Ấn Độ có khả năng phải nhập khẩu quặng sắt

Bộ Thép Ấn Độ đã nhận định rằng nước này sẽ phải nhập khẩu quặng sắt trong tương lai gần để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà máy sản xuất thép nội địa. Chính phủ Ấn Độ đã nâng mức thuế xuất

Trong một bài thuyết trình gần đây trước Ủy ban kế hoạch Ấn Độ, Bộ Thép Ấn Độ đã cho biết, với rất nhiều dự án nâng công suất sản xuất thép, từ cả những nhà máy hiện tại và những nhà máy xây mới, lượng quặng sắt cần thiết để phục vụ hoạt động sản xuất sẽ tăng lên đáng kể. Qua đó dẫn đến việc Ấn Độ sẽ phải nhập khẩu quặng sắt trong tương lai gần.

Trong bản đánh giá kế hoạch giữa năm của mình, Bộ Thép Ấn Độ đã xác định lượng quặng sắt hiện có của Ấn Độ là một trong những trở ngại ngăn cản việc Ấn Độ đạt mục tiêu sản xuất 300 triệu tấn thép/năm tới năm 2025.

Với công suất sản xuất hiện tại vào khoảng 90 triệu tấn thép/năm, Ấn Độ cần ít nhất 140 triệu tấn quặng sắt nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng; tương ứng với việc cần 1,5 – 1,6 triệu tấn quặng sắt để sản xuất được 1 triệu tấn thép.

Bộ Thép Ấn Độ cho biết, nhu cầu sử dụng quặng sắt trong nội địa Ấn Độ đang tăng lên cùng với việc nâng công suất sản xuất thép. Kể từ giữa giai đoạn 2008/09 và 2012/13, nhu cầu sử dụng quặng sắt của Ấn Độ đã tăng từ 87,4 triệu tấn lên mức 124,8 triệu tấn.

Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất thép lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Trong giai đoạn 2012/13, Ấn Độ đã sản xuất được 78,31 triệu tấn thép và có khả năng tăng nhẹ trong năm nay. Trong 10 tháng đầu năm nay, Ấn Độ đã sản xuất được 66,38 triệu tấn thép.

Bộ Thép Ấn Độ cũng đã cho biết sản lượng khai thác quặng sắt của nước này đang giảm xuống, từ mức 213 triệu tấn trong năm 2008/09 xuống còn 136 triệu tấn 2012/13 do lệnh cấm khai thác tại bang Karrnataka và việc sụt giảm mạnh sản lượng khai thác tại bang Odisha. Bộ Thép Ấn Độ đã cho biết Ấn Độ cần có thời gian để nâng sản lượng khai thác quặng sắt của nước này đạt trên 200 triệu tấn.

Hạn chế xuất khẩu, nới lỏng khai thác nội địa

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai những biện pháp nhằm hạn chế việc xuất khẩu quặng sắt bằng cách tăng thuế xuất khẩu lên tới 30%. Ấn Độ đã từng là quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn thứ ba thế giới với lượng quặng sắt được xuất đi đạt giá trị hơn 7 tỷ USD/năm. Lượng quặng sắt xuất khẩu của Ấn Độ chủ yếu đến từ bang Goa. Tuy nhiên, với những yêu cầu hạn chế khai thác quặng sắt tại bang Goa và bang Karnataka đã làm giảm sản lượng khai thác và lượng quặng sắt xuất khẩu của Ấn Độ. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng quặng sắt được Ấn Độ xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đạt hơn 8 triệu tấn, giảm 75% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bảng phân cấp khung của Liên Hợp Quốc (UNFS) về tài nguyên khoáng sản vào ngày 1/4/2010, tổng trữ lượng quặng sắt của Ấn Độ đạt khoảng 28,51 tỷ tấn.

Sản lượng khai thác quặng sắt của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới khi tòa án Tối cao Ấn Độ dỡ bỏ một phần lệnh cấm khai thác quặng sắt tại bang Karnataka nước này. Vào ngày 11/11, hãng tin Reuters cho biết tòa án Tối cao Ấn Độ đã cho phép đấu thầu 11,46 triệu tấn quặng sắt đã được khai thác tại bang Goa, điều này sẽ giúp một lượng quặng sắt của Ấn Độ được tiếp cận thị trường.