Là một châu lục lớn với 54 nước, nhu cầu tiêu dùng đa dạng với mặt hàng thuộc nhiều phẩm cấp khác nhau, Châu phi hiện đang là thị trường khá tiềm năng cho hàng xuất khẩu ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ tại các thị trường ở Châu phi thực sự là một nhiệm vụ đầy thách thức. Để tiến vào thị trường này một cách thành công, doanh nghiệp xuất khẩu cần phải xác định và liên kết với những đối tác kinh doanh hiệu quả và tin cậy ở các nước lớn ở Châu phi. Một điểm khởi đầu tốt là thông qua các tổ chức chuyên về marketing và xúc tiến kinh doanh tại thị trường Châu phi. Những tổ chức này không chỉ có kinh nghiệm và năng lực cần thiết mà còn là những đầu mối liện hệ đúng, có thể hỗ trợ hữu ích cho doanh nghiệp. 

Tìm kiếm đúng đối tác ở thị trường Châu phi có thể rất mất thời gian. Một công cụ hữu ích khác để tìm kiếm đối tác kinh doanh ở các nước Châu phi là Internet. Mặc dù Internet không sử dụng rộng rãi ở các nước Châu phi như ở những nước phát triển, tuy nhiên đây cũng là kênh tạo cho bạn cơ hội tìm kiếm các đối tác kinh doanh ở nhiều nước Châu phi. Những website chuyên ngành như Africa Business Pages ( www.africa- business.com) cung cấp những thông tin hữu ích về mối quan hệ ở Châu phi. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các danh bạ thương mại và các nguồn thông tin đầu vào khác của các tổ chức có uy tín. 

Khi danh mục các đối tác tiềm năng đã được xác định, cần liên hệ với từng đối tác để giá sự quan tâm của họ trong việc làm ăn kinh doanh với bạn. Nên sử dụng một tổ chức chuyên môn làm thay cho bạn vì qúa trình này có thể mất rất nhiều thời gian. Bạn nên gửi tờ rơi giới thiệu về công ty bạn cùng với danh mục giá cả cho các đối tác kinh doanh mục tiêu ở Châu phi. Một số lượng đáng kể các công ty ở Châu phi đang tăng sử dụng Internet để liên hệ với đối tác kinh doanh bên ngoài Châu phi. Marketing bằng mail do đó cũng đang nổi lên là công cụ chính trong hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. 

Tuy nhiên, là một nhà xuất khẩu, bạn cần đặt kế hoạch đến thăm thị trường vì một số lý do. Ban đầu đây là cách lý tưởng để gặp gỡ các nhà nhập khẩu tiềm năng đối với sản phẩm của bạn, và thảo luận những điều kiện thanh toán cũng như các phương thức kinh doanh khác. Một chuyến thăm tới thị trường tiềm năng giúp bạn hiểu biết thêm về cách vận hành của thị trường, đặc điểm của thị trường, các đối thủ cạnh tranh và đánh giá xem liệu sản phẩm của bạn có khả năng cạnh tranh được về mặt chất lượng và giá cả hay không. Do việc đi lại ra nước ngoài khá tốn kém, bạn cần đặt kế hoạch cẩn thận cho chuyến đi để tối đa hóa thời gian ở nước ngoài. Tuy nhiên, trước khi đi đến bất kỳ thỏa thuận nào với với một đại lý hoặc nhà phân phối cho sản phẩm của bạn ở bất kỳ nước Châu phi nào, bạn cần nghiên cứu kỹ một số điều dưới đây: 

Trước hết, bạn cần chỉ định một đại lý biết rõ về thị trường sở tại. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh ở các nước Châu phi đều khá nhỏ và các công ty đã thiết lập những phương pháp mua hàng khác nhau ở từng lĩnh vực khác nhau. Nhiều công ty không chỉ chuyên về một mảng kinh doanh nhất định mà hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng. Chẳng hạn, một nhà nhập khẩu thực phẩm danh tiếng ở Uganda cũng có thể là nhà nhập khẩu chính vê phụ tùng ôtô như săm lốp ắc quy và vòng bi. 

Bạn cũng cần xem xét việc phân phối theo khu vực. Những đại lý nhỏ có xu hướng hoạt động tại các địa phương do họ không có cơ sở hạ tầng hoặc số vốn cần thiết để hỗ trợ hoạt động ở những địa phương khác hoặc nước khác. Những công ty lớn hơn làm đại lý sẽ có văn phòng ở các thành phố trong khu vực và kiểm soát hoạt động trên diện rộng . 

Đối với một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, những nước như Kenya, Nam Phi, Bờ biển Ngà được biết đến là những trung tâm thương mại cho khu vực tương ứng. Bạn cần xem xét khả năng đại lý của bạn tại Châu phi có thể thay mặt bạn xử lý việc kinh doanh ở roàn khu vực hoặc chỉ nên tập trung riêng ở một nước họ.

  • Tags: