Biên lãi ròng dần được cải thiện, Thế Giới Di Động (MWG) sắp chia cổ tức 10% tiền mặt

Các dữ liệu mới nhất cho thấy chiến lược mở rộng chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) đang được triển khai hiệu quả, bền vững. Trong khi đó, biên lãi ròng của mảng ICT đang dần được cải thiện.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 10% vào ngày 25/7 tới đây.

Với 1,48 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Thế Giới Di Động cần chi khoảng 1.480 tỷ đồng để trả cổ tức đợt tới. Ngày thanh toán dự kiến là ngày 8/8.

Thế Giới Di Động cũng vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm nay với doanh thu luỹ kế đạt 61.229 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 41% kế hoạch cả năm nay.

Trong đó, doanh thu từ chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp tới 44,6% tổng doanh thu. Theo sau là doanh thu từ Bách Hóa Xanh chiếm 30,8%; chuỗi Thế giới Di động (gồm cả topzone) chiếm 22,3%.

Thế giới Di động
Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank, biên lãi ròng mảng ICT của Thế Giới Di Động đang dần phục hồi trở lại.

Như vậy, mảng ICT của doanh nghiệp bán lẻ này (chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di động) đem về gần 41.000 tỷ đồng doanh thu trong 5 tháng đầu năm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm điện thoại, tablet và laptop hồi phục, đặc biệt sau đợt ra mắt loạt sản phẩm mới trong quý 1/2025.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Vietcombank, biên lợi nhuận ròng mảng ICT của Thế Giới Di Động cũng được cải thiện tích cực nhờ chiến lược tái cấu trúc hiệu quả giúp giảm chi phí vận hành, cơ cấu hàng hóa chuyển dịch sang các ngành hàng có biên cao như thiết bị gia dụng, và chính sách giá bán hợp lý hơn khi không còn áp lực xả hàng tồn như năm trước. Bên cạnh đó, các chính sách bán hàng hấp dẫn như lắp đặt trong ngày, bao công, trả góp linh hoạt… cũng đang giúp hãng bán lẻ thu hút khách hàng.

Xem thêm: "Hưởng lợi từ chu kỳ thay thế thiết bị điện tử, Thế Giới Di Động (MWG) có thể lãi 5.000 tỷ đồng năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thế Giới Di Động cũng tiếp tục đẩy mạnh mô hình cửa hàng tập trung chất lượng, đồng thời phát huy vai trò kênh online - đóng góp gần 6% tổng doanh thu hai chuỗi trong 5 tháng đầu năm - nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 5 tháng đầu năm đạt gần 18.900 tỷ đồng với hai ngành hàng chủ lực là thực phẩm tươi sống và FMCG.

Tính đến hết tháng 5, chuỗi đã mở mới 410 cửa hàng, vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm là mở mới từ 200 - 400 cửa hàng, qua đó, nâng tổng số cửa hàng đang hoạt động lên 2.180 điểm. Số lượng điểm bán này vượt quy mô kỷ lục hồi cuối tháng 4/2022 – thời điểm bắt đầu tái cấu trúc là 2.140 cửa hàng.

Đáng chú ý, hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung - thị trường trọng điểm hiện nay của Thế Giới Di Động. Đây cũng là khu vực có chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành thấp hơn khu vực TP.Hồ Chí Minh. Do đó, các cửa hàng mới cũng đã đạt điểm hòa vốn tại cấp độ cửa hàng. Trong khi đó, các điểm bán hoạt động từ 6 tháng trở lên vẫn duy trì ổn định ở mức 2,1 tỷ đồng/tháng.

Điều này phản ánh rõ nét hiệu quả vận hành bền vững cũng như chiến lược mở rộng được triển khai bài bản và hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của Thế Giới Di Động, Chứng khoán Vietcombank đánh giá.

Duy Quang