai đoạn 1, qua đó đáp ứng mục tiêu tự cung tự cấp thức ăn thuỷ sản chất lượng cao, hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn cung và ngăn ngừa dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Vĩnh Hoàn cũng sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng như surimi cá tra để bù đắp nhu cầu cá tra fillet yếu. Việc mở rộng dây chuyền sản xuất của Nhà máy Collagen & Gelatin sẽ được công ty hoàn thành vào cuối năm 2023, điều này sẽ giúp tăng 50% công suất nhóm sản phẩm Collagen & Gelatin. Bên cạnh đó, Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ đưa vào hoạt động Nhà máy TNG Food, chuyên chế biến sản phẩm trái cây, trong nửa cuối năm nay với mục tiêu doanh thu là 350 tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận gộp là 15%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6, giá cổ phiếu VHC của Vĩnh Hoàn đạt 60.700 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang