Vừa qua, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) đã tái ra mắt hình ảnh Rồng trong các nhãn hàng của Bia Sài Gòn. Trong đó, trọng tâm của sự thay đổi chính là ở biểu tượng Rồng và Bia Saigon.
Tính đến nay, Bia Sài Gòn đã có 3 lần tái ra mắt hình ảnh Rồng cho các thương hiệu Bia Sài Gòn. Vậy, Rồng đã xuất hiện trên các sản phẩm của Bia Sài Gòn từ bao giờ? Ai là người đã khai sinh ra Rồng SABECO?
Ngược thời gian trở về năm 1997, Tổng Giám đốc SABECO khi ấy là ông Hoàng Chí Quỳ. Ông đã mang một con rồng được chế tác thủ công bằng gỗ, giao cho phòng Kỹ thuật yêu cầu thiết kế ra hình Rồng làm biểu tượng cho Sabeco. Chị Lê Thị Xuân Hoàn khi ấy phụ trách về nhãn hiệu đã nhận nhiệm vụ quan trọng này. Chị Hoàn đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu các tài liệu về rồng Việt Nam cũng như nghiên cứu kỹ bức tượng mà Tổng Giám đốc Hoàng Chí Quỳ mang về. Bởi, Rồng là linh vật cao quý, biểu tượng sức mạnh tâm linh của người Châu Á nói chung và của người Việt Nam nói riêng. Thể hiện thế nào để ra được hình ảnh Rồng mang đầy đủ khí chất của Bia Sà Gòn quả là rất khó. Gần một năm trời, với bao nhiêu lần phác thảo vẽ tay trên giấy rồi vẽ trên máy, cuối cùng hình ảnh Rồng bước đầu được hoàn thành. Và sau nhiều lần chỉnh sửa, đến năm 1998 thì Rồng SABECO chính thức được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Nếu ai để ý kỹ sẽ thấy, Rồng trong các tài liệu hay trong các tranh vẽ đầu rồng sẽ xuôi xuống, nhưng Rồng của SABECO lại quay đầu lên giống như chữ S của bản đồ Việt Nam. Chữ S biểu tượng của đất Việt và con rồng cháu tiên, Bia Sài Gòn là sản phẩm Việt của người Việt. Hình chữ S suy rộng ra sẽ thấy như biểu tượng của sự vô cực là sự mãi mãi, bền vững. Có thể nói hình ảnh Rồng SABECO là một trong những bộ nhận diện thương hiệu SABECO đã đánh dấu mốc trưởng thành và đã khẳng định được vị trí hàng đầu về ngành bia tại Việt Nam.
Vào khoảng những năm (1999 -2002), những tưởng, biểu tượng Rồng SABECO sẽ không còn nữa. Tổng giám đốc SABECO lúc đó là ông Nguyễn Chí Thành đã cho thay thế Rồng bằng biểu tượng Nhà máy Bia Sài Gòn Nguyễn Chí Thanh.Điều này gây rất nhiều tranh cãi trong nội bộ của SABECO.Thậm trí, có 1vị lãnh đạo của SABECO còn cho rằng, nếu thay biểu tượng Rồng sẽ khiến SABECO không thể phát triển tốt.
Và biểu tượng Nhà máy Bia trên các sản phẩm của Bia Sài Gòn cũng chỉ tồn tại trong 3 năm mà không để lại ấn tượng gì nhiều. Năm 2003, sau khi chuyển đổi Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn thành Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn, Ban Lãnh đạo mới của SABECO đã quyết định tái sử dụng hình ảnh Rồng làm biểu tượng của SABECObởi Rồng là linh vật có nguồn gốc cao quý, thể hiện được niềm tự hào dân tộc và khát vọng vươn xa, vươn cao của người Việt Nam.
Đến năm 2016, SABECO đã một lần nữa chọn Rồng làm hình ảnh đại diện cho diện mạo mới của Saigon Special. Với hình ảnh rồng được lấy cảm hứng từ "khí chất rồng", Bia Sài Gòn mong muốn sản phẩm có một hình ảnh tươi mới và một nguồn năng lượng dồi dào, qua đó sẽ truyền được cảm hứng mới đến người tiêu dùng.
Tháng 12/2017, Bia Sài Gòn đã về tay người Thái khi Bộ Công Thương bán đấu giá thành công hơn 343 triệu cổ phần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Không ít người lo ngại rằng, sau khi thâu tóm Bia Sài Gòn người Thái sẽ thay đổi hình ảnh và biến thương hiệu Bia Sài Gòn có lịch sử hơn 140 năm thành thành thương hiệu bia Thái.
Hơn một năm qua, người Thái đã chứng minh họ luôn tôn trọng nguồn gốc lịch sử lâu đời của Bia Sài Gòn.
Điều đó được khẳng định khi Bia Sài Gòn tái sử dụng hình ảnh Rồng là biểu tượng của Bia Sài Gòn. Với slogan “Lên như Rồng”, Bia Saigon tái ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, mong muốn gửi đi thông điệp về khát vọng cho tinh thần đang lên của một Việt Nam trẻ trung và tiến bộ.
Cùng với việc làm mới hình ảnh, danh mục các sản phẩm của Bia Saigon gồm có Bia Saigon Special, Bia Saigon Export và Bia Saigon Lager cũng khoác lên mình vẻ ngoài mới. Cả ba thiết kế mới này đều thể hiện được đặc tính khác biệt của từng sản phẩm, bên cạnh việc vẫn giữ nguyên công thức, thành phần và nồng độ cồn.
Sắc xanh nổi bật trong thiết kế Bia Saigon Special tượng trưng cho đặc tính tự nhiên từ nguyên liệu nấu bia. Với thành phần là lúa mạch mùa xuân, Bia Saigon Sepcial mang đến hương vị khác biệt đặc trưng. Trong khi đó, sắc màu tươi sáng của thiết kế Bia Saigon Lager nhấn mạnh vị ngon tươi mát và sảng khoái, dễ dàng thuyết phục khẩu vị khắt khe của những chuyên gia hàng đầu. Đây là một trong những dòng bia ngon nhất thế giới với huy chương vàng tại giải thưởng Bia Quốc tế - International Brewing Awards (IBA). Bên cạnh đó, Bia Saigon Export với công thức nguyên bản được bao thế hệ người Việt yêu thích được khoác lên mình sắc đỏ mang đậm dấu ấn truyền thống.
Với thiết kế mới đặt hình ảnh rồng - biểu trưng cho quyền lực, thịnh vượng và đại diện cho Việt Nam ở vị trí trung tâm, hình ảnh Bia Saigon mới vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn nhất quán trong tất cả danh mục sản phẩm của thương hiệu. Bên cạnh đó, hình ảnh mới còn đại diện cho tinh thần không ngừng vượt lên thách thức, trẻ trung và tiến bộ của người trẻ Việt.
“Việc thay đổi nhận diện thương hiệu là dấu mốc quan trọng viết lên chương tiếp theo trong lịch sử thương hiệu Bia Saigon hơn trăm năm tuổi. Bước đi này cũng đánh dấu sự khởi đầu cho giai đoạn mới của SABECO trong tiến trình chuyển đổi và phát triển liên tục để phục vụ người tiêu dùng. Với việc gia tăng nhận diện thương hiệu và củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh, tôi tin tưởng rằng công ty sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và sẵn sàng vươn xa trên thị trường thế giới”, ông Bennett Neo Tổng Giám đốc SABECO khẳng định.
Kể từ khi được chọn là biểu tượng của Bia Sài Gòn, đến nay, dù có nhiều thay đổi nhưng Rồng SABECO vẫn luôn là biểu tượng của khí chất mạnh mẽ mang đậm tinh thần và niềm tự hào Việt Nam.
Việc đổi mới và nâng cấp hình ảnh Rồng SABECO theo hướng chuyên nghiệp và chuyên sâu, lưu giữ được những nét ưu điểm truyền thống những vẫn thể hiện được tính năng động, thân thiện và hiện đại phù hợp với xu thế phát triển chung, đem đến cho người tiêu dùng những cảm nhận tích cực về một doanh nghiệp có lịch sử 144 năm tuổi vẫn đang quyết tâm thay đổi và không ngừng vươn lên phát triển một cách toàn diện nhất.