Ban hành Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo xây dựng Dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) đã ký Quyết định 84/QĐ-BCĐ ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên gia liên ngành giúp việc cho Ban Chỉ đạo.
khoa hoc cong nghe

Quy chế này quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, trách nhiệm, chế độ họp, báo cáo và điều kiện bảo đảm hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) và Tổ chuyên gia liên ngành giúp việc cho Ban Chỉ đạo.

Nguyên tắc và chế độ làm việc

Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên gia liên ngành làm việc theo nguyên tắc tập trung, thống nhất, đề cao trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo.

Các thành viên hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm về công việc được phân công.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên gia liên ngành được thực hiện thông qua cuộc họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản. Các thành viên tham gia đầy đủ các hoạt động của Ban Chỉ đạo, Tổ chuyên gia liên ngành và kịp thời báo cáo về thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Trường hợp có thay đổi về thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ chuyên gia liên ngành thì Bộ, Cơ quan nơi thành viên công tác có trách nhiệm cử thành viên khác thay thế, thông báo bằng văn bản cho Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo để báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo.

Trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo

Trưởng Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo quy định tại Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 28/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).

Lãnh đạo, điều hành mọi hoạt động của Ban Chỉ đạo; triệu tập, chủ trì các cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Trong trường hợp cần thiết, ủy quyền cho Phó Trưởng Ban giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của mình.

Trách nhiệm của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo giúp Trưởng Ban chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của Ban Chỉ đạo theo phân công hoặc ủy quyền của Trưởng ban và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về quyết định của mình.

Điều hành giải quyết công việc của Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo; kịp thời báo cáo Trưởng Ban những vấn đề lớn, quan trọng.

Trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo

Thành viên Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban về công việc thuộc phạm vi lĩnh vực công tác được giao.

Tổ chức, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các nhiệm vụ theo phân công của Tổ trưởng; bảo đảm tiến độ và chất lượng của ý kiến tham mưu, đề xuất và những nhiệm Vụ khác được phân công.

Trách nhiệm của Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo

Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo hoạch định những vấn đề trọng tâm, xây dựng kế hoạch triển khai; báo cáo kết quả thực hiện trình Trưởng Ban Chỉ đạo.

Chuẩn bị nội dung, chương trình và các điều kiện cần thiết phục vụ các phiên họp và các hoạt động khác của Ban Chỉ đạo; lập dự toán kinh phí cho hoạt động chung của Ban Chỉ đạo.

Trách nhiệm của Tổ chuyên gia liên ngành

Tổ trưởng Tổ chuyên gia liên ngành là Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ông Bùi Thế Duy. Tổ trưởng Tổ chuyên gia liên ngành chịu trách nhiệm trước Trưởng ban Chỉ đạo về thực hiện các nhiệm vụ được giao; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ của Tổ chuyên gia liên ngành; triệu tập, chủ trì các cuộc họp của Tổ chuyên gia liên ngành; xử lý kịp thời các vấn đề, kiến nghị của các thành viên. Trong trường hợp cần thiết, ủy quyền cho Tổ phó giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của mình.

Tổ phó Tổ chuyên gia liên ngành là Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Thị Ngọc Diệp. Tổ phó có trách nhiệm thực hiện và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ do Tổ trưởng phân công; chỉ đạo và điều hành các hoạt động của Tổ chuyên gia liên ngành theo phân công của Tổ trưởng hoặc khi được Tổ trưởng ủy quyền.

Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành được ban hành kèm theo Quyết định 83/QĐ-BCĐ. Các thành viên Tổ chuyên gia liên ngành chịu trách nhiệm trước Tổ trưởng về các nhiệm vụ được phân công.

Ngày 28/5/2024 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 457/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).

Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên gồm đại diện Lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài chính; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Xuân An