Trung tâm Xúc tiến thương mại và Lữ hành quốc tế (thuộc VCCI) cho biết, UAE và Ảrập Xêút đang là thị trường xây dựng hấp dẫn cho các nhà XK vật liệu xây dựng (VLXD), công nghệ xây dựng, máy móc thiết bị cũng như các dịch vụ có liên quan, thu hút lực lượng lao động khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới.

Ngân sách dành cho xây dựng của Hội đồng Hợp tác các quốc gia vùng Vịnh (GCC) ước tính tăng 20% mỗi năm. Thị trường xây dựng Trung Đông đang bùng nổ với hơn 2.100 dự án và công trình xây dựng đã được phê duyệt, triển khai với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đôla Mỹ. Trong số các dự án xây dựng đang được triển khai tại Trung Đông, UAE chiếm 29%, Ảrập Xêút chiếm 30%. Các dự án xây dựng của riêng hai quốc gia này đã sử dụng tới 15-20% lượng cần trục (cẩu tháp) của cả thế giới. 

Cơ hội cho ngành VLXD Việt Nam
Theo dự báo, ngành xây dựng tại UAE và Ảrập Xêút sẽ phục hồi trở lại vào năm 2010 khi kinh tế thế giới phục hồi và giá dầu tăng trở lại. Trung Đông chiếm giữ tới 65% trữ lượng dầu và 39% trữ lượng khí đốt của thế giới, nguồn tài chính phong phú và đa dạng, khả năng thanh khoản cao, đây vẫn là một thị trường “béo bở” cho các nước vốn đã có thị phần xây dựng và VLXD ở khu vực này. 

Với sự gia tăng dân số khoảng 2% năm, UAE sẽ đạt 7,5 triệu người và dân số Ảrập Xêút đạt khoảng 28 triệu người vào năm 2010 ....đòi hỏi Chính phủ phải đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, áp lực về nhà ở lại tiếp tục gia tăng ...tạo cơ hội lớn cho các nhà phát triển bất động sản nhà ở. 

Bên cạnh đó, UAE và Ảrập Xêút nằm ở trung tâm ba châu lục là châu Âu, châu Phi và châu Á. Ước tính có tới hơn 120 đường vận chuyển và 105 hãng hàng không kết nối với hơn 145 điểm đến trên toàn cầu đang hoạt động ở Dubai. Và việc xây dựng, phát triển mới Dubai được xem là cách bảo vệ danh tiếng cho UAE một cách hữu hiệu, là sàn giao dịch tối thượng và cửa ngõ ra vào Trung Đông. 

Chi phí xây dựng ở Trung Đông ước tính tăng hơn 20%. Tốc độ tăng trưởng xây dựng tại Trung Đông đã vượt quá năng lực sản xuất của các nhà sản xuất VLXD trong khu vực cả về số lượng, chất lượng, công nghệ và tính đa dạng của VLXD. Bên cạnh đó, phát triển xây dựng ở khu vực đã tạo ra một nhu cầu mạnh mẽ đối với máy móc, đồ gỗ và các sản phẩm trang trí nội thất, sản phẩm nội thất, dệt may và phụ kiện nhà vệ sinh. Ở Trung Đông, hầu hết VLXD được NK từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Nguồn nguyên liệu gỗ như gỗ xẻ và gỗ tấm ....đều phải NK từ nước ngoài. 

Chính phủ Việt Nam đã xác định thị trường Trung Đông là điểm đến mới của các DN Việt Nam. Vì vậy, thông qua những hành động cụ thể như: ký kết các hiệp định thương mại song phương với các nước trong khu vực, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các DN, hỗ trợ tín dụng, xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để đẩy mạnh XK và gia tăng thị phần của Việt Nam tại khu vực này.
Thách thức phải vượt qua 

Theo Cục xúc tiến Thương mại (Vietrade - Bộ Công Thương), để ngành VLXD đặt chân được vào thị trường này trước hết ngành cần tham gia các hội chợ chuyên ngành diễn ra ở Dubai, Abu Dhabi của UAE. Một trong những hội chợ chuyên ngành về về xây lắp và VLXD lớn và có uy tín bậc nhất tại Trung Đông là The Big 5 – International Building and Construction Show 2010. Hội chợ này là nơi gặp gỡ của các chủ đầu tư, các nhà NK, các nhà đại lý, nhà bán buôn, nhà đầu tư bất động sản, nhà thầu ....Đây là cơ hội không thể bỏ qua của các nhà sản xuất VLXD, máy móc thiết bị, công nghệ xây dựng từ khắp nơi trên thế giới. Các mặt hàng chính của Việt Nam như: đá xẻ, đá cẩm thạch, thiết bị vệ sinh, gạch lát nền, ngói, nhựa, sản phẩm cơ khí ....có thế mạnh và sức cạnh tranh so với các mặt hàng cùng chủng loại của các nước trong khu vực 

Vietrade khuyến cáo, các công ty Việt Nam nên tìm hiểu, làm quen với thị trường Trung Đông để nâng cao cơ hội thành công của mình. Đối với ngành VLXD thì tham gia hội chợ triển lãm là cách làm tốt nhất và hiệu quả nhất để tiếp cận thị trường, tìm hiểu mẫu mã, tìm kiếm khách hàng và lựa chọn đại lý, nhà phân phối... 

Tiềm năng cho thị trường VLXD ở Trung Đông rất lớn, tuy nhiên, khi tham gia vào thị trường này phải chấp nhận sự cạnh tranh với các cường quốc về công nghệ xây dựng, sản xuất VLXD tiên tiến, thậm chí phải đối mặt với ngay cả các công ty đa quốc gia liên doanh liên kết thành lập các công ty tại địa phương đó. 

Mặc dù kinh tế của UAE và Ảrập Xêút đều mở cửa song vẫn có các biện pháp hạn chế nhất định được áp dụng tại các nước khác nhau. Trong quá trình tự do hóa kinh tế, một số luật và quy định có thể thay đổi theo thời gian, và có thể khác nhau từ thành phố đến thành phố, ngay cả trong cùng một nước. 

Người Ả rập coi trọng quan hệ cá nhân, họ thích các mối quan hệ kinh doanh lâu dài với một thỏa thuận cụ thể, do đó các công ty muốn kinh doanh tại thị trường này phải đầu tư nhiều thời gian và có mối quan hệ thực sự tin tưởng. Nếu DN chỉ chạy theo mục đích lợi nhuận trước mắt sẽ không khả thi ở thị trường Trung Đông. 

Trung Đông có các sa mạc thuộc loại nóng nhất thế giới, khí hậu nóng và khô. Vì vậy, các nhà sản xuất, thương nhân cũng cần phải quan tâm và cung cấp VLXD phù hợp với loại hình khí hậu này.

  • Tags: