Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối AEON

Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác, AEON Nhật Bản chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Bộ Công Thương chủ trì triển khai.
kết nối giao thương
Một khách hàng người Nhật Bản chọn mua dừa Việt Nam ở siêu thị AEON. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Mong đợi kết nối giao thương

Có 2 sự kiện kết nối giao thương diễn ra trong 10 ngày cuối tháng 6 vừa qua, liên quan đến đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON. Đầu tiên, từ ngày 22 đến 25 tháng 6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên đã diễn ra “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2023” (Hanoi Agriculture Fair 2023).

Là hội chợ, nhưng doanh nghiệp tham gia mong đợi nhất ở hoạt động kết nối giao thương. Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong thời gian tới.

AEON cũng cũng hướng dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ về chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON.

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Tomaru Keisuki, Giám đốc cấp cao văn phòng quản lý AEON MALL miền Bắc khẳng định, AEON luôn nỗ lực thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương của Việt Nam cũng như thúc đẩy xuất khẩu quảng bá sang thị trường Nhật Bản. Hội chợ lần này góp phần mang các sản phẩm Việt chất lượng tốt tới gần hơn với người tiêu dùng trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.

Tiếp đó,  Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật bản và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam năm 2023 từ ngày 23 đến 25 tháng 6 trên toàn bộ hệ thống cửa hàng của AEON tại Nhật Bản.

Tuần hàng là một trong những hoạt động tổ chức ở quy mô lớn trong năm 2023 nhằm triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài tới năm 2030” của Bộ Công Thương, cũng như hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, cạnh tranh về giá cả và có chất lượng hàng hóa ngày càng cao. Với sự hỗ trợ của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như AEON, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài ngày càng được mở rộng.

3 cam kết của AEON...

Những sự kiện trên là hoạt động thường niên, xuất phát từ những cam kết trong Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối toàn cầu của AEON giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn bán lẻ AEON ngày 10/10/2018.

Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác, AEON Nhật Bản chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Bộ Công Thương chủ trì triển khai. Theo đó, trong nhiều năm qua, hai bên đã hỗ trợ cùng nhau thực hiện khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.

AEON đưa ra những cam kết cụ thể trong Biên bản ghi nhớ hợp tác. Thứ nhất, cam kết hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Thứ hai, cam kết hỗ trợ cho các nhà cung ứng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON tại Nhật bản cũng như các thị trường quan trọng mà Tập đoàn AEON đã có sự  hiện diện như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản. Thứ ba, cam kết thúc đẩy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực.

Về phía Bộ Công Thương, cam kết hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ tổ chức “Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam” tại các Trung tâm mua sắm của AEON ở các nước.

Hiện thực hoá những cam kết

Với những cam kết của hai bên, những năm qua, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản đã trở thành sự kiện thường niên. Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản, từ đó đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới và đem về nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, đồng thời tạo ra việc làm cho người lao động và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.

Tại các sự kiện Tuần hàng Việt Nam, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức trước và trong thời gian diễn ra tuần hàng, bao gồm hoạt động kết nối giao dịch thương mại, hội nghị, hội thảo… nhằm làm cho người tiêu dùng Nhật Bản có cơ hội trải nghiệm sản phẩm hàng hoá Việt Nam, qua đó, đưa ngày càng có nhiều sản phẩm Việt Nam vào tiêu thụ trực tiếp tại hệ thống phân phối của AEON ở Nhật Bản cũng như ở nhiều nước khác.

Tại hệ thống siêu thị AEON ở Việt Nam, AEON thu mua nhiều nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng dệt may, dụng cụ gia dụng,… phục vụ xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc,… Trong định hướng của chiến lược “Best Sourcing”, AEON sẽ đem những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam bán sang các nước khác trong hệ thống AEON toàn cầu.

Hiện AEON đang có gần 2.700 nhà cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, phục vụ cho việc bán hàng tại Việt Nam cũng như đưa hàng sang hệ thống bán lẻ của tập đoàn này tại Nhật Bản. Ngoài ra, AEON Việt Nam còn phối hợp với Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để tăng cường tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, các hội chợ, triển lãm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Sắp tới, AEON tổ chức Đoàn thu mua với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gồm các chuyên gia mua hàng đến từ hệ thống AEON tại các nước trên thế giới, vào Việt Nam tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing Expo tại TP. Hồ Chí Minh, dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9, nhằm tiếp tục tìm kiếm được nhiều nhà cung cấp tiềm năng, lâu dài và bền vững của Việt Nam.

Liên Chiểu