Xuất khẩu gạo Thái Lan tăng mạnh, dự kiến trình làng nhiều giống gạo mới trong năm sau

Xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay, đồng thời nước này cũng đang thúc đẩy phát triển các giống gạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu cao từ thị trường thế giới.
xuất khẩu gạo Thái Lan
5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan ước tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu toàn cầu tăng và tỷ giá đồng Baht giảm so với đồng USD.

Xuất khẩu gạo năm 2023 dự báo vượt 8 triệu tấn

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thông tin, trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 850.000 tấn, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan ước đạt 3,47 triệu tấn, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu toàn cầu tăng. Ngoài ra, tỉ giá đồng Baht cũng là yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu gạo; trong 5 tháng đầu năm, đồng Baht đã giảm 1,8% so với đồng USD.

Trong 6 tháng cuối năm, Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu thêm 04 triệu tấn gạo và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2023 của nước này sẽ vượt 8 triệu tấn, cao hơn dự báo trước đó do ảnh hưởng của hiện tượng El Niño khiến nhu cầu dự trữ gạo toàn cầu tăng, qua đó duy trì vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới.

Trong năm 2022, Thái Lan đạt tổng kim ngạch xuất khẩu gạo 7,69 triệu tấn, tăng 22,1% so với cùng kỳ trước đó và vượt so với mục tiêu 7,5 triệu tấn; các thị trường hàng đầu gồm Irag, Nam Phi, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Dự kiến ra mắt nhiều giống gạo mới trong năm 2024

Mặc dù là cường quốc xuất khẩu gạo, tuy nhiên những năm qua, một trong những điểm yếu của Thái Lan là sự thiếu hụt các giống gạo mới tại thị trường quốc tế.

Nhằm cải thiện sức cạnh tranh xuất khẩu, Thái Lan đã, đang tăng cường phát triển nhiều giống gạo mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sự hợp tác giữa Chính phủ và các tổ chức tư nhân thể hiện qua việc phát triển thành công 12 giống gạo mới trong năm 2023. 

Trong kế hoạch cải thiện sức cạnh tranh xuất khẩu trong giai đoạn 5 năm (2020-2024), Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 12 giống gạo thương mại mới trong năm 2024. Trong số này gồm 04 giống gạo hạt cứng, 4 giống gạo hạt dẻo, 2 loại gạo thơm và 2 loại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao đều là những giống gạo ghi nhận nhu cầu cao từ thị trường thế giới. Tính chung cả những giống gạo đã được chứng nhận, trong năm 2024 Thái Lan dự kiến phát triển tổng cộng 21 giống gạo mới. Chính phủ mới cũng dự kiến tiếp tục ưu tiên các chính sách gạo.

Việt Hằng