Ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Hội nghị quốc tế “Quản lý rủi ro các thiên tai và hiện tượng thời tiết cực đoan nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu” do Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ c

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam là một trong các nước chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đang trở thành một thách thức lớn nhất mang tính toàn cầu mà chúng ta và các thế hệ mai sau phải đối mặt. Với quyết tâm hành động cùng cộng đồng quốc tế ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp như: Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; Xây dựng các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam đến năm 2100, tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của IPCC; Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và nhiều dự án giảm nhẹ phát thải nhà kính khác. Với tư cách Chủ tịch ASEAN, khu vực chịu nhiều nhất các biến đổi khí hậu, Việt Nam đã đưa vấn đề biến đổi khí hậu như một ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự và khởi động việc thành lập Diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.