Vỏ bình ga xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh

Vỏ bình ga xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị áp dụng biện pháp chống lẩn tránh hoặc biện pháp phòng vệ thương mại. Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất theo dõi sát tình hình để có những biện pháp xử lý kịp thời.
bình gas sang Hoa Kỳ
Ảnh minh họa

Hoa Kỳ đã chính thức áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tương tự nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ tháng 8/2019. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm từ 96 triệu USD năm 2018 xuống còn 71,7 triệu USD năm 2019. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ 30.000 USD năm 2018 lên 3 triệu USD năm 2019.

Giai đoạn 12 tháng, từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, kim ngạch của Việt Nam tiếp tục tăng 122% so với cùng kỳ năm trước, đạt 27,9 triệu USD. Thị phần của Việt Nam có xu hướng tăng. Hiện tại, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 5,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Mặc dù tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chưa lớn nhưng cần kiểm tra, xác minh thêm khả năng gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng này.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất vỏ bình ga (Steel propane cylinders) xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình để có những biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định khởi xướng điều tra vụ việc.

Tính đến tháng 11/2022, Hoa Kỳ đã khởi xướng 51 vụ việc với hàng hoá của Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó 22 vụ việc là điều tra chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Quan sát cho thấy, nếu như trước đây các vụ việc điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ chủ yếu tập trung vào hoạt động điều tra chống bán phá giá như cá tra, cá basa hoặc tôm từ những năm 2003, 2004, thì giờ đây, ngoài việc sử dụng các công cụ điều tra bán phá giá, họ còn sử dụng hoạt động điều tra mới đó là chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đăng Huy