Vừa rời khỏi rổ VN30, cổ phiếu NVL được khuyến nghị đầu tư với đánh giá triển vọng kinh doanh phục hồi đáng kể

Trong tháng 7 vừa qua, cổ phiếu NVL là cổ phiếu được mua bán nhiều nhất trên thị trường với khối lượng hơn 823 triệu đơn vị, vượt trội so với các mã cổ phiếu xếp sau. Trong phiên giao dịch ngày 8/7, cổ phiếu này đã chính thức lấy lại mốc 20.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu NVL chính thức lấy lại mốc 20.000 đồng

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Chứng khoán BIDV (BSC) đã khuyến nghị đầu từ cổ phiếu NVL trên sàn HoSE của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) với giá mục tiêu 22.600 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/8, cổ phiếu NVL đạt 20.350 đồng/cổ phiếu - vùng giá cao nhất trong hơn 8 tháng trở lại đây.

Theo BSC, luận điểm đầu tư cổ phiếu NVL gồm:

Thứ nhất, sự quyết tâm của Chính Phủ trong việc giải quyết vướng mắc pháp lý dự án nhằm khôi phục ngành bất động sản. Theo đó, ngày 03/08/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho phép Tập đoàn Novaland bán nhà ở hình thành trong tương lai một phần tại phân khu I và V dự án Aqua City; và cho phép Tập đoàn Novland lập/trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch dự án 1:500. Đây sẽ là tiền đề để Đồng Nai và các địa phương khác bắt đầu thực hiện gỡ vướng pháp lý dưới sự hướng dẫn của các Bộ/Ban ngành và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

Giá cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Thứ hai, áp lực trái phiếu đạo hạn của Tập đoàn Novaland tập trung vào tháng 8/2023 (3.840 tỷ đồng), tháng 9/2023 (2.157 tỷ đồng) và tháng 12/2023 (500 tỷ đồng). Kỳ vọng việc thông suốt pháp lý tại các đại dự án và tác động của Nghị định 08/2023/NĐ-CP giúp các trái chủ và chủ nợ sẽ nhìn nhận lại khả năng thanh toán của Tập đoàn Novaland. Điều này được thể hiện qua việc Tập đoàn Novaland đã có thể tái khởi động lại một số dự án (Grand Manhattan, Victoria Village, Nova World Phan Thiết), tái tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng (Ngân hàng Quân đội - MBBank) và nhà thầu thi công (Ricons, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình).

Xem thêm: "Ngân hàng Sacombank (STB): Sẽ bán 32,5% vốn tại VAMC với giá cao trong quý 4/2023" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua

Tập đoàn Novaland Tạp chí Công Thương
Một loạt dự án được xem là mang yếu tố sống còn với Tập đoàn Novaland đã được tái khởi động trở lại trong quý 2/2023 vừa qua.

Về triển vọng kinh doanh thời gian tới của Tập đoàn Novaland, BSC đánh giá, mặc dù áp lực thanh khoản vẫn còn hiện hữu, nhưng giai đoạn khó khăn nhất đã qua, khi pháp lý dự án được khai thông thì nguồn tiền gửi của Tập đoàn Novaland tại các ngân hàng sẽ được "mở khóa" để giải tỏa áp lực thanh khoản trong ngắn hạn. Đồng thời, khả năng đàm phán giãn nợ của tập đoàn bất động sản này sẽ thuận lợi hơn (hỗ trợ bởi Nghị định 08/2023/NĐ-CP); cùng với đó là khả năng tiếp cận vốn ngân hàng cao hơn (hỗ trợ bởi Thông tư 02/2023/TT-NHNN). Ngoài ra, các vướng mắc pháp lý được tháo gỡ sẽ cho phép Tập đoàn Novaland đủ khả năng tiếp tục triển khai các dự án, bàn giao và thanh toán nợ.

Tính đến thời điểm hiện tại, ban lãnh đạo Tập đoàn Novaland cho biết, hầu hết các dự án của tập đoàn này đều đã có hướng giải quyết. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã đưa ra các thông tin tích cực liên quan đến tháo gỡ vướng mắc tại dự án NovaWorld Phan Thiết quy mô gần 1.000 ha với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD của Tập đoàn Novaland.

Trong quý 2/2023, Tập đoàn Novaland ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.040 tỷ VND (giảm gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, doanh thu mảng bất động sản là 935 tỷ VND (giảm 57%). Doanh thu bất động sản chủ yếu đến từ việc bàn giao các sản phẩm tại dự án Nova World Hồ Tràm. Do áp lực từ chi phí lãi vay và chi phí lãi từ hợp tác đầu tư, tập đoàn này ghi nhận lỗ thuần -153 tỷ đồng trong quý 2/2023, so với mức lãi 749 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh ở mức -534 tỷ đồng, tiếp tục âm quý thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, đã có sự cải thiện hơn so với mức -1.509 tỷ đồng trong quý 1/2023 chủ yếu do chậm/giãn kỳ hạn thanh toán bắt đầu từ quý 2 khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2023, Tập đoàn Novaland đã được trái chủ chấp thuận gia hạn thời gian trả nợ 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 2.750 tỷ đồng.

Trong tháng 7 vừa qua, cổ phiếu NVL là cổ phiếu được mua bán nhiều nhất trên thị trường với khối lượng hơn 823 triệu đơn vị, vượt trội so với các mã cổ phiếu xếp sau như VND, DIG, SHB, VPB. Tổng giá trị giao dịch cổ phiếu NVL đạt 13.172 tỷ đồng - thấp hơn không đáng kể so với các cổ phiếu có thị giá cao hơn là VND, DIG và STB. Cổ phiếu NVL cũng đã bị loại khỏi rổ chỉ số VN30 từ ngày 4/8 do nằm trong diện cảnh báo.

Duy Quang