Bloomberg: Trữ lượng dầu mỏ của Việt Nam đứng thứ hai khu vực Đông Á

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Lê Ngọc Sơn – trưởng ban khai thác dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam – cho biết, Việt Nam có thể duy trì mức khai thác hiện tại vào khoảng 340.000 thùng dầu/ng

Theo các số liệu của hãng dầu khí BP Plc (Anh), sản lượng khai thác dầu của Việt Nam trong năm 2012 đã tăng 10% so với năm 2011, lên mức 348.000 thùng/ngày – mức cao nhất kể từ năm 2006. Hãng BP ước tính trữ lượng dầu thô của Việt Nam lớn thứ hai tại khu vực Đông Á với 4,4 tỷ thùng, chỉ sau Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Lê Ngọc Sơn cho biết, khoảng 40% sản lượng dầu của Việt Nam đến từ các mỏ khai thác được vận hành bởi liên doanh dầu khí Vietsopetro. Đây là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Việt Nam) và công ty OAO Zarubezhneft của Nga. Công ty OAO Zarubezhneft hiện đang vận hành mỏ dầu lâu năm nhất của Việt Nam là mỏ Bạch Hổ, mỏ này đi vào khai thác từ năm 1986.

Trong một cuộc hội thảo ngành dầu khí tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 28/11, ông Lê Ngọc Sơn đã cho biết: “Nhiệm vụ chính, mục tiêu chính của chúng tôi là duy trì sản lượng dầu tại mức ổn định. Đầu tiên, chúng tôi cần đưa các mỏ khai thác mới vào khai thác, nhằm gia tăng nguồn cung. Thứ hai, chúng tôi cần tìm cách nhằm cải thiện nhân tố phục hồi bằng cách khoan thêm các giếng dầu mới, cố gắng tìm ra dòng dầu mới từ các mỏ cũ”.

Vào hồi tháng 10/2013, công ty Soco International Plc. (Anh) hiện đang khai thác mỏ Tê Giác Trắng cho biết đã thăm dò được một giếng dầu tại đây với sản lượng hơn 27.600 thùng dầu/ngày. Trong 10 tháng đầu năm 2013, sản lượng dầu của mỏ Tê Giác Trắng đạt trung bình 45.132 thùng/ngày.

Theo một thông báo gửi đến các nhà đầu tư, ông Ed Story, giám đốc điều hành của Soco International Plc. đã mô tả giếng dầu nói trên là “một trong những giếng nhiều dầu nhất từng được khoan thử nghiệm tại Việt Nam.” Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2013, ông Ed Story cho biết, giếng dầu này đã gia tăng khả năng trữ lượng dầu tại mỏ Tê Giác Trắng có thể đạt tới 1 tỷ thùng dầu.

Sâu hơn

Tại cuộc hội thảo, ông Lê Ngọc Sơn đã cho biết, các mỏ dầu được phát hiện gần đây của Việt Nam có xu hướng nhỏ hơn và nằm tại những khu vực có vị trí địa lý phức tạp, tại các vùng nước xa và khó tiếp cận hơn.

Ông David Thompson, phó chủ tịch cấp cao của công ty nghiên cứu và tư vấn Wood Mackenzie nói rằng: “Tôi không nghĩ rằng một ai đó thực sự biết được liệu việc khoan thăm dò xuống vùng nước sâu hơn có thể sẽ tìm được dầu hoặc khí không. Đối với Việt Nam, việc khai thác dầu tại khu vực nước sâu sẽ nhận được nhiều sự chú ý trong tương lai. Nếu Việt Nam muốn tăng sản lượng thì sẽ cần nhiều hoạt động khai thác hơn tại vùng nước sâu”.

Đặng Quang - Vi Thu (Theo Bloomberg)