Giá quặng sắt tại Trung Quốc có khả năng tiếp tục giảm

Các phân tích mới đây đã chỉ ra rằng giá quặng sắt tại Trung Quốc có khả năng tiếp tục giảm trong quý IV năm nay trong bối cảnh nhu cầu sử dụng quặng sắt giảm xuống.

Theo một báo cáo của Shanghai Securities News đưa ra vào ngày 8/11, nhu cầu sử dụng quặng sắt thường giảm xuống trong quý IV hàng năm, đặc biệt tại khu vực phía Bắc Trung Quốc và sự chững lại tương ứng theo mùa đối với hoạt động sản xuất thép cũng có thể khiến nhu cầu sử dụng quặng sắt giảm thấp trong ngắn hạn. Thông thường nhiệt độ thấp trong mùa đông khiến các hoạt động xây dựng tại Trung Quốc chững lại, kéo theo nhu cầu sử dụng thép xây dựng giảm xuống.

Lượng dự trữ quặng sắt tại 25 cảng biển chính của Trung Quốc đã tiếp tục tăng lên trong tuần trước, xác lập tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Theo thống kê của ngành thép Trung Quốc, lượng dự trữ quặng sắt được nhập khẩu vào Trung Quốc tính đến hết ngày 29/10 đã đạt 77,82 triệu tấn, tăng 1,29 triệu tấn tương ứng 1,68% so với tuần trước.

Các chuyên gia phân tích cho biết nhu cầu sử dụng quặng sắt của các nhà mày sản xuất thép sẽ tiếp tục ở mức thấp do tháng 11 là tháng thấp điểm của ngành công nghiệp sản xuất thép và ít có khả năng xuất hiện các đơn đặt mua quặng sắt lớn.

Các chuyên gia phân tích dự báo Hội nghị trung ương 3 của Trung Quốc đang diễn ra sẽ đưa ra những chính sách tích cực đối với ngành công nghiệp sản xuất thép và giá thép có khả năng sẽ tăng trở lại trong ngắn hạn.

Nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc trong 3 quý đầu năm nay đã tăng lên và cả hoạt động khai thác và khối lượng quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2013.

Tờ Shanghai Securities News trích dẫn một báo cáo của một website thống kê cho thấy tỷ lệ khai thác nội địa Trung Quốc đã tăng trở lại trong giai đoạn tháng 7 và tháng 8/2013 nhờ vào mức giá quặng sắt tại khu vực Đông Bắc và phía Nam Trung Quốc tăng lên, trong khi đó tại khu vực phía Đông và phía Bắc Trung Quốc, tỷ lệ khai thác quặng sắt nội địa tăng lên đều đặn.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, sản lượng quặng sắt thô của Trung Quốc trong tháng 9/2013 đạt mức 136 triệu tấn, tính chung quý III/2013 sản lượng quặng sắt thô của Trung Quốc đã tăng hơn 6,81 triệu tấn hay 5.2% so với quý II/2013. Lượng quặng sắt thô đã trong tháng 9/2013 của Trung Quốc đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 65,422 triệu tấn.

Tuy nhiên, các nguồn cung quặng sắt trong nội địa Trung Quốc bắt đầu giảm xuống trong tháng 11 do Chính phủ Trung Quốc siết chặt việc bảo vệ môi trường bao gồm việc sắp xếp lại các mỏ khai thác cỡ nhỏ và trung.

Các số liệu mới nhất của hải quan Trung Quốc cho thấy lượng nhập khẩu cát đen (cát sắt) và tinh quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 9/2013 đã tăng thêm 74,58 triệu tấn – đạt mức cao kỷ lục mới, con số này cao hơn 8% trong tháng 8/2013 và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó vào ngày 17/10, ông Shen Danyang, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều quặng sắt hơn trong những tháng tới do hoạt động sản xuất thép tại nước này gia tăng mạnh. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã đưa ra nhận định ngược lại, dự kiến lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm xuống trong những tháng còn lại của năm khi Trung Quốc bước vào mùa đông.

Việc các mỏ khai thác mới tại nước ngoài đi vào hoạt động có thể gia tăng thêm áp lực đối với nguồn cung. Báo cáo của Shanghai Securities News cho biết, các nhà máy sản xuất thép đối mặt với áp lực lợi nhuận và tài chính có xu hướng cẩn trọng nhiều hơn trong việc bổ sung lượng quặng sắt dự trữ và sẽ giữ mức dự trữ ở mức thấp. 

Lê Nam (Theo Tân hoa xã)