Dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều quặng sắt hơn trong những tháng tới

Theo Xinhuanet, trong một bản tin vắn vào ngày 17/10, ông Shen Danyang, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều quặng sắt hơn trong những tháng tới.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu và sử dụng quặng sắt lớn nhất thế giới với mức tiêu thụ quặng sắt hàng năm đạt hơn 1 tỷ tấn.

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc dự kiến tăng do hoạt động sản xuất thép gia tăng mạnh. Trong tháng 9/2013, lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu đã tăng lên mức cao nhất từng được ghi nhận với 74,58 triệu tấn; tăng 8% so với tháng 8/2013 và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thép trung bình ngày trong 20 ngày đầu tháng 9/2013 của Trung Quốc đạt 2,14 triệu tấn; tăng so với mức trung bình 2,13 triệu tấn/ngày trong tháng 8/2013.

Tuy nhiên, theo ông Jin Tao, chuyên gia phân tích tại Guotai Junan Futures (Thượng Hải, Trung Quốc), dự kiến lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm xuống trong những tháng còn lại của năm. Do thông thường nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc sẽ giảm xuống trong mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp cản trở các hoạt động xây dựng, qua đó khiến nhu cầu sử dụng quặng sắt cũng giảm xuống.

Theo số liệu của Hiệp hội luyện kim Trung Quốc, tổng lượng quặng sắt tiêu thụ trên toàn cầu trong năm 2001 đạt hơn 1 tỷ tấn và đã tăng gần gấp đôi lên mức 1,8 tỷ tấn trong năm 2010. Trong đó, nhu cầu sử dụng quặng sắt từ Trung Quốc chiếm tới 90% mức gia tăng. Nguồn quặng sắt của Trung Quốc phân bố rải rác, chất lượng thấp và chi phí khai thác cao, do đó Trung Quốc phụ thuộc chủ yếu vào việc nhập khẩu quặng sắt từ các quốc gia khác.

Trong năm 2012, số liệu của Hiệp hội luyện kim Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc đã khai thác 440 triệu tấn, nhập khẩu 740 triệu tấn và tiêu thụ 1,05 tỷ tấn quặng sắt. Hầu hết lượng quặng sắt được Trung Quốc nhập khẩu từ các hãng khai khoáng như: Vale (Brazil), Rio Tinto (Australia), BHP và FMG.

Ông Shen Danyang cũng cho biết thêm, ngoài quặng sắt, việc nhập khẩu các loại hàng hóa khác cũng sẽ tiếp tục tăng lên trong những tháng tới do nền kinh tế Trung Quốc hiện đang phục hồi, qua đó cải thiện đáng kể hoạt động xuất khẩu.