Bán loạt ô đất “vàng” tại Tây Hồ Tây, Taseco Land (TAL) ước thu về 1.200 tỷ đồng

Sau khi gom mua một số quỹ đất, dự án tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội ngay trước khi thị trường “sốt nóng”, Taseco Land (mã cổ phiếu TAL) đang bắt đầu bán dần các dự án này với kỳ vọng thu về khoảng 1.200 tỷ đồng.
Taseco Land
Nhờ việc mua lại các dự án tại khu Tây Hồ Tây, Hà Nội ngay trước khi thị trường "sốt nóng", Taseco Land được kỳ vọng sẽ thu về lợi ích trong trung và dài hạn.

Theo cập nhật mới đây từ Chứng khoán Vietcombank, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land, mã cổ phiếu TAL - sàn UPCoM) dự kiến ghi nhận hơn 160 tỷ đồng doanh thu tài chính từ việc chuyển nhượng lô đất B2 CC4 Khu đô thị Starlake, Hà Nội. Lô đất trên có diện tích hơn 11.300 m2 với chức năng hỗn hợp, để phát triển  thương mại dịch vụ, văn phòng.

Hồi tháng 8/2024, Taseco Land đã cho biết hoàn tất chuyển nhượng cổ phần tại đơn vị chủ đầu tư dự án trên lô đất B2 CC4.

Bên cạnh đó, Taseco Land cũng đã ký thoả thuận nguyên tắc về việc chuyển nhượng khối văn phòng với diện tích 13.600 m2 tại lô B3 CC2 Khu đô thị Starlake (tổng diện tích 23.600 m2) cho Mapple Tree. Theo Chứng khoán Vietcombank, giao dịch này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm sau, giúp Taseco Land thu về khoảng 560 tỷ đồng doanh thu.

Đồng thời, Taseco Land cũng đang tìm đối tác để chuyển nhượng khối khách sạn với diện tích 10.000 m2 tại B3 CC2 nói trên. Chứng khoán Vietcombank đánh giá thương vụ này có thể đem về cho Taseco Land khoản lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng.

Trước đây, tại ô đất này, Taseco Land muốn làm tổ hợp hợp khách sạn cao cấp (cao 55 tầng), kết hợp trung tâm thương mại và văn phòng (cao 37 tầng) với tên gọi Landmark 55. Nơi đây từng được kỳ vọng là tòa nhà cao thứ ba tại Hà Nội, sau Landmark Tower (72 tầng) và Lotte Center (65 tầng).

Như vậy, nếu hoàn tất việc chuyển nhượng các lô đất trên, Taseco Land có thể thu về khoảng 1.200 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2026.

Trong năm 2020, Taseco Land đã mua lại một số dự án và quỹ đất đắc địa tại khu vực Tây Hồ Tây (Hà Nội), bao gồm Khu đô thị Starlake và Khu Ngoại Giao Đoàn, ngay trước giai đoạn sốt nóng của thị trường. Qua đó, đem lại lợi ích lớn cho Taseco Land trong trung và dài hạn.

Thị trường bất động sản khu vực nội thành Hà Nội đã ghi nhận sự tăng trưởng lớn trong vài năm qua và tiếp tục thiết lập các mặt bằng giá mới ngay cả trong giai đoạn 2022 - 2023 khi thị trường chung tương đối ảm đạm.

Giá cổ phiếu TAL Taseco Land
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu TAL của Taseco Land từ khi giao dịch trên sàn UPCoM vào tháng 1/2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Liên tục mở rộng quỹ đất, Taseco Land (TAL) muốn làm khu đô thị 3.200 tỷ đồng tại Mê Linh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đặc biệt, khu vực Tây Hồ Tây nhận được sự thúc đẩy lớn từ việc một số dự án quan trọng trong khu vực như Lotte Mall Tây Hồ, Trung tâm Samsung R&D, khách sạn Shilla Hanoi lần lượt đi vào hoạt động. Các trụ sở bộ ngành Trung ương cũng đãng được đẩy nhanh tiến độ di dời về khu vực này. Đồng thời, khu vực Tây Hồ Tây sở hữu lợi thế có quy hoạch tốt và là một trong số ít khu vực nội thành còn quỹ đất để phát triển các dự án điểm nhấn của thành phố.

Theo báo cáo thường niên gần nhất, Taseco Land đặt mục tiêu tạo lập quỹ đất cho các loại hình bất động sản khoảng 2.000 ha vào 2025 và phát triển 5 khu công nghiệp quy mô hơn 1.000 ha. Năm nay, công ty lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 3.040 tỷ và lãi trước thuế 614 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nửa đầu năm, Taseco Land chỉ ghi nhận 45 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 7,3% mục tiêu cả năm.

Duy Quang